Tiếp bước người cha quả cảm

Chủ Nhật, 20/08/2017, 20:27
Ngày hôm nay, đi theo dấu chân của người cha quả cảm, con trai của người Cảnh sát hình sự năm xưa đã không phụ lòng gửi gắm của cha.

Hy sinh trong cuộc chiến không khoan nhượng chống tội phạm ma túy, người cha ấy đã truyền lửa cho con trai tiếp bước con đường mình đã chọn.

Ngày hôm nay, đi theo dấu chân của người cha quả cảm, con trai của người Cảnh sát hình sự năm xưa đã không phụ lòng gửi gắm của cha. Anh từng bước trưởng thành trên chính địa bàn năm nào người cha thân yêu nằm xuống.

Chúng tôi theo chân những người lính hình sự lên bậc thang nhà sàn của người Thái vào đúng thời điểm “Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”. Phía xa xa  thung lũng, một làn khói mỏng bay lơ lửng, quyện vào màu xanh của núi rừng. Khung cảnh bình yên, nhẹ nhàng đến lạ.

Nhìn vẻ thơ mộng ấy, mấy ai nghĩ rằng, ở chính vùng đất này đã từng xảy ra cuộc chiến đổ máu giữa những chiến sỹ Công an và tội phạm ma túy: 3 cán bộ Công an đã nằm lại nơi địa bàn nóng bỏng khi bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vàng A Khua. Cái tên Hang Kia, Pà Cò vốn là nỗi ám ảnh về sự phức tạp của tội phạm ma túy và cũng là nơi được nhắc đến với sự mất mát lớn của lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình.

Chúng tôi tới thăm ngôi nhà của liệt sỹ Công an Hà Thái Yềm, nguyên Phó trưởng Công an huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Ngôi nhà đã 7 năm vắng bóng ông.

Ngày 5-2-2010, cái Tết đang đến trong mỗi ngôi nhà, trên từng bản làng của núi rừng Tây Bắc, thấp thoáng những cánh đào phai e ấp nơi sườn núi. Vẫn như mọi khi, Đại tá Hà Thái Yềm rời nhà đến trụ sở. Vợ ông không hề biết rằng, đó là bước chân cuối cùng mà bà nhìn thấy của người chồng thân yêu.

Khi biết Vàng A Khua có mặt tại nhà ở bản Hang Kia 1, xã Hang Kia, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy, Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Hòa Bình và Công an huyện Mai Châu tổ chức truy bắt.

Đây là địa bàn rất phức tạp về buôn bán, vận chuyển ma túy (tiếp giáp với Loóng Sập, tỉnh Sơn La), nhiều đồng bào dân tộc vùng cao bị bọn xấu lôi kéo đã hình thành những đường dây buôn bán ma túy.

Ngôi nhà của Vàng A Khua bị bao vây, Khua cố thủ trong nhà, dùng súng AK bắn uy hiếp lực lượng Công an. Mặc dù được vận động, thuyết phục nhưng hắn vẫn ngoan cố chống đối.

Khi lực lượng Công an tiếp cận con trai của Vàng A Khua là Vàng A Của (được vận động ra khỏi nhà) thì Khua đã dùng súng tiểu liên bắn xối xả vào lực lượng công an. Con trai của Khua cũng dính đạn, 3 cán bộ Công an đã ngã xuống trong trận chiến khốc liệt ấy. Đối tượng Vàng A Khua sau đó đã bị tiêu diệt.

Mai Châu bình yên.

Ngày Đại tá Hà Thái Yềm cùng các đồng đội hy sinh, con trai ông – Hà Tiến Dũng cũng đã là đồng đội của cha. Khi ấy anh là chiến sỹ của Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Mai Châu. Nén nỗi đau mất cha, anh vững vàng nối tiếp con đường đã chọn của ông.

Chúng tôi gặp Thiếu tá Hà Tiến Dũng sau 7 năm ngày Đại tá Hà Thái Yềm ra đi. Giờ anh đang giữ đúng cương vị của người cha năm xưa – Phó trưởng Công an huyện Mai Châu.

Mang nét mặt của cha, với làn da rắn rỏi, đôi mắt ánh lên sự tin cậy, Thiếu tá Hà Tiến Dũng kể lại câu chuyện về cha trong sự ngưỡng mộ và kính trọng. Hồi nhỏ, cứ thấy cha mặc trang phục cảnh sát là cậu con trai lớn vô cùng thích thú. Niềm mơ ước được làm công việc như cha nung nấu trong tâm trí. Cuối cùng thì cậu cũng thỏa ước nguyện khi được đi học tại Trường Văn hóa 1- Bộ Công an, sau đó là Học viện An ninh nhân dân.

Năm 2005, Hà Tiến Dũng về nhận nhiệm vụ tại Công an huyện Mai Châu và bắt đầu công việc của một chiến sỹ Cảnh sát hình sự, được cùng cha trên trận tuyến chống tội phạm.

Anh say sưa kể về những câu chuyện phá án, về những cuộc đấu trí căng thẳng đến nghẹt thở. Tôi nhận thấy ở anh một niềm say mê đặc biệt với sự nghiệp mà anh đang theo đuổi.

