Từ an toàn khu kháng chiến chi viện chiến trường miền Nam

Thứ Sáu, 19/03/2010, 14:00
Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Công an tỉnh Bắc Kạn đã gắn bó mật thiết với đồng bào, giữ vững ANTT, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước tại an toàn khu… Bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ, cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ tại địa phương, Công an Bắc Cạn đã chi viện có hiệu quả sức người, sức của cho chiến trường miền Nam.

Sau ngày miền Bắc giải phóng, lợi dụng tình hình phức tạp, ở Bắc Kạn, các đối tượng phản động đã tập hợp lực lượng chống phá ta. Điển hình như các vụ: Đối tượng Lục Tài ở Bản Thi (huyện Chợ Đồn) tập hợp người dân bao vây văn phòng làm việc, phá hoại tài sản của các cán bộ cách mạng tại địa phương; khu vực Chợ Mới, các tên Lục Văn Triều và Lục Pỉnh đã chủ mưu giết người nhằm uy hiếp những quần chúng nhiều lần tố giác các hoạt động chống phá của chúng.

Ngoài ra, các đối tượng còn ra sức hoạt động hòng chia rẽ khối đại đoàn kết giữa các dân tộc, thu hút tàn quân phỉ để hoạt động chống phá, gây khó khăn trong công cuộc cải cách ruộng đất...

Trước tình hình trên, thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và ngành Công an, Công an tỉnh Bắc Kạn đã tập trung lực lượng, biện pháp nghiệp vụ quyết tâm triệt xóa các băng nhóm có âm mưu chống phá cách mạng. Chủ động phối hợp với các ngành ở địa phương tăng cường cán bộ xuống cơ sở để vận động nhân dân đồng lòng tiễu phỉ, trừ gian. Cử lực lượng có kinh nghiệm tiến hành điều tra cơ bản, nắm tình hình tổ chức và hoạt động của các nhóm gián điệp, phản động.

Tang vật vụ gián điệp biệt kích nhảy dù xuống huyện Bạch Thông (Bắc Kạn).

Trong hai năm 1956 và 1957, qua công tác điều tra cơ bản, Công an Bắc Kạn đã xác định rõ 238 tên có hoạt động phỉ, trong đó có 12 tên cầm đầu tập trung nhiều ở huyện Chợ Rã. Nhiều vụ việc với không ít đối tượng sau đó đã bị Công an tỉnh Bắc Kạn triệt phá, bắt giữ.

Đơn cử như vụ bắt giữ tên Sùng A Sì ở xã Hưng Thịnh (huyện Chợ Rã) vào cuối tháng 6/1960, một trong những đối tượng cầm đầu, thu giữ 5 khẩu súng cùng nhiều vật dụng khác dùng để chế tạo súng cho tổ chức phỉ; bắt giữ 12 đối tượng bất mãn chính trị, âm mưu ám sát cán bộ cốt cán, cướp phá kho tàng ở địa phương trong tổ chức "Đảng dự bị" - một tổ chức phản động ở huyện Chợ Rã...

Trong giai đoạn này, Công an Bắc Kạn cũng đã lập nhiều chiến công trong công tác đấu tranh chống các hoạt động của bọn gián điệp. Tiêu biểu là vụ bắt gọn toán gián điệp biệt kích mang tên "SWAN19" nhảy dù xuống thị trấn Phủ Thông gồm 6 đối tượng vào tối 4/9/1963. Chiến công này đã góp phần đánh bại ngay từ đầu âm mưu, hoạt động "Bắc tiến" của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, thể hiện tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, có phương án cụ thể, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong cuộc đấu tranh chống gián điệp, biệt kích.

Cùng với nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam, Công an Bắc Kạn tiếp tục tăng cường lực lượng đấu tranh trấn áp bọn tội phạm hình sự, giữ gìn trật tự xã hội. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác Công an nhằm xây dựng hậu phương vững chắc góp phần giúp tiền tuyến lập công...  

Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn quyết liệt, Công an tỉnh Bắc Kạn đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tạo thế trận an ninh vững chắc làm thất bại mọi âm mưu của địch.

Ngay từ giữa tháng 3/1964, hầu hết các cơ quan, khu tập trung dân cư có sự hỗ trợ của lực lượng Công an tỉnh đã đào hầm hào, xây dựng công sự phòng tránh, đánh địch. Trong đó, tại một số địa bàn trọng điểm như Bạch Thông, Ngân Sơn, Chợ Rã, Chợ Đồn và thị xã Bắc Kạn đã xây dựng trận địa đánh máy bay địch.

Do Bắc Kạn là địa bàn quan trọng tiếp nhận và trung chuyển hàng hóa, lương thực, thuốc men đi chiến trường miền Nam, nên lực lượng Công an Bắc Kạn quán triệt quan điểm cùng với lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc địa phương vừa chiến đấu bảo vệ cầu, đường, vừa cơ động đảm bảo giao thông vận tải, nhanh chóng có mặt ở những nơi địch đánh phá, giúp dân khắc phục hậu quả.

Từ đây, hơn chục vạn mét giao thông hào, hầm trú ẩn nhanh chóng hình thành, hơn 7.200km đường giao thông luôn thông suốt. Cán bộ Công an Bắc Kạn một mặt dang rộng vòng tay đón hàng trăm cán bộ, học sinh miền Nam tập kết, nuôi dưỡng nguồn cán bộ cách mạng lâu dài cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước sau này.

Mặt khác, với tinh thần "tất cả vì miền Nam ruột thịt" cùng với quân dân cả nước, hơn 40 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Kạn đã sẵn sàng chi viện cho An ninh miền Nam chiến đấu ở khắp các chiến trường. Trong đó, 5 đồng chí đã hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều đồng chí đã chiến đấu anh dũng, lập công xuất sắc, góp phần xứng đáng cùng quân và dân cả nước làm nên đại thắng mùa xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Kạn qua các thời kỳ đã tô thắm lá cờ truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, tạo tiền đề vững chắc cho công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Thanh Phong - Trần Huy
.
.