Bí quyết để dân tin, dân ủng hộ của chiến sĩ an ninh Hồ Bắc

Thứ Tư, 20/06/2018, 13:53
Chiếc xe Toyota cũ kỹ vừa tới, người đàn ông rắn rỏi, cười đôn hậu bước xuống, anh hồ hởi: “Đúng giờ nhé nhà báo. Vào buôn không xa nhưng ngồi lâu lắm nha, mình mà vào là bà con bắt ở lại ăn cơm đấy”. Thấy tôi đóng mãi cửa xe không được, anh cười: “Nhà báo sập mạnh vào, xe đời cũ nhưng máy vẫn tốt lắm”.

Rồi anh kể, chiếc xe này gắn bó với anh đã mười mấy năm, không điều hoà, mọi thứ đều cũ nhưng là “chân chạy” của anh để đến với bà con. Với phong cách dân dã, gần gũi, anh được bà con coi như người thân trong nhà, bởi khi họ cần là anh có mặt. Anh là Đại tá Hồ Bắc, Trưởng phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Đắk Lắk.

Chỉ cách trung tâm thành phố Buôn Mê Thuột mấy kilomet nhưng buôn Kôsier, phường Tân Lập dường như một thế giới khác với đường đất đỏ chưa rải nhựa, dân cư thưa thớt. Thấy xe của Đại tá Hồ Bắc vào buôn, một người đàn ông đi xe đạp ngược chiều gọi lớn: “Anh Bắc, anh Bắc”. Rồi ông quay đầu xe đạp ngược lại. Đại tá Hồ Bắc cũng nhanh chóng dừng xe vào lề đường, hai người đàn ông tay bắt mặt mừng, trò chuyện rộn cả một góc buôn. Một chị phụ nữ đi qua cũng dừng xe: “Anh Bắc, lâu anh không về. Sắp hết mùa bơ rồi mà bận chưa mang ra biếu anh được”.

Đại tá Hồ Bắc cười lớn “Cô H’Nieng à, dạo này làm ăn tốt không, biếu xén gì, tôi ăn bao nhiêu đâu”. Cứ như thế, ai đi qua thấy Đại tá Hồ Bắc cũng hồ hởi dừng lại nói chuyện như lâu ngày gặp người thân. Đại tá Hồ Bắc hỏi thăm từng người, nhớ tên từng cụ già, từng cháu bé.

Rẽ vào một nhà dân, đó là nhà anh I Nam Blo. Ngôi nhà mái bằng chắc chắn nằm giữa vườn sầu riêng. Nghe tiếng xe ôtô anh I Nam Mlo chạy ra hồ hởi: “Cán bộ ơi, sao lâu không về? Tôi ngâm đầy rượu chờ cán bộ đây này”. Rồi anh Blo chỉ vào góc nhà, nơi có mấy bình rượu.

Anh Blo sốt sắng: “Tôi kiếm cái gì nhậu nha, mấy khi có nhiều cán bộ về nhà thế này”. Anh Bắc nói đưa nhà báo đi thực tế, rồi khất mãi anh Mlo mới cho “hoãn” cuộc nhậu đến dịp khác. Rồi anh Mlo trăn trở “Sầu riêng giờ chưa chín, làm sao biếu nhà báo mấy quả mang về Bắc được”.

Anh kể, trước kia, lúc thanh niên anh thường tụ tập với đám bạn xấu quậy phá, gây mất ANTT. Anh Bắc gặp gỡ, vận động, phân tích phải trái, từ đó anh Blo nhận ra sai lầm, đã tu chí làm ăn. Bây giờ, anh có gia đình hạnh phúc, 2 đứa con học giỏi với vườn sầu riêng hơn trăm gốc, mỗi năm thu lãi vài trăm triệu đồng.

Tác giả với Đại tá Hồ Bắc.

Kể về thời gian công tác ở buôn Kôsier, Đại tá Hồ Bắc cho biết, lúc anh tốt nghiệp đại học về đây vào năm 1986, buôn chưa có điện, không có nước sạch, đường sá lầy lội, dân cư hầu hết là người Ê đê, chỉ có 7 hộ người Kinh. Kinh tế của buôn đặc biệt khó khăn, bà con hầu hết không nói được tiếng Kinh nên việc giao tiếp khá khó khăn với bên ngoài.

Thời điểm đó, ANTT ở buôn khá phức tạp vì số thanh niên uống rượu say, gây rối mất ANTT, trêu chọc, đánh người. Đặc biệt, ở buôn có một số đối tượng FULRO đi tập trung cải tạo về nhưng chưa thực sự hòa nhập với cộng đồng.

