Vững vàng trên mặt trận đấu tranh, trấn áp tội phạm

Thứ Bảy, 30/07/2016, 06:27
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, từ nhỏ, Đại tá Phạm Văn Trực, Trưởng Công an huyện Vân Hồ đã ước mơ trở thành người chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tiếp bước truyền thống gia đình. Vào ngành năm 1981, đến nay, anh trải qua nhiều cương vị công tác, nhưng gắn bó hơn cả là đấu tranh phòng chống tội phạm về ma tuý. 


Sơn La, tỉnh miền núi vùng Tây Bắc, có 5 huyện biên giới với đường biên giới dài trên 250km tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Băng (CHDCND Lào). 

Nhiều năm trở lại đây, Sơn La được xác định là địa bàn nóng bỏng về tệ nạn và tội phạm ma tuý do vị trí gần với khu vực “Tam giác vàng”, nguồn cung cấp ma tuý của khu vực Đông Nam Á. 

Vân Hồ, huyện được chia tách, thành lập mới từ tháng 9-2013, giáp ranh với huyện Sốp Bâu (tỉnh Hủa Phăn, Lào). Một số xã của huyện Vân Hồ nằm trên cung đường mua bán, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia từ Myanmar qua Lào vào Việt Nam và đi một số nước.

Đại tá Phạm Văn Trực và Đại tá Bùi Bé Năm.

Đại tá Phạm Văn Trực cho biết, đối với loại tội phạm ma túy phải kiên quyết đấu tranh, không khoan nhượng. Đây là cuộc đấu tranh đầy cam go, gian khổ, hiểm nguy và cả sự hi sinh mất mát. Từ tháng 9-2013 đến nay, Công an huyện Vân Hồ đã bắt giữ 262 vụ, 405 đối tượng, thu giữ tổng số 189kg hêrôin, 257.000 viên ma tuý tổng hợp, 23 súng quân dụng.

Chuyên án 279.LL từ tháng 4-2014 đến tháng 12-2015, lực lượng Công an đã hạ gục và bắt giữ 11 đối tượng (trong đó 10 đối tượng người Lào) thu 430 bánh hêrôin, 15.929 viên ma tuý tổng hợp, 9 khẩu súng AK, 5 súng Cacbin, 2 súng ngắn, 241 viên đạn…

Nhiều cuộc đấu trí, đấu súng căng thẳng với những tên trùm tội phạm ma tuý đã xảy ra. Trong cuộc chiến này, có những mất mát hi sinh. Bản thân Đại tá Phạm Văn Trực từng bị đối tượng dùng súng AK bắn bị thương trong chuyên án bắt giữ đối tượng mua bán 2 bánh hêrôin vào tháng 6-2006 tại bản Hang Căn (xã Phiêng Khoài, huyện biên giới Yên Châu).

Gần đây nhất, vào tháng 7-2014 và 1-2015, khi ngăn chặn các toán đối tượng vũ trang vận chuyển ma tuý qua biên giới vào địa bàn huyện Vân Hồ, Đại uý Lường Phát Chiêm và Trung uý Bùi Công Nguyên đã anh dũng hi sinh. Các anh ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ, để lại cho đồng đội, gia đình, người thân bao niềm thương tiếc, xót thương...

Đại tá Bùi Bé Năm, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh An Giang, có người cha hi sinh vào năm 1966, người mẹ tần tảo nuôi các con khôn lớn trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt, từ nhỏ Bé Năm mơ ước được đứng vào hàng ngũ CAND, trở thành người chiến sĩ đấu tranh phòng chống tội phạm giữ gìn bình yên cho nhân dân.

Với lòng yêu nghề, không khoan nhượng với tội phạm, Đại tá Bùi Bé Năm cùng đồng đội đã lập nên nhiều chiến công. Nhớ lần chỉ huy triệt xóa băng cướp tiệm vàng có vũ khí “nóng” đến từ Campuchia vào tháng 7-2009, anh cho biết, băng cướp gồm 6 đối tượng bịt mặt, sử dụng 2 xe môtô mang biển số Campuchia và 4 súng ngắn, khống chế những người trong tiệm vàng Quốc Thắng (thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên), cướp đi trên 300 lượng vàng rồi trốn qua biên giới.

Phòng PC45 triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với Công an tỉnh Tà Keo (Campuchia) điều tra. Nhờ có mối quan hệ tốt với Cảnh sát Hoàng gia Campuchia, PC45 có thông tin, đối tượng nữ người Campuchia mang bán số lượng lớn vàng có ký hiệu chữ Việt Nam. Đích thân anh cùng tổ trinh sát nhanh chóng sang PhnômPênh. Khi đến nơi thì đã hơn 1h sáng…

Qua khai thác, tổ công tác cùng với Cảnh sát nước bạn lên đường đến các tỉnh Kampot, Battambang, Kongpongsom, Takeo và tại thủ đô PhnômPênh truy bắt 8 đối tượng. Đối tượng thứ 9 đang lẩn trốn tại Việt Nam cũng sa lưới, thu giữ 3 khẩu súng K54, 19 viên đạn…

Trong vụ bắt siêu trộm Nhã “ông trời” (Nguyễn Văn Nhã) vào năm 2010, Phòng PC45 lần nữa ghi dấu chiến công. Nhã có 4 tiền án, tiền sự, chuyên trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, đánh bạc, đá gà tại các casino và trường gà ở Campuchia... 2 ngày sau khi gây ra vụ trộm tại tiệm vàng ở huyện Tịnh Biên, lấy đi khoảng 600 lượng vàng, Nhã “ông trời” đã sa lưới. Siêu trộm khai, đã gây ra gần 20 vụ trộm tiệm vàng, lấy đi hơn 2.000 lượng vàng và là nỗi khiếp sợ của các chủ tiệm vàng vùng sông nước miền Tây.

Văn Vĩnh
.
.