Thượng tá Tạ Quang Vũ - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, CA Lạng Sơn: Hết mình với công việc

Thứ Sáu, 07/03/2008, 08:19
"Xa nhà trong những dịp lễ, Tết là chuyện thường ngày đối với những người làm công tác điều tra như tôi thôi mà", Thượng tá Tạ Quang Vũ, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn bắt đầu câu chuyện với chúng tôi bằng một giọng trầm ấm.

Dẫu cố tỏ ra mạnh mẽ qua cách kể chuyện song phía sau ánh mắt tinh nhanh ấy, chúng tôi vẫn nhận ra một nỗi buồn của một người chồng, một người cha phải xa mái ấm thân thương trong những ngày Tết cổ truyền. Một chút xao lòng khi nghe người hỏi thăm, song khi nhắc đến cái duyên đưa anh đến với nghề điều tra, đến với mảnh đất vùng biên Lạng Sơn, ánh mắt anh lại bừng lên một sự hào hứng.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Bắc Giang, năm 1972, anh thi đỗ vào Trường đại học An ninh (nay là Học viện An ninh). Năm 1977 tốt nghiệp ra trường, anh được cử về Văn phòng Bộ Công an làm việc. Sau đó, anh được tăng cường lên công tác ở biên giới phía Bắc. Đến năm 1998, anh được cấp trên đề bạt làm Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Lạng Sơn.

Khi anh nhận nhiệm vụ Trưởng phòng cũng là thời điểm địa bàn Lạng Sơn đang là một trong những trọng điểm về ma túy của cả nước. Ngày cao điểm có tới gần nghìn xe chở khách ở biên giới. Đây là một cơ hội để bọn tội phạm buôn bán ma túy trà trộn vào khách du lịch để hoạt động.

Những ngày đầu nhậm chức, đêm nào anh cũng nằm trằn trọc để tìm ra những biện pháp đấu tranh với bọn tội phạm đang hoành hành. Anh nhận thấy đối tượng buôn bán ma túy thường có hai dạng kẻ cầm đầu và người làm thuê. Muốn bắt được những đối tượng cầm đầu thì cần phải kiên trì, khôn khéo. Bọn tội phạm thường vận chuyển ma túy vào ban đêm, những hôm thời tiết xấu.

Hiểu được điều này, trong gần 10 năm công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, anh cùng đồng nghiệp đã phá nhiều vụ án buôn bán ma túy lớn. Riêng trong năm 2007, các anh đã phá hơn chục đường dây buôn bán ma túy lớn như đường dây do đối tượng Trần Trọng Thu cầm đầu, thu được tới 98 bánh heroin… Muốn phá được án ma túy đòi hỏi không chỉ tâm huyết, kiên trì mà còn cần phải có sự nhạy cảm nghề nghiệp.

Anh kể, có lần nhận được tin vợ chồng Chương Thế Dương và Lương Ngọc Hoàn ở Văn Lãng, Lạng Sơn có biểu hiện buôn bán ma túy. Anh và đồng đội đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu thực hư. Đến tháng 10/2007, sau một thời gian thu thập chứng cứ buôn bán ma túy, anh cùng đồng đội đã bắt được đối tượng Dương, thu 2 bánh heroin được cất giữ trong nhà.

Có lần mai phục để bắt đối tượng Ngô Thị Sao mang heroin đi tiêu thụ, anh và đồng đội dường như phải đối mặt giữa sự sống và cái chết khi phải lái xe chạy như lướt trên quốc lộ trong đêm tối với tốc độ gần 100km/h. Đường khó đi, cua khúc khuỷu... nếu bất cẩn một chút là tai nạn ngay, khiến việc bắt giữ càng trở lên khó khăn.

Khi đuổi kịp, thị Sao vứt ngay túi heroin vào bụi cây nhằm tẩu tán tang vật và cương quyết chống đối khiến cuộc điều tra càng thêm rắc rối. Thế nhưng, cuối cùng đối tượng Ngô Thị Sao đã phải nhận tội.

Hiểm nguy là thế, gian khổ là thế, nhưng Thượng tá Tạ Quang Vũ, một thương binh hạng 3/4 (hiện vẫn còn 6 mảnh đạn trong người) luôn phấn đấu hết mình vì công việc điều tra phá án.

Trong gần 10 năm dẫn dắt Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, có tới 5 năm đạt danh hiệu Quyết thắng, 4 năm đạt danh hiệu Tiên tiến, năm 2007 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của khối Cảnh sát tỉnh. Anh cũng đã nhiều lần được Bộ Công an và Công an tỉnh khen thưởng

Thanh Huyền - Lệ Thúy
.
.