“Lúc đó, buôn chưa có trụ sở làm việc nên phải làm việc ở nhà dân. Khó khăn quá, tôi tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xin trụ tiêu (trụ người dân trồng tiêu) để làm chòi làm việc ở gần ngã tư đường Ama khê và đường Hùng Vương”.

Chưa vợ con, quê lại tận Nghệ An nên anh coi buôn Kôsier như chính ngôi nhà của mình. Xác định được rằng, muốn hoàn thành nhiệm vụ được giao, muốn bà con coi mình như ruột thịt trong nhà, sẵn sàng giúp đỡ, cung cấp thông tin thì chính mình phải coi bà con như người thân ruột thịt trong gia đình mình.

Ngoài giờ làm việc, anh tranh thủ học tiếng Ê đê; nhà nào neo người anh đến làm giúp; nhà nào khó khăn, anh sẵn sàng giúp đỡ. Bên cạnh đó, anh tranh thủ uy tín của già làng, trưởng bản để họ vận động nhân dân; xây dựng hội đồng ANTT để người dân cùng tham gia. Bắt đầu từ những việc đơn giản như vệ sinh môi trường sống, không nhốt gia súc, gia cầm cùng với nơi ở của người mà phải làm chuồng trại riêng.

Đối với số thanh niên càn quấy và đối tượng FULRO cải tạo về, anh gặp gỡ từng người, cảm hoá, giáo dục, vận động họ. Không nề hà, không ngại khó, hằng ngày, anh đến từng nhà, gặp từng người, thân tình với bà con. Nhờ thế, chỉ một thời gian ngắn, tình hình ANTT ở buôn đã cải thiện rõ rệt, không còn tình trạng thanh niên càn quấy, gây mất ANTT.

Nói thì ngắn nhưng để làm được điều đó là cả một quá trình thật dài, không ít khó khăn. Như việc vận động người dân không bán đất. Mặc dù tỉnh Đắk Lắk có chủ trương không cho đồng bào bán đất, không cho sang nhượng quyền sử dụng đất để tránh việc đồng bào không có đất sản xuất, lại vào sâu trong rừng, đốt rừng làm nương.

Chính vì vậy, phải đến với họ bằng những việc cụ thể, chân thành nhất, dễ hiểu nhất. Như họ đói, thì giúp gạo, họ ốm thì cho thuốc, họ cần làm nhà thì đến làm giúp, họ cần thu hoạch trái cây thì đến làm... như thế họ mới hiểu, mới tin mình” – Đại tá Hồ Bắc cho biết.

Trải qua nhiều cương vị công tác, từ Phó trưởng Công an phường, Trưởng Công an phường, Phó trưởng Công an huyện, Phó trưởng Phòng và bây giờ là Trưởng phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh nhưng buôn Kôsier vẫn là ngôi nhà thứ 2 đầy thân thiết của anh.

Đại tá Hồ Bắc sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, có 2 anh ruột là liệt sỹ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mẹ đẻ được Nhà nước truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Trong đợt truy quét phản động FULRO, vào tháng 4-2004, lúc đó, anh đang giữ cương vị Phó trưởng Công an TP Buôn Ma Thuột. Trong lúc trực tiếp chỉ huy lực lượng chốt tại ngã ba xã Ea Kao (thành phố Buôn Ma Thuột) ngăn chặn số đối tượng phản động FULRO dụ dỗ, lừa gạt, lôi kéo, kích động một bộ phận người dân tộc Ê đê gây rối để “đòi đất” và “thành lập nhà nước Đềga”.

Tuy được các chiến sĩ Công an tuyên truyền, giải thích nhưng một số đối tượng đã manh động và hung hãn; dùng hung khí mang theo để tấn công. Với tinh thần dũng cảm, quyết đảm bảo an toàn cho nhân dân và an ninh thành phố, anh đã chỉ đạo tổ công tác kiên quyết bắt giữ, khống chế hàng chục đối tượng cầm đầu, quá khích đưa vào tuyến sau để khai thác, điều tra.

Trong quá trình ngăn chặn, anh đã bị thương tích nặng ở đầu, mất nhiều máu, được đồng đội đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, được Nhà nước công nhận thương binh hạng A.

Với những nỗ lực không ngừng, Đại tá Hồ Bắc đã được Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen trong công tác và chiến đấu. Từ năm 2010 đến nay, anh 3 lần liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn lực lượng.

Phương Thuỷ
.
.