Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (CA tỉnh Thái Nguyên):

Vững vàng trên mọi mặt trận

Thứ Sáu, 06/08/2010, 19:25
"Để các vi phạm có liên quan đến hoạt động kinh tế thuyên giảm không gì khác các cán bộ, chiến sĩ đang đảm trách nhiệm vụ trên mặt trận này phải luôn vững vàng, kiên định trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng…" - Thượng tá Nguyễn Tuấn Phương, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (Công an tỉnh Thái Nguyên) tâm sự với chúng tôi về cuộc chiến chống tội phạm kinh tế trên địa bàn…

Đầu tháng 7 vừa qua, có dịp đến tỉnh Thái Nguyên công tác, chúng tôi được "tận mục" chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của tập thể cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Công an tỉnh. Do đang trong thời kỳ tu bổ, sửa chữa, nên trụ sở làm việc của Phòng phải "nương nhờ" gian hầm của tòa nhà chính Công an tỉnh.

Trung tá Diệp Văn Hải, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh án buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ đang lật giở tập hồ sơ cho biết: Mặc dù, nơi làm việc hiện tại có chật chội, tạm bợ, song các CBCS của Đội luôn quán triệt việc phải hoàn thành thật tốt các nhiệm vụ do cấp trên giao phó.

Cũng theo đồng chí Hải, trong thời gian qua, ngoài công tác phòng, chống tội phạm trên lĩnh vực xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả - hàng nhái, Đội còn cắt cử cán bộ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng hữu quan (Kiểm lâm, Công an các địa phương…) "làm vùng" trên các điểm có rừng nằm cách trung tâm tỉnh hàng chục kilomet nhằm mục đích phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng. Có lẽ chính vì thế mà vừa qua, vấn nạn "lâm tặc" trên địa bàn theo đó cũng có sự chuyển biến cơ bản.

Thống kê cho thấy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2010, các CBCS của Phòng phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức 2 đợt truy quét "lâm tặc" lớn. Kết quả đã phát hiện, điều tra xử lý 283 vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, tạm giữ 219,443m3 gỗ các loại (chủ yếu là gỗ nghiến xẻ nhóm II). Tạm giữ hàng hàng trăm phương tiện các loại.

Trong những đợt truy quét loại tội phạm này, nhiều đối tượng vì tư lợi đã bất chấp quy định, liều lĩnh chống trả lực lượng làm nhiệm vụ, tuy nhiên dưới sự kiên định của các CBCS Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, mọi vi phạm đều bị bóc gỡ.

Điển hình như ngày 18/6 vừa qua, qua nắm bắt tình hình, tổ công tác cơ động của Phòng đã phát hiện xe ôtô mang BKS 29Y-532… do lái xe Nguyễn Văn Sự, 31 tuổi, trú tại huyện Đại Từ (Thái Nguyên) điều khiển vận chuyển lâm sản trái phép từ Phú Lương (Thái Nguyên) về TP Thái Nguyên để tiêu thụ.

Mặc dù chống trả quyết liệt, cho xe "né" lực lượng chức năng, song Sự cùng toàn bộ tang vật gồm 190 thanh gỗ nghiến xẻ nhóm IIA (tương đương 1.666m3) đã bị tổ công tác tạm giữ. Rồi như vụ tài xế điều khiển xe ôtô IFA mang BKS 20L-003... vận chuyển trái phép 4.849m3 gỗ nghiến xẻ trên đường từ Võ Nhai về Đồng Hỷ (Thái Nguyên) tiêu thụ, đã "tông" vào tổ công tác của Phòng hòng trốn chạy, song cũng bị bắt giữ ngay sau đó.

Một buổi giao ban của Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Công an tỉnh Thái Nguyên.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Phương, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV tâm sự: Cùng với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, thời gian trở lại đây, hoạt động của tội phạm kinh tế trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Các vụ án thuộc hệ tham nhũng với thủ đoạn lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, công tác kiểm tra, giám sát của đơn vị chủ quản lỏng lẻo… để thông đồng tham ô tài sản của Nhà nước và của nhân dân, cũng đã gây ra không ít khó khăn trong công tác phòng, chống vi phạm trên lĩnh vực này.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng như quán triệt tinh thần "không để lọt tội phạm, vững vàng trên mọi mặt trận" tới các CBCS, thế nên, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã khám phá và khởi tố hơn 20 vụ án (với 33 bị can) kinh tế có liên quan. Đơn vị còn chuyển cơ quan chức năng xử lý hành chính 81 vụ việc về kinh tế, thiệt hại trên 2 tỷ đồng.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Tuấn Phương, tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh các vụ án. Đồng thời phối hợp tốt với các ngành chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các lĩnh vực: buôn lậu, gian lận thương mại, đấu tranh chống hàng giả, khai thác, vận chuyển buôn bán khoáng sản, lâm sản trái phép… sao cho xứng danh đơn vị chủ lực trên mặt trận chống tội phạm kinh tế

Trần Huy
.
.