Trung tá Cao Văn Sậm (CA Trà Vinh): Người Cảnh sát điều tra tâm huyết

Thứ Hai, 24/12/2007, 10:00
Trung tá Cao Văn Sậm, Đội trưởng Đội Điều tra án xâm phạm sở hữu và các loại án khác thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Trà Vinh với 21 năm công tác trong lực lượng Công an thì đã có 18 năm thực hiện nhiệm vụ điều tra, xét hỏi bị can, xử lý vụ án.

Gần hai mươi năm làm công tác điều tra, trực tiếp thụ lý và tham gia làm rõ hàng trăm vụ án lớn nhỏ, giờ đây Trung tá Cao Văn Sậm rất thông thạo nghiệp vụ. Tuy không còn vẻ háo hức của buổi đầu vào ngành, nhưng trong anh vẫn nguyên vẹn bầu nhiệt huyết và niềm đam mê phá án.

Chỉ tính riêng trong năm 2007, Trung tá Cao Văn Sậm trực tiếp thụ lý điều tra làm rõ 9 vụ án hình sự.

Khi tôi hỏi về kinh nghiệm điều tra phá án, anh cho biết: "Kiến thức nghiệp vụ là điều tất nhiên phải có. Nhưng muốn làm thật tốt công tác điều tra thì cần phải có nhiều yếu tố khác nữa, như am hiểu kiến thức xã hội, nhạy bén nắm bắt sự việc, thực hiện tốt và đầy đủ các bước điều tra, chịu khó xác minh nắm cho được tâm tư tình cảm đối tượng trong từng vụ án.

Hai bước không thể thiếu khi làm nhiệm vụ điều tra án là vạch kế hoạch ban đầu và tổ chức rút kinh nghiệm khi kết thúc… Tựu trung lại là phải có sự tận tụy, khôn khéo".

Yêu nghề, hết mình vì nhiệm vụ, anh Sậm phải thường xuyên vắng nhà. Một lần để truy bắt nguyên Phó Chủ tịch UBND phường 9, thị xã Trà Vinh can tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, anh cùng đồng đội hơn một tháng xác minh, truy tìm trên đất Campuchia; hay để đấu tranh làm rõ hành vi của đối tượng trong vụ án giết người ở xã Tân Sơn, huyện Trà Cú mà anh phải ăn tết muộn cùng gia đình…

Đối tượng đấu tranh của Trung tá Cao Văn Sậm, rất đa dạng, thuộc đủ thành phần trong xã hội. Nếu một cán bộ điều tra không có tư tưởng vững vàng thì rất khó hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí có thể sa ngã.

Anh Sậm cho biết: Hồi tháng 2/2007, có một đối tượng trong vụ án đánh bạc ở Trà Cú trực tiếp gặp riêng và đưa cho anh 6.000.000 đồng với yêu cầu không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt hành chính cùng với 2 đồng bọn khác về tội đánh bạc. Anh đã cảnh cáo đối tượng và báo sự việc với lãnh đạo đơn vị.

Không ngừng học tập, thực hiện theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", giữ vững phẩm chất tốt đẹp của người CSND, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, qua tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc hằng năm, Trung tá Cao Văn Sậm đều được khen thưởng.

Chỉ tính trong 10 năm, từ năm 1997 đến năm 2007, anh đã 6 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và 4 lần là Chiến sỹ tiên tiến

Cẩm Hà
.
.