Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an tỉnh Đắk Lắk:

Trách nhiệm công việc là trên hết

Chủ Nhật, 09/08/2009, 10:22
Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, 78 cán bộ, chiến sỹ (CBCS) dưới sự lãnh đạo của Thượng tá Trần Thanh Chương - Trưởng phòng PC14 nêu cao vai trò trách nhiệm của từng cá nhân, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua vì ANTQ, cố gắng phấn đấu lập thành tích xuất sắc trong phòng ngừa đấu tranh và tấn công trấn áp tội phạm.

Đắk Lắk có một vị trí chiến lược quan trọng, là thủ phủ của Tây Nguyên. Hòa chung với thời kỳ đổi mới của đất nước, Đắk Lắk không ngừng tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa… Tuy nhiên, mặt trái của nền kinh tế thị trường là các loại tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm, ma túy… diễn ra hết sức phức tạp và ngày một gia tăng. Chính vì vậy, đảm bảo trật tự an toàn xã hội (TTATXH) là nhiệm vụ hàng đầu của Công an tỉnh Đắk Lắk; trong đó Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) được giao là lực lượng xung kích trên mặt trận đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, 78 cán bộ, chiến sỹ (CBCS) dưới sự lãnh đạo của Thượng tá Trần Thanh Chương - Trưởng phòng PC14 nêu cao vai trò trách nhiệm của từng cá nhân, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua vì ANTQ, cố gắng phấn đấu lập thành tích xuất sắc trong phòng ngừa đấu tranh và tấn công trấn áp tội phạm.

Từ đầu năm 2009 cho đến nay, PC14 đã triển khai 2 đợt cao điểm phòng ngừa tấn công trấn áp tội phạm hình sự, kế hoạch cao điểm tổng rà soát, phân loại tổ chức xác minh truy bắt, vận động đầu thú và thanh loại đối tượng truy nã.

Từ đầu năm đến nay, PC14 tăng cường kiểm danh, kiểm diện 43 đối tượng hình sự và đối tượng sưu tra. Xác lập và tổ chức xác minh 10 hiềm nghi, qua đó đã đấu tranh triệt 6 hiềm nghi. Thu thập tài liệu xác lập chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm cướp, cướp giật tài sản, đã bắt 2 đối tượng, điều tra làm rõ 1 vụ cướp tài sản và 4 vụ cướp giật tài sản khác; đã triệt phá 2 nhóm với 7 đối tượng và một số vụ trộm cắp xe gắn máy khác. Hiện đang tiếp tục thực hiện kế hoạch đấu tranh 9 chuyên án đã xác lập.

Từ nguồn tin tố cáo của quần chúng, đã xác minh triệt xoá 4 tụ điểm tệ nạn xã hội, bắt 20 đối tượng hoạt động tệ nạn mại dâm, bắt 29 đối tượng cờ bạc, thu hơn 20 triệu đồng, 21 ĐTDĐ, 32 xe máy, 6 con gà đá và nhiều tài sản khác. Ngoài ra, PC14 còn rà soát số thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên bỏ học, bỏ nhà sống lang thang, các băng ổ nhóm tội phạm. Qua đó, chủ động phối hợp với các đơn vị khác đấu tranh triệt phá 9 nhóm với 40 đối tượng hình sự đang hoạt động.

Phòng cũng đã xây dựng Kế hoạch công tác truy nã năm 2009, phấn đấu đạt chỉ tiêu kéo tổng số đối tượng truy nã (ĐTTN) toàn tỉnh xuống dưới 400 tên. Trong quý I/2009, đã rà soát, tổ chức xác minh truy bắt và gửi thư kêu gọi đầu thú 100% ĐTTN nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Phối hợp với Công an các tỉnh bạn, đã tổ chức 7 đợt truy bắt ĐTTN tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và phía Nam; kết quả đã bắt, vận động đầu thú 33 đối tượng (có 11 đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, 6 ĐTTN tỉnh ngoài); thụ lý 61 tin tố giác tội phạm của nhân dân, qua đó đã khởi tố 20 tin, ra quyết định không khởi tố 7 tin, chuyển đơn vị khác xử lý 8 tin, giải quyết dân sự 3 tin.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng PC14 áp giải các đối tượng phạm pháp hình sự.

Đã điều tra làm rõ 44/46 vụ gồm 32 đối tượng, đạt tỷ lệ 95,65%. Trong đó có 2 vụ giết cướp, bắt 2 đối tượng; 6 vụ giết người, bắt 6 đối tượng (có 1 vụ giết người hiếp dâm trẻ em, bắt 1 đối tượng); 3 vụ cố ý gây thương tích (dẫn đến chết người), bắt 8 đối tượng, một vụ bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, 30 vụ trộm cắp xe gắn máy… Qua công tác điều tra án đã làm rõ 5 nhóm với 18 đối tượng: 2 nhóm với 5 đối tượng cướp tài sản, 3 nhóm với 13 đối tượng trộm cắp tài sản. Trong 6 tháng, Phòng PC 14 đã bắt 106 đối tượng phạm tội: Bắt quả tang 49 người, bắt khẩn cấp 14 người, bắt truy nã 33 người.

Với những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm- TNXH bảo vệ ANTT, trong 6 tháng đầu năm 2009, một tập thể và một cá nhân của Phòng PC14 được Bộ Công an tặng bằng khen; 6 cá nhân được UBND tỉnh Đắk Lắk tặng bằng khen; 6 lượt tập thể, cá nhân được Tổng cục Cảnh sát tặng giấy khen. Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk vừa đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen cho tập thể CBCS Phòng PC14 và Thượng tá Trần Thanh Chương - Trưởng phòng về những thành tích đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2009

Gia Bảo
.
.