Thượng úy Đoàn Văn Uẩn - người chiến sĩ “đa năng”

Chủ Nhật, 07/04/2019, 08:01
Mặc dù nhiệm vụ chính là công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), song Thượng úy Đoàn Văn Uẩn đã trực tiếp nhiều lần tham gia đấu tranh, truy bắt tội phạm hình sự. Ở lĩnh vực công tác nào anh cũng thể hiện được năng lực, đóng góp tích cực vào thành tích chung của đơn vị.


Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình công tác, Thượng úy Đoàn Văn Uẩn nhớ lại câu chuyện về việc bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy vào năm 2016. Đây là đối tượng cộm cán về hoạt động buôn bán ma túy ở xã Hạ Long (huyện Vân Đồn).

Sau một thời gian xác minh, nắm được quy luật hoạt động của đối tượng, anh và đồng đội đã tổ chức bắt quả tang khi hắn đến nơi cất giấu ma túy ở khu 6, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Trong lúc truy bắt, đối tượng quyết liệt chống trả. Khi vật lộn với đối tượng, anh cùng hắn đều bị thương. Khi đưa tên tội phạm về khai thác mở rộng điều tra anh mới phát hiện hắn nhiễm HIV. Ngay sau đó anh được đưa đi uống thuốc chống phơi nhiễm.

Thượng úy Đoàn Văn Uẩn (ngoài cùng bên trái) tham gia đảm bảo ANTT tại lễ hội chùa Cái Bầu.

Dù chuyện xảy ra đã 3 năm nhưng khi nhắc lại quãng thời gian 45 ngày sử dụng thuốc chống phơi nhiễm, anh chia sẻ: “Đó là quãng thời gian thật sự khó khăn với tôi và gia đình. Tôi chỉ chia sẻ chuyện này với vợ, tránh tiếp xúc với người thân. Tác dụng của thuốc rất mệt mỏi, nhưng không mệt mỏi bằng tinh thần. Sau thời gian chờ đợi, có kết quả âm tính với HIV, tôi mới nhẹ nhõm”.

Tháng 3-2012, đồng chí Đoàn Văn Uẩn được điều động nhận công tác tại Đội Quản lý hành chính – Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã (Công an huyện Vân Đồn). Anh trực tiếp phụ trách 2 địa bàn xã Hạ Long và xã Vạn Yên, luôn được đánh giá là địa bàn phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh vấn đề về ANTT.

Anh luôn ý thức trau dồi kiến thức nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm của đồng đội đi trước. Không kể thời gian sớm tối, anh luôn có mặt sớm nhất khi địa bàn có vấn đề phức tạp, kịp thời xác minh thông tin để đưa ra những tham mưu, hướng dẫn và trực tiếp cùng lực lượng Công an xã xử lý vấn đề từ cơ sở.

Trước đây, xã Vạn Yên chỉ có con đường nhỏ bằng đất, ngày mưa đi lại lầy lội. Mỗi lần vào địa bàn, dù lấm lem bùn đất nhưng anh đều vui vì những buổi tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nhận thức về pháp luật đã mang lại hiệu quả. Người dân đã chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi tránh trú mỗi khi có nguy cơ sạt lở đất đá khi mưa bão tới…

Để đảm bảo ANTT ở địa bàn mình phụ trách, Thượng úy Đoàn Văn Uẩn luôn tâm niệm, phải bám dân, gắn bó với nhân dân thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chính vì thế khi xảy ra các vụ việc phức tạp về giải phóng mặt bằng xây dựng khu kinh tế Vân Đồn, anh và lực lượng Công an xã thường xuyên tổ chức tuần tra,  nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có những tham mưu kịp thời, giúp chính quyền địa phương tổ chức buổi tuyên truyền đến từng hộ dân, giải đáp những vướng mắc về chính sách đền bù tái định cư. Nhờ vậy mà người dân đã đồng thuận với phương án, không xảy ra điểm nóng, không phát sinh các vấn đề phức tạp.

Sau 5 năm phụ trách xã, anh đã được người dân tin yêu, đánh giá cao về sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc. Dù ngày hay đêm, khi người dân có việc báo tin, đề nghị, anh đều nhanh chóng có mặt để giải quyết. Trong 3 năm (2016- 2018), anh đã đưa 30 trường hợp đi cai nghiện tự nguyện.

Anh cũng tích cực vận động ban ngành, đoàn thể, người dân ở các thôn tham gia phong trào toàn dân phòng chống tệ nạn và tội phạm ma túy.

Thiếu tá Từ Hải Toàn, Đội trưởng đội Quản lý hành chính – Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã đánh giá: “Đồng chí Uẩn là cán bộ cầu tiến, nhiệt tình, trách nhiệm trong từng công việc được giao. Đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của anh em trong Đội cũng như lãnh đạo đơn vị. Ba năm liên tục đồng chí đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở”.

Với tinh thần, trách nhiệm và vận dụng khéo léo các biện pháp nghiệp vụ, trong nhiều năm qua, Thượng úy Đoàn Văn Uẩn được nhận nhiều bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an trong thực hiện Thông tư 08 quy định về tổ chức, hoạt động của Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự. Năm 2018 anh vinh dự được trao tặng giấy khen “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2008-2018.

Phạm Việt Hùng
.
.