Trao quà cho con em đồng bào dân tộc thiểu số ở Hòa Bình

Thứ Ba, 03/06/2008, 10:21
Nhân kỉ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi, sáng 1/6, đồng chí Đại tá Phạm Văn Miên, Phó Tổng Biên tập Báo CAND- Chuyên đề ANTG, ông Phương Hữu Việt, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam cùng Đoàn công tác XHTT về huyện nghèo miền núi Lạc Sơn, Hòa Bình để trao số tiền 100 triệu đồng cho các đối tượng là con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhìn các cháu học sinh nghèo là con em đồng bào dân tộc thiểu số đứng ngẩn người khi đón nhận những chiếc xe đạp mang đậm nghĩa tình do đồng chí Ksor Phước, ủy viên TW Đảng, ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội, Chủ tịch danh dự Quỹ Hỗ trợ con em đồng bào dân tộc thiểu số Báo CAND, và đồng chí Trương Hòa Bình, ủy viên TW Đảng, Chánh án TAND Tối cao, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ con em đồng bào dân tộc thiểu số Báo CAND trao tặng với nét mặt rạng ngời hạnh phúc mà chẳng thể nói được lời nào.

Chúng tôi cũng cảm nhận được sự xúc động trong tận đáy lòng của các cháu. Bởi các cháu chưa khi nào được nhận món quà có giá trị như thế. Và đặc biệt hơn, món quà ấy càng có ý nghĩa khi đến với các cháu vào đúng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6.

Nhân kỉ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi, sáng 1/6, đồng chí Đại tá Phạm Văn Miên, Phó Tổng Biên tập Báo CAND- Chuyên đề ANTG, ông Phương Hữu Việt, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam cùng Đoàn công tác XHTT về huyện nghèo miền núi Lạc Sơn, Hòa Bình để trao số tiền 100 triệu đồng cho các đối tượng là con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, Báo CAND & Chuyên đề ANTG còn trao tặng 20 chiếc xe đạp, trị giá gần 20 triệu đồng cho các cháu học sinh có học lực khá, giỏi nhưng hoàn cảnh gia đình đang gặp nhiều khó khăn.

Rất vinh dự cho Đoàn công tác XHTT của Báo và doanh nghiệp là trong chuyến đi này, đồng chí Ksor Phước, ủy viên TW Đảng, ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội, Chủ tịch danh dự Quỹ Hỗ trợ con em đồng bào dân tộc thiểu số Báo CAND, và đồng chí Trương Hòa Bình, ủy viên TW Đảng, Chánh án TAND Tối cao, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ con em đồng bào dân tộc thiểu số Báo CAND.

Cùng đi với đoàn còn có lãnh đạo Tổng cục Hậu cần (Bộ Công an), Tỉnh ủy Hòa Bình, Công an tỉnh Hòa Bình, TAND tỉnh Hòa Bình, cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của huyện Lạc Sơn, UBND xã Tự Do và đặc biệt là số đông các cháu học sinh nghèo học giỏi, nỗ lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Huyện nghèo miền núi Lạc Sơn có dân số trên 135 nghìn người, trong đó hơn 90% là người dân tộc Mường. Huyện có 6 xã nằm trong diện đặc biệt khó khăn. Việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng còn chậm, trình độ dân trí nhiều hạn chế. Tự Do là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Lạc Sơn, với 41% hộ nghèo, chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nghiệp.

Xã Tự Do nằm cách trung tâm huyện lỵ gần 30km, đường sá giao thông không thuận lợi, diện tích đất canh tác quá ít so với dân cư. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế gia đình của người dân nơi đây. Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình cũng quan tâm sâu sắc và có nhiều giải pháp tích cực, tạo điều kiện cho nhân dân nơi đây dần khắc phục khó khăn, đổi mới về mọi mặt. Nhưng đến thời điểm này, cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Sơn và đặc biệt là nhân dân các xã nghèo của huyện đang cần nhiều hơn thế.

Vì đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, do cơ sở hạ tầng cũng như các yếu tố hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ thương mại chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Phát biểu tại buổi lễ trao quà từ thiện, đồng chí Ksor Phước nhấn mạnh: "Tôi đã nhiều năm sống ở khu vực có đồng bào dân tộc thiểu số nên tôi hiểu rõ cuộc sống của đồng bào còn nhiều khó khăn và hạn chế. Để vượt qua được đói nghèo và lạc hậu, ngoài nỗ lực của bản thân, các gia đình cần đoàn kết hơn, quan tâm hơn, và tích cực tương trợ để giúp nhau cùng tiến bộ. Mục tiêu cao cả để mỗi người cần phải phấn đấu là chăm sóc và tạo mọi điều kiện cho con em mình có điều kiện tiếp thu được tri thức tiên tiến".

Đồng chí Ksor Phước cũng sẻ chia những khó khăn, vất vả mà Đảng bộ, chính quyền địa phương, cũng như gia đình đồng bào các dân tộc thiểu số đang phải đối mặt trong thời gian qua. Tiếp xúc với các cháu học sinh giỏi của xã nghèo Tự Do, đồng chí biểu dương tinh thần phấn đấu học tập, đồng thời động viên các cháu cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên để khẳng định mình, để có cơ hội được cống hiến công sức và tài năng cho Tổ quốc.

Thay mặt Quỹ Hỗ trợ con em đồng bào dân tộc thiểu số Báo CAND, đồng chí Trương Hòa Bình đã trao tặng số tiền 100 triệu đồng (50 triệu đồng được trích từ Quỹ Hỗ trợ con em đồng bào dân tộc thiểu số Báo CAND, 50 triệu đồng do Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam hỗ trợ) cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Tự Do, thông qua đồng chí Chủ tịch UBND xã Tự Do.

Đồng chí Trương Hòa Bình mong muốn số tiền này sẽ được cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Sơn và UBND xã Tự Do sớm chuyển tới những trường hợp khó khăn nhất của xã, giúp họ bớt đi phần nào vất vả trong cuộc sống.

Tiếp đó, đồng chí Ksor Phước, đồng chí Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo Tỉnh ủy Hòa Bình, Báo CAND - Chuyên đề ANTG, Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam trao tặng 20 chiếc xe đạp cho 20 cháu học sinh dân tộc Mường, có học lực từ khá đến giỏi, đặc biệt các cháu rất có ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Món quà của Báo CAND - Chuyên đề ANTG và Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam trao tặng lần này nhằm góp phần hỗ trợ con em đồng bào dân tộc thiểu số xã Tự Do bớt đi phần nào vất vả.

Chia tay các cháu học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi nghèo Lạc Sơn, chúng tôi cứ lưu luyến và ấn tượng mãi về hình ảnh những đứa trẻ sinh ra trong khó khăn, lớn lên trong thiếu thốn, nhưng bằng ý chí, quyết tâm và nỗ lực, các cháu đã từng bước vươn lên trong học tập, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, là tấm gương sáng về tinh thần phấn đấu, học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dành cho các cháu thiếu niên nhi đồng

Nguyễn Hưng
.
.