Tôi nhắc đến người cha đã hy sinh của anh và công việc đầy nguy hiểm, bất trắc: “Anh có sợ không?”. Đáp lại câu hỏi, anh trả lời chẳng chút đắn đo: “Khi có việc thì mình phải xông pha cùng anh em thôi. Mình chùn bước thì còn ai làm nữa?”.

Rồi anh lý giải về cái nghiệp của mình cứ như duyên phận phải vậy: “Việc chọn mình mà. Với lại, mình đã có tấm gương là bố rồi, phải sống và chiến đấu phát huy truyền thống gia đình”. 

Tự đặt lên vai mình trọng trách đó, Thiếu tá Hà Tiến Dũng đã cùng đồng đội lăn lộn trên các địa bàn, đặc biệt ở nơi được xác định là điểm nóng ma túy Hang Kia, Pà Cò. Bởi thế mà, nếu có ngồi đếm giấy khen, bằng khen của anh, chắc khó kể hết.

Anh liên tục là chiến sỹ thi đua cơ sở từ năm 2014 đến nay và nhận nhiều bằng khen của tỉnh, 2 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an về thành tích đấu tranh chống tội phạm và phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Năm 2015 anh vinh dự được dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc.

Thiếu tá Hà Tiến Dũng.

Dấu ấn trong mỗi trận đánh anh để lại đã khiến các đối tượng phạm tội phải tâm phục khẩu phục. Vẫn ở địa bàn Hang Kia, vụ án giết người được Thiếu tá Hà Tiến Dũng và đồng đội khám phá vào năm 2016 đã để lại ấn tượng đặc biệt.

Vào buổi tối trời rét mướt, Công an huyện nhận được tin báo ông Giàng A Thào (51 tuổi, ở xóm Thung Mặn, xã Hang Kia) bị bắn tử vong. Vụ việc dấy lên nhiều dư luận tại địa bàn vốn phức tạp về ma túy.

Thiếu tá Dũng cùng các đơn vị chức năng của Công an tỉnh Hòa Bình xuống địa bàn điều tra. Sau nhiều biện pháp, cơ quan Công an đã xác định đối tượng nghi vấn là Giàng A Sùng, người cùng xóm với nạn nhân.

Nguyên nhân Sùng bắn ông Thào là do mê tín. Ông Thào vốn là thầy cúng. Một lần, ông Thào đến nhà vay lợn để cúng không được nên dọa Sùng. Sau khi ông Thào về, con trai Sùng khóc.

Nghĩ rằng con khóc do ông Thào nên Sùng đã lấy súng tự chế nạp đạn đi tìm bắn ông Thào. Mặc dù đã xác định được thủ phạm, nhưng làm thế nào để tiếp cận Sùng khi anh ta đang giữ súng trong nhà?

Qua công tác vận động, Sùng đồng ý gặp Công an, nhưng yêu cầu phải gặp trực tiếp đồng chí Hà Tiến Dũng tại nhà. Các cán bộ, chiến sỹ tham gia phá án hơi ngại ngần trước phương án một mình đồng chí Dũng vào địa bàn. Nhưng, Thiếu tá Dũng đã chấp nhận đề nghị của đối tượng. Anh nhờ sự hỗ trợ của Trưởng xóm Thung Mặn và Bí thư chi bộ cùng vào nhà Sùng.

Tại nhà của Giàng A Sùng, Thiếu tá Dũng đã “xin” bữa cơm trưa. Vợ Sùng chuẩn bị hai mâm cơm. Trong khi đó, tổ công tác ở phía bên kia quả đồi lòng như lửa đốt, thấp thỏm chờ đợi.

Thời gian cứ trôi đi mà không có một thông tin gì, cũng không thể liên lạc được với Thiếu tá Dũng. Bữa cơm của gia đình Sùng chan đầy nước mắt. Họ xin anh cho Sùng ở nhà thêm một đêm, hôm sau gia đình sẽ đưa Sùng đến trụ sở.

Trong bữa cơm đặc biệt cùng gia đình đối tượng, Thiếu tá Dũng đã dùng lời lẽ khuyên nhủ, nói đến sự khoan hồng của pháp luật và vận động Sùng mang súng đi theo anh.

Những lời nói nhẹ nhàng đã thấm, gia đình Sùng đồng ý bàn giao Sùng cho cơ quan Công an. Họ chuẩn bị quần áo, giao khẩu súng tang vật. Và đến khi, Sùng bước lên xe ôtô về trụ sở Công an, nhiệm vụ của đồng chí Dũng đã hoàn thành xuất sắc trong sự hồi hộp, lo lắng đến nghẹt thở của đồng đội.

Hỏi Thiếu tá Dũng về ấn tượng trong quãng thời gian công tác đã trải qua, anh trầm ngâm nhắc lại kỷ niệm về chuyến phá án cùng đồng đội đặc biệt – Đại tá Hà Thái Yềm, cha anh.

Một vụ án cướp giết xảy ra ở địa bàn giáp ranh Sơn La – nơi núi rừng hiểm trở và con đường độc đạo. Bố anh là lãnh đạo trực tiếp chỉ huy tổ công tác đi phá án. Bước chân con bước theo bước chân cha. Họ cùng đi bộ nhiều tiếng đồng hồ để đến hiện trường.

Hình ảnh người cha bản lĩnh và tâm huyết với công việc đã in dấu trong trái tim người con trai, theo anh trong mỗi chặng đường công tác.  

Việt Hà – Trần Hằng
.
.