Vững vàng nơi đảo xa

Thứ Tư, 13/10/2010, 10:20
Ở nơi đầu sóng ngọn gió, bao đời nay người dân huyện đảo Lý Sơn dẫu phải hứng chịu sự khắc nghiệt của thiên nhiên, nhưng cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) vẫn luôn xung kích đi đầu trong việc bảo vệ biên cương biển đảo. Trong mỗi người dân trên đảo Lý Sơn luôn khắc sâu niềm tin, niềm tự hào dân tộc và ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đối với họ, Hoàng Sa, Trường Sa là mảnh đất của ông cha ta.

Phát huy truyền thống kiên dũng của Hải đội Hoàng Sa cách đây gần 2 thế kỷ, ngày nay toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đảo Lý Sơn luôn xung kích giữ vững bình yên biển đảo.

Để làm tốt nhiệm vụ được giao, Đảng bộ Công an huyện đảo Lý Sơn đặc biệt quan tâm đến việc sinh hoạt chính trị tư tưởng nhằm giáo dục truyền thống cho toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ. Từng cán bộ, chiến sỹ phụ trách địa bàn các xã thường xuyên sâu sát cơ sở, am hiểu tỉ mỉ phong tục tập quán, bản sắc văn hóa người dân trên đảo, qua đó chủ động đề ra những biện pháp, xây dựng kế hoạch sát hợp tình hình thực tế.

Công an huyện Lý Sơn giúp dân làm đồng.

Đẩy mạnh cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", "Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy", Đảng bộ Công an huyện đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền ở cơ sở.

Đội ngũ cán bộ này vừa có nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn phụ trách vừa thường xuyên bám từng khu dân cư, từng ghe tàu trên đảo, qua đó cùng ăn, cùng ở, cùng làm; tuyên truyền để người dân hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ xấu. Làm tốt công tác này, số vụ việc liên quan đến an ninh trật tự ở cơ sở hằng năm đều giảm...

Các dòng họ ở đảo Lý Sơn đều có mối quan hệ khắng khít với nhau, tạo thành một cộng đồng dân cư vững mạnh. Hằng năm các dòng tộc đều phối hợp với Công an huyện  nhóm họp toàn thể họ tộc, để răn dạy con cháu giữ gìn đạo đức, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước, phát huy truyền thống gia đình, quê hương.

Đầu năm 2009, khi các cơ quan truyền thông đại chúng đưa tin vui về việc ông Đặng Lên, ở thôn Đông Hộ, xã An Hải (Lý Sơn) đang lưu giữ một chứng cứ về chủ quyền đất nước đối với Hoàng Sa, thì cũng là lúc lực lượng Công an huyện và gia đình ông Lên luôn canh cánh bảo vệ tư liệu quý báu của quốc gia, dân tộc đã được họ Đặng gìn giữ suốt 175 năm qua (Vì trước đó có kẻ xấu muốn chiếm đoạt tờ lệnh quí giá này).

Bằng tinh thần trách nhiệm của mình, tờ lệnh đã được bảo vệ an toàn và được ông Đặng Lên đưa vào đất liền hiến tặng cho Nhà nước. Tờ lệnh đã góp phần bổ sung và kết nối logic với hệ thống tư liệu quý giá cùng nhiều di tích liên quan đến Hải đội Hoàng Sa góp thêm minh chứng khẳng định chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong nhiều thế kỷ qua.

Do đặc thù huyện đảo cách đất liền trên 17 hải lý, nên mọi thông thương với đất liền đều qua đường biển. Vì vậy có bất cứ vụ việc gì xảy ra buộc phải giải quyết ngay và lực lượng chính là Công an huyện. Ở đảo Lý Sơn mỗi khi biển động, tàu thuyền các nơi cập vào tránh bão rất nhiều. Có lúc cả ngàn người lưu trú tại đây. Cũng từ đây thường xảy ra nhiều chuyện mất an ninh.

Cuối tháng 6/2009, tại thôn Đông xảy ra án mạng. Nạn nhân là anh Nguyễn Hải Kỳ (42 tuổi) đã bị sát hại dã man khi đang ngủ. Vụ việc nghiêm trọng chưa từng xảy ra trên đảo, Công an huyện Lý Sơn nhanh chóng vào cuộc điều tra vụ việc. Sau 2 ngày điều tra hung thủ đã bị vạch trần chính là người cha ruột Nguyễn Vạn (75 tuổi).

Trong thời gian qua, Đảng bộ Công an huyện Lý Sơn luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tập thể cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lý Sơn đã không ít lần được cấp trên khen thưởng. Nhưng với họ phần thưởng xứng đáng nhất chính là được chứng kiến một cuộc sống yên vui, hạnh phúc của cư dân trên huyện đảo yên bình

Thành Sự
.
.