Trạm Công an bảo vệ công trình thủy điện Tuyên Quang: Vì ánh điện ngày mai

Thứ Ba, 15/04/2008, 09:11
Thành lập từ tháng 12/2002 với chức năng nhiệm vụ chính là giữ gìn an ninh trật tự trên công trình thủy điện Tuyên Quang, từ đó đến nay, trạm luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có nhiều sáng tạo trong công tác.

"Đã lên Na Hang không còn tên riêng nữa!"

Đó là điều mà các cán bộ, chiến sĩ của trạm luôn tâm niệm ngay từ những ngày đầu tiên đặt chân đến đây. Tiếp nhận công việc bảo vệ an ninh trật tự cho một công trình trải rộng 10km vuông, hàng nghìn tấn máy móc, thiết bị với hàng 6, 7 nghìn công nhân là một nhiệm vụ không hề đơn giản với lực lượng ban đầu chỉ có 27 cán bộ, chiến sĩ.

Trung tá Bùi Đức Độ - Trạm trưởng cho biết: Những ngày đó tình hình an ninh hết sức phức tạp. Công nhân đông quá, mọi nhu cầu đều tăng đột biến.

Ngay từ đầu, trạm đã xác định cần phải xử lý thật nghiêm túc, triệt để nhằm ổn định tình hình. Bên cạnh việc tìm ra những người cầm đầu, trạm cũng phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công, yêu cầu không di chuyển công nhân vi phạm khi lực lượng Công an đang điều tra. Khi ra quyết định xử phạt, công ty ứng tiền nộp phạt, sau đó trừ vào lương của công nhân.

Sáng kiến này giúp 100% quyết định xử lý được chấp hành. Đối với những đối tượng nhiều lần vi phạm, trạm yêu cầu đơn vị thi công hoặc chuyển đi nơi khác hoặc đuổi. Từ đó, tình hình an ninh ổn định dần.

Công nhân đông kéo theo tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy. Ở những đội khảo sát, do hay phải vào những vùng rừng rú nên nhiều người mắc nghiện, có những đơn vị lên tới 30%.

Xác định làm quyết liệt, đơn vị một mặt tiến hành nắm tình hình, lên danh sách đối tượng; một mặt phân tích cho các lãnh đạo công ty hiểu, đề nghị họ hợp tác. Đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Na Hang tổ chức xét nghiệm 143  trường hợp nghi sử dụng ma túy, phát hiện 42 trường hợp có kết quả dương tính, một số đưa đi cai nghiện, một số về địa phương tự cai.

Một công tác vô cùng phức tạp là chống trộm cắp tài sản từ công trường, trạm đã làm rất tốt. Từng đi tham quan nhiều công trình thuỷ điện, Trung tá Độ thấy rằng đội ngũ buôn phế liệu thường chạy theo công trình, là nơi tiêu thụ hàng trộm cắp. Nếu muốn giảm hiện tượng trộm cắp thì phải quản lý được đội ngũ này.

Phát hiện vấn đề, Công an bắt đầu lên danh sách những người buôn bán phế liệu, yêu cầu đăng ký tạm trú và ký cam kết không buôn bán những thứ có nguồn gốc từ công trường.

Thêm vào đó, trạm cho đăng ký những điểm thu gom, yêu cầu trước khi chuyển hàng đi phải có Công an đến kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Trạm xác định, bảo vệ nghiêm an ninh công trường là để nhằm những mục tiêu lớn hơn, không để xảy ra mất cắp những vật tư, thiết bị quan trọng, có giá trị lớn nhập từ nước ngoài về. Từ khi tiến hành lắp máy, cơ bản chưa xảy ra vụ trộm cắp nào nghiêm trọng.

Một tâm lý phổ biến của những người chỉ huy thi công là họ chỉ quan tâm đến tiến độ, không hề nghĩ đến phải tổ chức bảo vệ tài sản của mình, cứ nghĩ đấy là việc của Công an. Để họ tự làm tốt công tác bảo vệ, lực lượng an ninh đã tham mưu cho các đơn vị thành lập tổ bảo vệ, tổ chức huấn luyện cho họ. Đến nay, trạm đã huấn luyện được hai lớp với hơn 100 lượt người.

"Đơn giản: chúng tôi là chiến sĩ trạm"

Thành lập được 5 năm, cả 5 năm trạm ở thuê, đến tháng 1/2008 mới chính thức có "nhà". Trước đây, toàn trạm làm việc trong một căn phòng 20 mét vuông, 2, 3 chiến sĩ ngủ một chiếc giường.

Có những thời điểm khó khăn đến mức, đội bảo vệ đi tuần tra đêm về, đói không có cả gói mì để ăn. Một khó khăn nữa là công trường rộng, đi tuần đều phải đi bằng xe máy, chiến sĩ lại là Công an nghĩa vụ, lương thấp, không có tiền đổ xăng.

Chuyển về nơi ở mới, do kinh phí hạn hẹp, nhà xây xong mà không có mái chống nóng, chống dột, nền không được lát gạch, phòng của chiến sĩ không có quạt, sân chưa san, bàn ghế, giường chiếu không đủ… Trạm lại phải vận động tài trợ.

4 năm liền trạm đạt danh hiệu Đơn vị tiên tiến, riêng năm 2007 đạt danh hiệu "Đơn vị quyết thắng", Trung tá Bùi Đức Độ - Trưởng trạm và Đại uý Hà Trung Trực - Phó trạm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 đồng chí và tổ an ninh được Liên đoàn Lao động tỉnh Tuyên Quang tặng bằng khen, tập thể đơn vị được Tập đoàn Điện lực Việt Nam khen thưởng.

Từ năm 2002 đến nay, trạm đã tổ chức bảo đảm an ninh cho hàng trăm người nước ngoài đến làm việc trên công trường, điều tra giải quyết 224 vụ việc, 525 đối tượng vi phạm, xử phạt hành chính, phạt tiền tổng cộng 140.330.000 đồng.

Hơn 9 nghìn kg sắt thép, hơn 2.600 lít dầu, gần 50 tạ xi măng bị chiếm đoạt trái phép được trả lại công trường từ năm 2002 không để xảy ra cháy nổ và tai nạn giao thông trên công trường. Tất cả những thành tích đạt được đều do sự đoàn kết nhất trí của toàn đơn vị.

Khi nhắc đến trạm Công an bảo vệ thuỷ điện, người ta nhắc ngay đến một tập thể lãnh đạo gương mẫu, uy tín, cán bộ giỏi nghiệp vụ, tuân thủ kỷ luật. Đó chính là nền tảng của những thành tích mà đơn vị đạt được

Vũ Hân
.
.