Thiếu tá Đồng Xuân Chính, Phó Giám thị Trại tạm giam - Công an tỉnh Hải Dương:

Từ bắt tội phạm ma tuý, “cát tặc” đến quản lý phạm nhân

Thứ Sáu, 14/07/2017, 08:49
18 năm công tác trong lực lượng Công an, trải qua nhiều vị trí công tác, từ hình sự, giao thông đường thuỷ đến quản lý phạm nhân, ở vai trò nào, Thiếu tá Đồng Xuân Chính cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ghi nhận những đóng góp của Thiếu tá Chính, Bộ Công an và nhiều bộ, ngành đã nhiều lần tặng bằng khen, giấy khen cho anh về các mặt công tác.

Mới đây, Thiếu tá Chính vinh dự được lựa chọn là một trong 30 gương mặt tiêu biểu, thân nhân liệt sỹ có thành tích xuất sắc trong công tác tham dự “Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc nhân Kỉ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ” diễn ra sáng 26-7 tại Hà Nội. Và ít ai biết được, để có được kết quả như ngày hôm nay, Thiếu tá Chính đã học hỏi cha mình rất nhiều - ông là liệt lĩ Công an Đồng Văn Sự.

Cảm nhận đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với Thiếu tá Chính là sự chân thành, trách nhiệm và tình cảm. Có cha là Công an nên ngay từ nhỏ, Chính đã thích hình ảnh chững chạc, nghiêm nghị của người chiến sĩ Công an nhân dân.

Thiếu tá Đồng Xuân Chính tuyên truyền quy định của Trại đối với phạm nhân.

Được cha “truyền lửa” nên tốt nghiệp phổ thông trung học, anh thi đỗ vào Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân I. Vừa học kiến thức trong trường, vừa học kinh nghiệm từ cha nên sau khi ra trường, tháng 9-1999, Chính nộp đơn xin về công tác tại Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Dương.

“Nhìn gương mặt thư sinh, dáng người mỏng của tôi lúc đó, các chỉ huy đội hỏi tôi có làm lính hình sự nổi không? Tôi trả lời, em thích làm hình sự, vất thế nào em cũng quyết tâm”, anh Chính nhớ lại. Một kỉ niệm đáng nhớ trong trong thời gian làm lính hình sự, đó là khi anh được cử đến một quán cà phê ở phố Đội Cấn bị tố giác có một nhóm đối tượng thường xuyên sử dụng ma tuý. Sau nhiều này theo dõi, nắm được quy luật hoạt động của nhóm đối tượng này, anh đã tham mưu với chỉ huy đội lập kế hoạch bắt quả tang tội phạm.

“Lúc đó là chiều muộn, sau khi quan sát thấy một đối tượng tách nhóm vào nhà vệ sinh với hiện tượng khả nghi, tôi bám theo và chờ đúng thời điểm tên này đang dùng xơranh chích vào tay thì khống chế bắt gọn. Phát hiện ra đồng bọn bị bắt, nhóm đối tượng bên ngoài lao vào nhà vệ sinh dùng áp lực từ lời nói đến hành động với tôi để giải thoát cho đối tượng bị bắt.

Với chiếc xơranh chứa thuốc chích dở trên tay, đối tượng bị bắt đã gây không ít khó khăn cho tôi khi giữ anh ta. Thấy số đối tượng này manh động, tôi và một đồng đội vừa khống chế đối tượng bị bắt, vừa tìm cách dụ nhóm kia ra ngoài quán để kêu gọi nhân dân hỗ trợ bắt tội phạm. Ít phút sau, Đội Cảnh sát hình sự đã có mặt để cùng tôi giải tán nhóm đối tượng kia và áp giải đối tượng sử dụng ma tuý cùng tang vật về trụ sở để xử lý”, anh Chính kể lại.

