Gặp người cán bộ được vinh danh “Thanh niên sống đẹp”

Thứ Sáu, 16/03/2018, 17:15
Đó là danh hiệu Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đà Nẵng tuyên dương Trung tá Ngô Tấn Lịch khi anh còn mang quân hàm Thượng úy, công tác tại Công an phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

Nhớ lại chuyện cũ, anh kể rằng, hôm đó tầm 2h sáng, anh cùng đội dân phòng truy lùng hung thủ gây trọng án trên địa bàn thì gặp nhóm thanh niên gồm 5 nam, 1 nữ đi trên 2 xe máy, trong đó có 2 tên mang theo hung khí, phóng bạt mạng trên đường Cách mạng Tháng Tám từ hướng Hòa Vang về trung tâm thành phố Đà Nẵng. 

Nhận thấy nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn, vì trước đó theo thông tin nhân dân cung cấp thì có một nhóm đối tượng rượt đuổi, đập phá xe máy người đi đường. 

Ngay lập tức anh cùng một đồng chí dân phòng quay xe đuổi theo. Khi đuổi đến gần trụ sở Công an quận Cẩm Lệ, anh cùng đồng chí dân phòng ép xe nhóm côn đồ vào lề đường và anh hô to “Chúng tôi là Công an đi làm nhiệm vụ. Đề nghị các anh, chị dừng lại để kiểm tra”. 

Nhóm đối tượng dừng xe chửi bới, rồi vây lấy anh đe dọa hành hung, mặc dù lúc này anh đang mặc quân phục Công an. Trong số đó, có 2 đối tượng nam, mặt mày dữ dằn, một tên cầm gậy và tên kia lăm lăm con dao trên tay. 

Cả nhóm đối tượng xông vào và tên cầm gậy đứng trước mặt, thẳng tay giáng gậy xuống đầu anh. Bằng thế võ đã học trong trường, anh né người áp sát khống chế tên này, đồng thời chống trả những tên còn lại. 

Bất ngờ đối tượng cầm dao từ phía sau vung dao và nhát dao sắc lẻm đã cắm phập vào đùi anh. Tuy bị thương nặng, máu ra rất nhiều, song anh vẫn bình tĩnh chống trả sự tấn công áp đảo của nhóm đối tượng. 

Lúc này, đồng đội đã kịp thời đến tiếp ứng, bắt nhóm đối tượng và đưa anh vào bệnh viện cấp cứu. Về sau anh mới biết, đối tượng dùng dao tấn công anh là Nguyễn Văn H., một tên côn đồ loại “máu mặt”, có hộ khẩu thường trú phường Nam Dương, quận Hải Châu, Đà Nẵng. 

Ngừng một lát, Trung tá Ngô Tấn Lịch bảo: “Vụ việc đã cho mình một bài học kinh nghiệm, khi đối mặt với những tên côn đồ, hay tội phạm nguy hiểm cần phải kiên quyết, mạnh mẽ tấn công chúng đến cùng. Nếu mình chùn tay, lưỡng lự thì chúng sẽ lấn tới và có thể gây nguy hại đến tính mạng của mình và những người xung quanh”…

Lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng khen thưởng Trung tá Ngô Tấn Lịch về thành tích xuất sắc, tấn công trấn áp tội phạm.

Một câu chuyện khác xảy ra vào chiều tối 7-5-2017. Hôm ấy ngoài giờ làm việc, Trung tá Ngô Tấn Lịch tình cờ đang đi xe máy ngang qua khu vực ngã ba Trường Chinh – Nguyễn Phước Nguyên (Đà Nẵng) thì phát hiện một đối tượng côn đồ đang sử dụng dao bấm tấn công gây thương tích cho 2 người đàn ông, nhưng nhiều người có mặt tại hiện trường đều đứng nhìn và không biết cách nào để khống chế đối tượng nguy hiểm này. 

Trước tình huống ấy, mặc dù đang mặc thường phục, lại không có bất cứ công cụ hỗ trợ nào nhưng anh đã khéo léo áp sát và bằng thế võ quật ngã tên côn đồ, tước hung khí. 

Lúc này những người dân có mặt mới xông vào hỗ trợ anh bắt trói gã côn đồ giao cho Công an địa phương xử lý theo quy định. Khi sự việc đã xử lý xong, anh mới biết, tên cầm dao là Đinh Công N. ở quận Thanh Khê, Đà Nẵng. N. chạy xe máy trên đường và đã va chạm với xe anh T. ở quận Cẩm Lệ, rồi hai bên cự cãi và hắn đã dùng dao bấm đâm anh T. bị thương. 

Anh ruột T. vào can ngăn cũng bị hắn đâm nhiều nhát. Những người dân chứng kiến sự việc đều khen ngợi Trung tá Ngô Tấn Lịch dũng cảm tấn công khống chế đối tượng côn đồ, nếu không sẽ xảy ra hậu họa khó lường… 

Hành động dũng cảm tấn công, bắt ngăn chặn đối tượng côn đồ gây án của Trung tá Ngô Tấn Lịch đã được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng và UBND quận Cẩm Lệ khen thưởng…

Hỏi chuyện mới hay, Trung tá Ngô Tấn Lịch là người con đất Hoà Vang, Đà Nẵng. Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã luôn ấp ủ, nuôi hoài bão, ước mơ được đứng trong hàng ngũ lực lượng Công an nhân dân. 

Và cũng chính ước mơ, hoài bão đó đã nuôi dưỡng một ý chí kiên cường, cùng phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng trong tâm hồn anh. Năm 1994, anh giã từ giảng đường tham gia nghĩa vụ Công an và công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ Công an TP Đà Nẵng. 

Trong những năm tháng tham gia công tác càng khiến anh thêm tin yêu, tự hào hơn về lịch sử Công an và cuối cùng, với những nỗ lực, cố gắng không ngừng, anh đã thi đỗ vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. 

Sau khi tốt nghiệp, anh được cấp trên phân công nhiệm vụ tại nhiều đơn vị. Anh đã từng là Cảnh sát khu vực phường Hoà Hiệp, Cảnh sát khu vực phường Hoà Thọ Đông, rồi được điều về công tác tại Phòng Tham mưu Công an TP Đà Nẵng. 

Hiện nay, anh đang công tác tại Phòng Cảnh sát  Quản lý hành chính  về trật tự xã hội Công an TP Đà Nẵng, với cương vị Đội phó Đội Tham mưu. Dù ở bất kỳ cương vị nào, anh cũng luôn ý thức được trách nhiệm bản thân, không ngừng tu dưỡng đạo đức, phấn đấu, học tập nâng cao trình độ, năng lực công tác hoàn thành xuất sắc tất cả mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó.

Đại tá Phạm Văn Tới, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Đà Nẵng nhận xét: Đồng chí Ngô Tấn Lịch luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao của mình. 

Đồng chí đã đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua, Chiến sỹ tiên tiến nhiều năm, được vinh danh biểu dương khen thưởng dịp 50 năm Ngày truyền thống Cảnh sát nhân dân, 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH. 

Trong phong trào thi đua, đồng chí Lịch luôn tích cực tham gia đi đầu trong tất cả các phong trào và được các cấp trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, đồng chí từng là cán bộ đại diện cho lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) tham dự hội thảo về “Xây dựng, phát triển chiến lược lực lượng CSKV” do Cảnh sát Singapore – Nhật Bản đồng tổ chức; từng đạt nhiều giải thưởng trong các hội thi về CSKV, Công an xã do Bộ Công an và Công an TP Đà Nẵng tổ chức...”

Văn Quốc
.
.