Trưởng Công an xã làm theo lời Bác dạy

Thứ Ba, 02/12/2014, 09:05
Mới đây, Công an xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) vinh dự được Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Trong thành tích chung đó có đóng góp của Trưởng Công an xã Nguyễn Văn Minh - một người tận tụy, hết mình vì nhiệm vụ giữ gìn cuộc sống bình yên cho mảnh đất vùng cao gian khó này.

Trưởng thành từ quân ngũ, bén duyên với vùng núi rừng miền Tây Quảng Trị, suốt hơn 10 năm đảm nhiệm cương vị Trưởng Công an xã Tân Long, anh Nguyễn Văn Minh đã lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần đưa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã Tân Long từ trung bình lên khá toàn diện. Chia sẻ với chúng tôi, anh Minh cho biết: Tân Long là địa bàn trọng điểm nằm trên trục hành lang kinh tế Đông – Tây, trong khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo. Xã có hơn 4.000 dân, trong đó có 2 bản là dân tộc ít người. Nơi đây cũng là điểm đầu của tuyến đường nối liền 7 xã vùng Lìa, xã có 4,5km đường biên giới tiếp giáp nước bạn Lào trên dòng sông Sê Pôn nên tình hình an ninh trật tự luôn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp…

Trưởng Công an xã Nguyễn Văn Minh đang tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con Vân Kiều xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Phát huy phẩm chất của người lính không ngại khó, ngại khổ, ngay khi đảm nhiệm cương vị Trưởng Công an xã, Nguyễn Văn Minh đã nghiên cứu kỹ địa bàn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tranh thủ già làng, trưởng bản, người có uy tín tham gia phong trào giữ gìn trật tự trị an của bản, làng. Anh chia sẻ: “Tân Long là xã giáp biên nên tình hình xuất nhập cảnh trái phép, buôn bán hàng lậu, ma túy diễn ra khá phức tạp. Đây là thực trạng song cũng là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Công an”. Năm 2014, nhân dân đã cung cấp cho Công an xã Tân Long hơn 100 nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự, giúp xử lý nhiều vụ việc. Tiêu biểu như việc phối hợp với Công an huyện Hướng Hóa bắt 2 vụ cướp ở Làng Vây, 1 vụ người nước ngoài buôn bán ma túy tổng hợp. Gần đây, nhờ tinh thần cảnh giác, quần chúng đã kịp thời báo tin và trực tiếp tham gia vận động đối tượng Nguyễn Phương Tuấn phạm tội trộm tài sản, trốn truy nã ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Tân Long cũng là một trong những xã đã và đang xây dựng, triển khai được nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự. Chính các mô hình này góp phần động viên và phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ngay từ năm 2004, trước thực trạng ma túy đang có những diễn biến phức tạp trên địa bàn, Trưởng Công an xã Nguyễn Văn Minh đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, các lực lượng chức năng triển khai mô hình “Thôn, bản không có tội phạm và tệ nạn ma túy”. Mô hình tập hợp các gia đình trong thôn, bản; có chương trình hành động cụ thể; đảng viên và các thành viên đoàn thể quần chúng tham gia với vai trò nòng cốt. Tổ tự quản, tổ tuần tra an ninh, thanh niên xung kích… là những “cánh tay nối dài” tăng cường sức mạnh cho mô hình. Đến nay, trên địa bàn xã Tân Long đã xây dựng được 4 mô hình đang phát huy hoạt động hiệu quả.

5 năm  trở lại đây, Tân Long là một điểm sáng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của huyện Hướng Hóa, phạm pháp hình sự giảm theo từng năm, xã không xảy ra các vụ trọng án. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 29% năm 2000 xuống còn 4,4% năm 2014. Những thôn từng là điểm nóng về ma tuý và tệ nạn xã hội nay lại là điểm sáng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xóa đói giảm nghèo, như: Long Thành, Long Yên, Long Quy... Đánh giá về Trưởng Công an xã Nguyễn Văn Minh, già làng Ai Xa Phiên, ở thôn Xi Núc, nhận xét: “Công an xã Tân Long luôn gần gũi, giúp đỡ nhân dân. Nhờ có cán bộ Minh mà "con ma" thuốc phiện, ma túy không đặt chân vào được trong làng chúng tôi. Số thanh niên càn quấy nay đã biết tu chí làm ăn, giúp đỡ gia đình”.

Ngọc Oanh - Ngọc Thùy
.
.