Trong chiến đấu mới hiểu hết hai từ "đồng chí" thiêng liêng

Thứ Ba, 03/08/2010, 16:00
Xúc động nhất và cũng là điểm nhấn rất đáng chú ý tại Đại hội Thi đua "Vì An ninh Tổ quốc" lần này là phát biểu của Thượng tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Nghệ An.

Giữa giờ giải lao, khi chuẩn bị cho bản tham luận sẽ trình bày ngay sau đó, anh nói với tôi về trận đánh ác liệt tại bản Cò Phào, xã Lưu Kiền, Chương Dương cách đây hơn 2 tháng: "Đồng chí Cường (Đại úy Nguyễn Đức Cường, người bị trọng thương trong vụ đánh án) giờ sức khỏe đã phục hồi, đã đi làm trở lại. Nhưng mỗi lần nghĩ về thời khắc hiểm nguy đó mới thấu hiểu cái tình đồng đội, đồng chí thiêng liêng đến nhường nào".

Bản tham luận dẫu chuẩn bị sẵn thì với những gì mà anh vừa trải qua trong trận đánh cực kỳ khốc liệt, hôm nay, kể về thành tích của mình và đồng đội trước Đại hội Thi đua, hẳn có quá nhiều cảm xúc xen lẫn. Bởi vậy, khi tất thảy đại biểu đã ra phía trước giải lao thì vị thủ lĩnh của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy vẫn ngồi lặng lẽ giữa hội trường…

Một tiết mục văn nghệ của Đoàn nghệ thuật CAND chào mừng Đại hội thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” lần thứ VI. Ảnh: Trang Dũng.

"Chỉ trong chiến đấu chúng ta mới hiểu hết tận cùng nghĩa tình đồng đội, mới hiểu hết hai từ "đồng chí" thiêng liêng khi nguy hiểm cận kề" - anh chia sẻ trước Đại hội.

Kể lại những nét chính về trận đánh ngày 26/5/2010 tại bản Cò Phào, trong tình thế 3 chiến sỹ bị trọng thương nhưng tổ công tác vẫn kiên quyết khống chế cả 3 đối tượng và uy hiếp số còn lại, không để chúng tiếp tục gây án.

Bằng chất giọng trầm ấm xứ Nghệ, anh nhớ lại: "Các đồng chí hãy cùng tôi hình dung lại lúc đó: 10 đồng chí vào trận, 3 bị thương, trong đó đồng chí Cường và Hùng bị thương rất nặng, trận đánh lại diễn ra lúc 3h sáng, giữa rừng sâu. Cường máu chảy đầm đìa khi quấn chiếc áo của tôi băng lại vết thương xuyên bụng, vẫn gượng nói: "Chú cứ bình tĩnh mà chỉ đạo anh em trấn áp đối tượng, cháu không việc gì đâu".

Thượng tá Thiêm trầm giọng: “Lời của Cường đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi, giúp tôi cùng đồng đội đưa 3 đồng chí bị thương và áp giải các đối tượng bị bắt ra khỏi cánh rừng. Tôi không khóc khi kề cận hiểm nguy trong rừng, nhưng tôi đã khóc khi trở về bệnh viện nhìn vết đạn xuyên từ trước ra sau đầy đau đớn trên bụng Cường, vậy mà gương mặt Cường vẫn rắn chắc và bình tĩnh lạ thường - một sự bình tĩnh, kiên cường khiến người thủ trưởng như tôi không thể cầm được nước mắt…".

Những lời tâm sự của thủ lĩnh Cảnh sát chống ma túy đất Nghệ An làm thinh lặng cả hội trường. Ống kính truyền hình chầm chậm dõi xuống. Những giọt nước mắt của đại biểu dự Đại hội tôn vinh điển hình tiên tiến, những lời nói của điển hình từ trận tuyến ác liệt nhất giữa thời bình đã có sức lay động lòng người, đi vào cõi thiêng liêng nhất. Chỉ những hình ảnh đó cũng nói lên rất nhiều về tính hiện thực và ý nghĩa của phong trào thi đua, hình ảnh chân thực và sinh động của những cá nhân, tập thể làm theo 6 điều Bác Hồ dạy.

Cũng tại Đại hội, những kết quả phong trào thi đua của Công an TP Hà Nội được Thiếu tướng Trần Long Xuyên công bố: Trong công tác, chiến đấu có hơn 27 nghìn lượt tập thể và cá nhân có thành tích được các cấp khen thưởng, trong đó 6 đơn vị được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, 136 lượt đơn vị, cá nhân được tặng thưởng huân chương các loại, 207 lượt tập thể, cá nhân được Thủ tướng tặng bằng khen. Theo Thiếu tướng, điều cần chú ý để khuyến khích thi đua là chú trọng khen thưởng đột xuất với khen thưởng định kỳ theo chuyên đề nghiệp vụ.

Đến từ huyện vùng biên tỉnh Đắk Nông, Đại úy Trần Quang Trung chia sẻ kinh nghiệm vận động quần chúng trong phong trào thi đua "Vì ANTQ". Huyện Tuy Đức với đường biên khá dài, đây chính là nơi nhiều đối tượng hoạt động gây phức tạp về an ninh - trật tự.

"Thực hiện việc quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng, tôi thường xuyên gặp gỡ, động viên để giúp những người đã có hành động sai lệch có được nhận thức đúng đắn, trở về với buôn làng" - Đại úy Trung cho hay. Không chỉ vậy, các anh còn thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho bà con. Từ năm 2007 tới nay, các anh cùng đơn vị y tế tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân các xã với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng…

Tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao Bằng Anh hùng LLTVND do Chủ tịch nước truy tặng đồng chí Thượng tướng Cao Đăng Chiếm và đồng chí Thượng tướng Lâm Văn Thê, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho 3 tập thể: lực lượng Cơ yếu CAND, Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, chiến đấu.

Trong 5 năm qua, đã có 23 tập thể, 20 cá nhân được xét phong tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; 37 tập thể và 21 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; 2 tập thể, 3 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, 30 tập thể, 5 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, gần 8 ngàn lượt tập thể và hơn 16 ngàn lượt cá nhân được Nhà nước, Chính phủ khen thưởng; 1.426 cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND" và hàng ngàn tập thể, cá nhân được Bộ Công an khen thưởng…

PV
.
.