Sau 4 năm làm lính hình sự với những trải nghiệm hiểm nguy đáng nhớ, anh được điều động về Phòng Cảnh sát đường thuỷ Công an tỉnh Hải Dương. Một đêm trung tuần tháng 11-2013, anh được giao nhiệm vụ tham gia đợt tuần tra kiểm soát cao điểm tấn công trấn áp tội phạm khai thác cát trái phép trên sông Kinh Thầy.

Lúc đó tổ công tác phát hiện 4 chiếc tàu mang biển kiểm soát Hải Phòng đang hút cát trái phép ở bờ kè, thuộc địa phận xã Văn Đức, thị xã Chí Linh. Theo quan sát của tổ công tác, trên mỗi tàu có hơn 10 thuyền viên vừa thay nhau lái, vừa thay nhau hút cát. Số lượng cát trên mỗi tàu đã hút trái phép khoảng 500 m³.

“Khi tổ công tác đến gần và phát loa yêu cầu dừng hút cát để kiểm tra thì các tàu bỏ chạy. Tổ công tác đuổi theo và lên được tàu hút cát trái phép thì các thuyền viên thay nhau nói năng thô tục xen lẫn hành động xô đẩy tổ công tác ra khỏi tàu nhằm gây áp lực để không bị xử lý vi phạm. Giữa mênh mông sông nước đêm tối, số lượng đối tượng hút cát trái phép nhiều hơn các thành viên tổ công tác, nếu xử lý không khéo thì nhóm đối tượng này sẽ chạy thoát và tội phạm không được ngăn chặn. Xác định rõ điều này nên tinh thần của anh em lên rất cao. Bằng sự mềm dẻo nhưng kiên quyết, tổ công tác đã tạm giữ toàn bộ 4 tàu khai thác cát trái phép đưa về trụ sở và bàn giao cho cơ quan thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định”, anh Chính kể lại.

Ba năm làm Cảnh sát đường thuỷ, anh Chính lập nhiều thành tích trong điều tra xử lý tai nạn giao thông đường thuỷ, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đường thuỷ, tham gia xử phạt hàng tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước; hướng dẫn tuyên truyền pháp luật về giao thông đường thuỷ đến hàng nghìn lượt chủ phương tiện, người lái phương tiện, học sinh và người tham gia giao thông đường thuỷ được các cấp ghi nhận đánh giá điển hình trong toàn quốc; tham gia thành lập nhiều “Tuyến sông văn hoá”, “Tổ lái tàu an toàn”, xây dựng chuyên đề “Văn hoá giao thông vì bình yên sông nước” được các cấp ghi nhận và đánh giá là điển hình tiên tiến trong toàn quốc; tham gia bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội hình sự, kinh tế, ma tuý, môi trường, truy nã tội phạm trên tuyến đường thuỷ nội địa. Tại đơn vị này, anh được bổ nhiệm Phó Đội trưởng rồi Đội trưởng Đội Tuyên truyền xử lý tai nạn giao thông.

Chuyển công tác về Trại tạm giam - Công an tỉnh Hải Dương vào tháng 10-2015 và giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám thị, anh Chính lại đối diện với khó khăn khác khi hằng ngày phải đối diện với các phạm nhân, trong đó có nhiều phạm nhân liên quan đến ma tuý, từng nhiều lần vào tù. Từ khi nhận nhiệm vụ mới ở Trại tạm giam, Thiếu tá Chính cùng với Đảng uỷ, Ban Giám thị trại lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác, trong đó chú trọng đến công tác quản lý phạm nhân đúng quy định, không để xảy ra sai phạm trong quá trình công tác.

Từ khi công tác đến nay, Thiếu tá Chính luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, trong đó các năm: 2008, 2009, 2012, 2013 và 2015 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Chủ tịch nước tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba. Bộ trưởng Bộ Công an tặng hai bằng khen về thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và xã hội, UBND tỉnh Hải Dương và các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen trong các mặt công tác.

Nguyễn Hưng
.
.