Thượng tá Hoàng Văn Thái: Cánh chim đầu đàn của đơn vị anh hùng

Thứ Năm, 31/08/2006, 13:55

Liên tục từ năm 1996 đến 2005 Thượng tá Hoàng Văn Thái, luôn đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba, được Bộ Công an và UBND tặng nhiều Bằng khen. Hiện anh đang là Trưởng CA TP Thái Bình.

Năm 1995, trước yêu cầu của công tác đảm bảo an ninh trật tự, Hoàng Văn Thái được bổ nhiệm làm Trưởng CA Thành phố. Nhận nhiệm vụ, anh nghĩ ngay đến việc bằng mọi giá phải thiết lập cho được mối liên hệ mật thiết với nhân dân, vì chỉ có như vậy mới hỗ trợ cho công tác phòng ngừa, đấu tranh, truy quét bọn tội phạm, tạo ra thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Thực hiện phương châm ấy, trong những năm qua, anh đã chỉ đạo đơn vị thúc đẩy nhiều phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ tiêu biểu như " Đẹp nhà đẹp phố, tổ dân phố an toàn", " Tiếng kẻng ba phòng", " Chiếc gậy an ninh", " Liên gia tự quản", " CLB phòng chống ma túy"... Cùng với điều đó, công an thành phố đã liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tập trung khám phá nhiều vụ án trọng điểm, triệt phá nhiều tụ điểm phức tạp về hình sự và ma túy.

Trong cuộc chiến này, máu cũng đã đổ, có những chiến sỹ đã hy sinh, hoặc phải mang thương tích suốt đời nhưng đổi lại hàng chục năm liền thành phố không xảy ra trọng án giết người cướp của, không xuất hiện tội phạm mới, liên tục giảm tội phạm hình sự, tội phạm ma túy, giảm thiểu TNGT, giữ bình yên thành phố.

Phát huy các kết quả đạt được, CA cùng thành phố vừa đưa vào hoạt động "Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội". Đây là trung tâm đầu tiên của tỉnh đã đón 400 đối tượng vào cai nghiện, học tập,  học nghề và lao động, tạo điều kiện vững chắc cho những đợt tấn công truy quét, giúp các đối tượng nghiện hút cơ hội hoàn lương.

Thượng tá Hoàng Văn Thái tâm sự: "Sống cùng dân, tôi cảm nhận được sự bức xúc, nỗi khổ của người dân khi quyền lợi hợp pháp không được bảo vệ, cuộc sống bình yên của họ luôn bị rình dập. Bảo vệ cuộc sống lương thiện của người dân chính là góp phần củng có niềm tin với Đảng, Nhà nước và lực lượng CA. Là chiến sỹ CA tôi luôn ghi nhớ lời dạy Bác dạy "thức cho dân ngủ ngon, lấy niềm vui lẽ sống của dân làm niềm vui lẽ sống của mình".

Còn nhớ, trong lần tiếp xúc với tôi, trưởng CA phường Lê Hồng Phong Nguyễn Đăng Thọ nói: "Anh Thái không chỉ là Thủ trưởng trực tiếp mà còn là người anh, con chim đầu đàn để chúng tôi học tập. Hàng đêm, anh thường đến thăm các tổ an ninh, chốt canh ma túy, trực tiếp xuống chỉ đạo những vụ bắt các đối tượng nguy hiểm, tạo điểm tựa tinh thần cho cán bộ chiến sỹ. Nhiều năm qua chưa bao giờ thấy, từ cán bộ, người dân, đến đối tượng phạm tội kêu ca, phàn nàn gì về Trưởng CA thành phố. Với cán bộ chiến sỹ, trong cái lệnh, anh có cái tình, từ đó mỗi người phải tự hoàn thiện, công tác hết mình".

Còn Thượng úy Cao Thị Huy Toàn- phó CA phường Đề Thám thì nhận xét: "Năm 1997, ra trường, em được về đội điều tra trong hoàn cảnh bố thường xuyên bị đau ốm, mẹ làm nông nghiệp nuôi ba chị em. Sự giúp đỡ chân tình của thủ trưởng Thái giúp em vượt qua khó khăn, lập thành tích trong điều tra những vụ án ma túy, được học đại học và đề bạt phó trưởng CA phường.

Mặc dù là trưởng Công an thành phố nhưng anh luôn sâu sát với cuộc sống thường nhật của người dân. Một lần đến thăm tổ dân phố, nhìn thấy một ngôi nhà 4 tầng bị nghiêng do việc làm móng nhà gây rạn nứt nghiêm trọng, anh đã chỉ đạo mượn nhà trọ sơ tán trẻ em, người già. Những việc làm ấy để lại trong lòng nhân dân những ấn tượng tốt đẹp".

Đại úy Đàm Đình Xứng CA khu vực phường Quang Trung thì kể: "Cách đây 25 năm, lúc ấy mẹ tôi ốm nặng, đưa ở quê lên, anh Thái thường trực thay để tôi về sớm trông mẹ. Thấy tôi đã ngoài ba mươi, anh bắt lấy vợ. Anh vừa là ông tơ bà nguyệt, vừa là người thay mặt nhà trai bê rổ gà dẫn lễ cưới, vừa là chủ hôn... Kể cả đám cưới đồng chí Khánh, Trường, Văn, anh Thái cũng quan tâm như người anh cả .

Còn thượng tá Bùi Minh Đức - nhiều năm là Phó CA thành phố tâm sự: "Anh Thái là một người tốt, tâm huyết, trách nhiệm cao, bản lĩnh vững vàng đấu tranh đến cùng vì cái đúng, tạo sức mạnh đoàn kết, tranh thủ trí tuệ tập thể, sự ủng hộ của các cấp các ngành tạo "nền" bền vững cho đơn vị.

Tương tự như thế, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Hạnh Phúc, khi còn làm Bí thư Thành ủy đã cảm nhận đồng chí Thái là một con người trực tính, nói là làm, đã làm là đến nơi đến chốn. Đây chính là điểm tựa, nhân tố quan trọng để công an thành phố Thái Bình được phong tặng danh hiệu anh hùng thời kỳ đổi mới

Lã Quý Hưng
.
.