Công an Hà Nội:

Vì bình yên cho ngày hội lớn

Thứ Bảy, 15/04/2006, 07:41

Trong thời gian cao điểm trấn áp tội phạm, bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, mục tiêu của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Hà Nội là phòng ngừa không để xảy ra án đặc biệt nghiêm trọng. Các vụ việc khi xảy ra phải được khám phá, làm rõ trong thời gian sớm nhất.

0h sáng 12/4, tôi dừng lại trước chốt kiểm soát tại ngã tư Điện Biên - Trần Phú. Hơn mười chiến sĩ Cảnh sát cùng lực lượng dân phòng trực tiếp kiểm soát chốt này, cạnh đó, chiếc xe chuyên dụng của lực lượng CSGT sẵn sàng "bốc" lên thùng những xe máy "ăn đêm" có biểu hiện vi phạm.

Một chiến sĩ nói: Từ bây giờ tới các ngày tiếp theo, anh em bắt đầu "lên dây cót" trong kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X. Đêm đầu hè, sự thay đổi nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm khiến những cơn buồn ngủ rất dễ ập đến. Để tập trung cao độ, tránh buồn ngủ, anh em pha ấm chè Thái Nguyên đặc sánh, cạnh đó bình cà phê pha cực đắng cũng có sẵn trong chai nhựa La Vie!

Có mặt tại số 7 Thiền Quang, công việc trong "thời cao điểm" cũng thể hiện rõ qua các phương án, kế hoạch và kết quả làm việc mỗi cán bộ, chiến sĩ. Trong buổi gặp gỡ ngày trước đó, Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Hà Nội bày tỏ quyết tâm: Trong thời gian cao điểm trấn áp tội phạm, bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, mục tiêu của đơn vị là phòng ngừa không để xảy ra án đặc biệt nghiêm trọng. Các vụ việc khi xảy ra phải được khám phá, làm rõ trong thời gian sớm nhất.

Điều này cũng đã được chứng minh trên thực tế. Tính từ ngày mở đợt cao điểm về tấn công, trấn áp tội phạm theo Công điện của Bộ Công an, đến nay, Công an Hà Nội đã phát hiện 279 vụ phạm pháp hình sự, giảm 31 vụ so với trước đó. Đặc biệt, trên toàn thành phố, không xảy ra án đặc biệt nghiêm trọng. Lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH điều tra, khám phá 214 vụ, bắt xử lý 514 đối tượng, đạt tỷ lệ cao (76,7%); triệt phá 61 ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp, bắt 46 đối tượng truy nã. Riêng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH điều tra, bắt giữ 13 vụ, 54 đối tượng, trong đó nhiều vụ cướp giật nguy hiểm.

Tôi nhớ, trong cuộc họp mới đây, Đại tá Đỗ Kim Tuyến, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội biểu dương các quận làm tốt công tác phòng ngừa, đã kéo giảm các vụ phạm pháp hình sự như quận Đống Đa (giảm 19,6%), quận Thanh Xuân (giảm 47%), quận Hai Bà Trưng (giảm 25%), quận Tây Hồ (giảm 27%)... Nhưng điều băn khoăn nhất là làm sao kết quả đó được duy trì có tính thường xuyên chứ không phải chỉ trong thời gian cao điểm, hơn nữa, thế chủ động tấn công tội phạm phải làm sao thực sự trở thành ý thức chung của người dân và sự răn đe nghiêm khắc đối với tội phạm.

CSCĐ kiểm tra giấy tờ của những công dân trên đường phố sau 24h.

1h45', tôi có mặt tại trụ sở Trung đoàn CSCĐ. Điện trong phòng Thượng tá Trần Thanh Côi, Trung đoàn trưởng đang bật sáng, chiếc máy bộ đàm báo tin liên hồi. "Có nhóm khoảng hơn 20 thanh niên nghi tụ tập chuẩn bị đua xe ở phố Bà Triệu, gần hồ Hoàn Kiếm"! "Báo cáo Trung đoàn trưởng, tổ tuần tra số 1 đang cho kiểm tra giấy tờ một tốp thanh niên tụ tập ăn uống, gây mất trật tự ở đường Giải Phóng, ba người không giấy tờ tùy thân"...

Thượng tá Trần Thanh Côi cho biết, thời gian cao điểm tuần tra, kiểm soát bảo vệ Đại hội Đảng, các mũi tuần tra được tăng cường, bắt đầu từ 20h hàng ngày. 3 tháng đầu năm 2004, lực lượng CSCĐ thông qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, bắt giữ hơn 100 vụ cướp, cướp giật, trên 1.300 vụ trộm cắp tài sản công dân, đã giải tán 192 vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ... Giờ đây, với người dân Thủ đô, hình ảnh các chiến sĩ CSCĐ tuần tra, kiểm soát, giữ gìn trật tự trên đường phố đã trở nên quen thuộc.

Tôi ngồi cùng xe tuần tra do Đại úy Nguyễn Văn Thanh, Phó Đại đội trưởng Đại đội I làm tổ trưởng. Hơn 15 năm làm CSCĐ, chỉ cần quan sát từ xa, anh có thể chỉ tên ngay người nào đang có ý định đua xe, lạch lách. Có đối tượng bị anh bắt lần thứ 2, thứ 3, thu xe, phạt tiền, thế mà hắn vẫn có ngay xe khác, lại ra phố lạng lách, đánh võng. Lần thứ 4 bị tóm và xử lý nghiêm hơn thì hắn mới chừa...

Vòng qua một số chốt gác khác, tôi đến trụ sở Công an phường Điện Biên. Trong trụ sở chỉ có vài người trực, còn tất cả anh em đã căng hết ra đường và các điểm tuần tra, kiểm soát...

Chậm rãi trên đường phố lúc này, lúc mà người người đang chìm trong giấc ngủ, tôi tự hỏi, để có một không gian thanh bình, yên ả, liệu có phải nhiều người đã hiểu, đó phần nào là kết quả từ sự góp sức bằng những "đêm trắng" của các anh!

Phan Đăng
.
.