Tranh thủ vai trò già làng để xây dựng thế trận ANTT

Thứ Bảy, 31/05/2008, 09:39
Tân Lập và Suối Bạc (xã Suối Bạc, Sơn Hòa, Phú Yên) được công nhân là thôn buôn an toàn về ANTT là nhờ Đại úy Kpá Thao đảm trách địa bàn xã luôn tranh thủ sự hỗ trợ tích cực của già làng để vận động đồng bào đấu tranh ngăn chặn những luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu và xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTT.

Với hai dòng máu Ê đê của cha và Kinh của mẹ, từ thời niên thiếu Kpá Thao được theo học tại Trường Văn hóa Công an ở Đắk Lắk, rồi nhận công tác tại Đội CSĐT Công an huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên từ năm 1991.

Sau đó, anh tiếp tục theo học tại Trường đại học An ninh nhân dân, rồi trở về làm nhiệm vụ Công an phụ trách xã. Dù phải đảm trách địa bàn xã Suối Bạc có 4 dân tộc anh em Ê đê, Kinh, Ba na, Chăm H'Roi cùng chung sống, nhưng nhiều năm qua, Đại úy Kpá Thao luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể xã hội ở địa phương xây dựng vững chắc thế trận ANTT.

Để tạo sự thành công đó, Kpá Thao đã tranh thủ hiệu quả vai trò của già làng và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Trên đường đưa tôi đến thăm một số già làng, Kpá Thao kể: "Tân Lập và Suối Bạc là hai trong số sáu thôn của xã Suối Bạc có 454 hộ gia đình với gồm 2.029 nhân khẩu, trong đó có 95% là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là đồng bào Chăm H'Roi.

Đời sống kinh tế ở đây chỉ dựa vào trồng trọt trên nương rẫy và chăn nuôi gia súc, nên những năm trước đây, người dân còn phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách do nắng hạn mất mùa, dịch bệnh làm giảm sút đàn gia súc.

Giữa lúc đó, những kẻ xấu đã len lỏi tiếp cận đồng bào để kích động, lôi kéo hơn 60 hộ gia đình theo đạo Tin Lành trái phép, chia rẽ đoàn kết, tạo sự mâu thuẫn dẫn đến phát sinh những vụ tranh chấp đất đai, cố ý gây thương tích và phạt vạ theo tập tục lạc hậu…".

Trước thực trạng đó, Đại úy Kpá Thao phải trực tiếp bám trụ buôn làng nhiều ngày đêm để tranh thủ vai trò của già làng và những người có uy tín để vận động đồng bào đấu tranh ngăn chặn những luận điệu tuyên truyền, chia rẻ đoàn kết của kẻ xấu, không theo đạo giáo trái phép và xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTT.

Kpá Thao đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Suối Bạc xây dựng hai Hội đồng già làng ở hai thôn Tân Lập và Suối Bạc gồm 20 thành viên. Thông qua tổ chức này, Kpá Thao không chỉ nắm bắt kịp thời tình hình ANTT, mà còn tranh thủ sự hỗ trợ tích cực của già làng trong việc phổ biến giáo dục pháp luật, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đẩy lùi tập tục lạc hậu, hòa giải những vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp dân sự, vận dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và chăn nuôi…

Nổi bật nhất là Hội già làng thôn Suối Bạc đã vận động 61 hộ đồng bào từ chối khiếu kiện, tranh chấp đất ở Hố Thắm với một tổ chức Nhà nước; thuyết phục ông Y Hành không nghe kẻ xấu xúi giục tranh chấp đất sản xuất với gia đình ông Y Ên...

Điều đáng nói là Hội già làng đã hòa giải ổn thỏa 95% số vụ việc mâu thuẫn phát sinh, không để gây ra hậu quả xấu hoặc khiếu kiện kéo dài. Tân Lập và Suối Bạc được công nhân là thôn buôn an toàn về ANTT, còn Đại úy Kpá Thao luôn là một Đảng viên mẫu mực, một cán bộ Công an được đồng bào tin yêu, qúy mến, nhiều năm liền là Chiến sĩ tiến tiến

Phan Thế Hữu Toàn
.
.