Tiếc thương người chiến sĩ trẻ đầy nhiệt huyết

Thứ Hai, 29/11/2010, 10:35
Trong những ngày này, đồng đội, bạn bè và người dân Hòa Bình vô cùng đau xót trước sự hy sinh trong khi làm nhiệm vụ của Thượng sỹ Nguyễn Quý Dương - chiến sỹ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn - Công an tỉnh Hoà Bình.

Câu chuyện đau lòng xảy  ra vào hồi 11h ngày 27/11. Nhận được tin báo tại Công ty TNHH Minh Nguyên (thuộc xã Yên Mông, TP Hoà Bình) xảy ra vụ cháy kho chứa giấy cuộn thành phẩm, Ban chỉ huy đơn vị đã điều động 4 xe chữa cháy tới hiện trường để tổ chức chữa cháy.

Ngay sau khi nhận lệnh của cấp trên, chiến sỹ Nguyễn Quý Dương cùng 6 anh em khác nhanh chóng có mặt với đầy đủ quần áo và thiết bị chữa cháy cần thiết. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển, chiếc xe chữa cháy BKS 28A-0645 do tránh một nhóm học sinh đi trên đường, không làm chủ được tốc độ đã bất ngờ lao vào lề đường, khiến đồng chí Nguyễn Quý Dương hy sinh, 3 đồng chí khác bị thương.

Chiến sỹ Nguyễn Quý Dương là con trai duy nhất trong gia đình. Chính vì vậy, mọi sự yêu thương, hy vọng đều dành cho Dương với một niềm tin Dương sẽ trưởng thành là chỗ dựa cho cha mẹ mai sau. Tốt nghiệp THPT với tấm bằng khá, Nguyễn Quý Dương đã làm đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng Công an nhân dân.

Qua thời gian 6 tháng huấn luyện tại Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ - Công an tỉnh, Nguyễn Quý Dương được phân công công tác tại Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn - Công an tỉnh Hoà Bình. Với tinh thần cầu thị, khiêm tốn và tích cực học hỏi đồng chí, đồng đội, Dương đã nhanh chóng hoà nhập nhanh với môi trường mới và được lãnh đạo điều động tham gia nhiều vụ chữa cháy với quy mô lớn. Trong đó điển hình  là vụ cháy xảy ra tại Công ty TNHH Thành Đạt VT, có trụ sở tại Kỳ Sơn (Hoà Bình) vào đầu năm 2010.

Ngay sau khi nhận tin báo cháy, Dương đã cùng với đồng đội có mặt tại hiện trường. Sau  khi quan sát đám cháy rất lớn và khả năng cháy lan sang các khu vực xung quanh, Dương đã cùng với đồng đội tổ chức phun nước, di dời tài sản và các vật dụng dễ cháy khác. Mặc dù đám cháy quá lớn song với sự nỗ lực và trách nhiệm của Dương và anh em trong đơn vị, đến rạng sáng hôm sau thì đám cháy được dập tắt hoàn toàn…

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Dương còn là nhân tố tích cực trong các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của đơn vị, được anh em, đồng chí đồng đội quý mến, lãnh đạo tin tưởng.

Trước tinh thần chiến đấu và hy sinh của chiến sỹ Nguyễn Quý Dương, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã quyết định phong hàm vượt cấp từ Trung sỹ lên Thượng sỹ và tổ chức lễ tang đồng chí theo nghi thức lực lượng CAND. Báo CAND chia buồn và giúp gia đình đồng chí Dương 2 triệu đồng.

Cảm phục trước tinh thần chiến đấu và hy sinh dũng cảm của Thượng sỹ Nguyễn Quý Dương, dòng người phúng viếng nối dài trên các con phố thuộc phường Thịnh Lang, TP Hoà Bình.Ông Nguyễn Văn Tiến -  Tổ trưởng tổ dân phố 13 - phường Thịnh Lang nơi Thượng sỹ Nguyễn Quý Dương sinh sống nhận xét: Thằng Dương nó hiền và ngoan lắm, ở địa phương ai cũng quý mến nó. Mọi người đều coi Dương như người nhà mình. Nghe tin Dương hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, tất cả nhân dân tổ 13 đều cảm thấy đây là mất mát vô cùng đau đớn.

Người cháu đích tôn duy nhất mất đi, ông Nguyễn Văn Niệm (ông nội của Dương) lặng lẽ nén những giọt nước mắt đớn đau từ khoé mắt. Bà con hàng xóm và đồng đội của Nguyễn Quý Dương không nhăn nổi nước mắt sẻ chia nỗi đau quá lớn này. Và họ cũng luôn tự hào về người đồng đội dũng cảm của mình

Như Hùng
.
.