Trung tá Nguyễn Thiện Công: Vững vàng trên trận tuyến thầm lặng

Thứ Hai, 12/07/2010, 12:23
Trung tá Nguyễn Thiện Công, cán bộ Phòng An ninh điều tra có hơn 20 năm công tác, lăn lộn, gắn bó với nghề. Anh luôn được lãnh đạo cấp trên tin tưởng phân công tham gia thụ lý nhiều vụ án xâm phạm An ninh quốc gia.

Trong mỗi vụ án được giao, với cương vị Đội phó trực tiếp thụ lý vụ án, Trung tá Công luôn chủ động cùng anh em bàn bạc, xây dựng kế hoạch, phương án điều tra sát hợp, báo cáo đề xuất với lãnh đạo cấp trên chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả. Anh dành thời gian, nghiên cứu kỹ hồ sơ, tài liệu từ nhân thân, lai lịch của đối tượng đến những văn bản pháp luật có liên quan.

Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các biện pháp kỹ, chiến thuật điều tra trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ, việc bắt, khám xét... Khôn khéo áp dụng các quy định của pháp luật và các biện pháp nghiệp vụ trong việc đấu tranh xét hỏi, để đấu trí, đấu lý với từng đối tượng, khiến họ phải tâm phục, khẩu phục, thành khẩn khai báo. Điển hình trong gần 3 năm là thụ lý điều tra vụ án Trần Anh Kim "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Trung tá Nguyễn Thiện Công cùng đồng đội đã vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, thu thập, truy tìm đầy đủ tài liệu chứng cứ, chứng minh tính chất, hành vi phạm tội, và tiến hành bắt khám xét đối với Trần Anh Kim. Mưu trí trong đấu tranh xét hỏi, nên chỉ trong thời gian ngắn, anh đã buộc Trần Anh Kim phải khai nhận và xin được Nhà nước Việt Nam khoan hồng.

Nhiều đường dây lừa đảo có quy mô lớn, với tính chất rất nghiêm trọng liên quan đến các đối tượng người nước ngoài đã được Trung tá Nguyễn Thiện Công cùng tập thể Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình dày công làm rõ, đưa ra truy tố trước pháp luật. Trung tá Công cùng đồng đội đã không quản ngày đêm, có mặt trên khắp các nẻo đường ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, vượt qua bao khó khăn gian khổ để xác minh, thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, truy tìm bắt đối tượng.

Như vụ án Nguyễn Bá Hoán, Nguyễn Thị Tố cùng các đồng phạm đã lừa đảo 385 người trên địa bàn 22 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong việc đưa người đi du học và thực tập nghề ở nước ngoài chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng và gần 2 triệu USD. Vụ án Nguyễn Thị Bạch Tuyết và Nguyễn Thị Oanh giả danh thành viên Quỹ Tiền tệ quốc tế do FBI bảo trợ để lừa đảo trên 40 cơ quan, tổ chức, cá nhân và chính quyền các địa phương chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng...

Với ý chí không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu, không khoan nhượng với đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia và bọn tội phạm. Trong nhiều năm qua, Trung tá Nguyễn Thiện Công đã lập nhiều thành tích xuất sắc. Nhiều lần anh được UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng. Nhiều năm liền anh được suy tôn là "Chiến sỹ Thi đua cơ sở". Anh còn được Công an tỉnh chọn là điển hình tiên tiến của toàn lực lượng Công an Thái Bình trong phong trào thi đua, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thu Hà
.
.