Trưởng thành qua những lần đánh án

Thứ Bảy, 12/09/2015, 08:57
Khó có thể hình dung, một trinh sát trẻ măng, người hơi nhỏ con, nói chuyện rụt rè, nhỏ nhẹ lại có thâm niên 12 năm đánh án ma túy, với cả trăm vụ án, chuyên án lớn nhỏ; trong đó đã cùng đồng đội triệt phá thành công đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia…

Đại úy Trần Thanh Tịnh cho biết, năm 2003, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp CSND, anh được phân công công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng. 13 năm gắn bó với “nghiệp” trinh sát đánh án ma túy, trung bình mỗi năm anh tham gia hơn mười chuyên án, vụ án… Mỗi chuyên án đều ghi  “dấu ấn” rất riêng trong trí nhớ chàng trinh sát trẻ tuổi này. 

Ví dụ như chuyên án phá đường dây ma túy xuyên quốc gia cách đây hơn 2 năm trước. Khi xác định đối tượng Trần Công Hòa (SN 1968, trú 32 Hòa Thuận Tây, Hải Châu, Đà Nẵng) có buôn bán ma túy, anh báo cáo, đề xuất lãnh đạo đơn vị thành lập chuyên án để đấu tranh. 

Qua 4 tháng “bám thắt lưng” Hòa và đồng bọn, anh phát hiện đối tượng cung cấp “hàng” cho đường dây tội phạm này là Nguyễn Trường Chinh. Trước đây, do nghiện ma túy, Chinh bị tập trung cai nghiện ở Trung tâm 05, 06. Cai nghiện về, Chinh lên huyện miền núi Phước Sơn, Quảng Nam, làm vàng và trở thành một trong những “trùm” làm vàng. Từ đây, Chinh sang Lào mua ma túy móc nối với Hòa đưa về Đà Nẵng giao cho “chân rết” bán lại cho các con nghiện…

Đại úy Trần Thanh Tịnh (người thứ 3 từ phải sang) tại Lễ tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ và thời cơ chín muồi, Ban chuyên án quyết định “cất vó” hốt gọn Hòa, Chinh và đồng bọn. 

“Đây là chuyên án mà Trường Trung cấp CSGT, đóng tại Thăng Bình, Quảng Nam, khi thành lập Khoa Cảnh sát phòng, chống ma túy đã cử cán bộ đến liên hệ đúc kết thực tiễn đánh án để phục vụ công tác giảng dạy. Riêng cá nhân tôi, càng cảm nhận rõ nét hơn, sâu sắc hơn tinh thần quyết tâm, trách nhiệm, đoàn kết của anh em đồng đội đơn vị, để phá án thành công”, Tịnh tâm sự.

Đại úy Tịnh cho rằng, công tác đánh án ma túy luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhiều khi nguy hiểm đến tính mạng. Đơn cử như đối tượng đang theo dõi, nhiều lúc chúng ranh ma phóng xe máy bạt mạng; nhưng trinh sát cũng phải có cách riêng để đối tượng không bị mất dấu, không phát hiện đang bị theo dõi… 

Tuy nhiên, cũng có những vụ án khiến người trinh sát dày dạn này không ngăn được xót xa. Như vụ bắt đối tượng C. ở phường Thạc Gián, quận Hải Châu. C. có chồng, sinh được 2 con thì li dị, mang các con về sống với mẹ già trong căn nhà ở một hẻm nhỏ. Không nghề nghiệp, lại phải nuôi mẹ già cùng 2 con nhỏ, nên C. bị các con nghiện xúi giục, gạ gẫm sa chân vào con đường mua bán ma túy. 

Ngày C. bị bắt, trong căn nhà tồi tàn trống trơn, 2 đứa con nhỏ ôm chân mẹ khóc thảm thiết; người mẹ già đau ốm nằm liệt giường cũng không ngăn được đôi dòng lệ đau đớn. Còn C. như người mất hồn, nói: “Em không biết là phạm tội lớn vậy. Gia đình khó khăn quá, em mới làm liều…”. Hôm đó, các trinh sát có mặt đã gom góp tiền giúp đỡ người mẹ già và các con của C. Vụ án khép lại lâu rồi, nhưng khi nhắc lại, Đại úy Tịnh vẫn trăn trở, day dứt...

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, Đại úy Tịnh được Bộ Công an, UBND TP Đà Nẵng, Công an TP Đà Nẵng tặng nhiều bằng khen, giấy khen; được chọn là một trong 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu của TP Đà Nẵng trong sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND và 10 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vừa qua, anh là một trong 70 cá nhân tiêu biểu được Công an TP Đà Nẵng tuyên dương.

Sông Hoài
.
.