Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ kiểm tra việc chuẩn bị cho Kỳ họp ĐHĐ Interpol 80

Thứ Tư, 26/10/2011, 14:53
Ngày 25/10, để đánh giá công tác tổ chức chuẩn bị Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80 (ĐHĐ 80) được chu đáo, trọng thị, theo đúng quy định của Tổ chức Interpol và thông lệ quốc tế, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo tổ chức Kỳ họp ĐHĐ 80 đã dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ họp tại một số địa điểm trọng yếu.

Tham gia đoàn kiểm tra có Trung tướng Tô Thường, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTATXH; Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm; đại diện 4 Tiểu ban giúp việc Ban chỉ đạo và Công an TP Hà Nội, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội. Tham gia Đoàn còn có đại diện Ban Tổng thư ký Interpol, gồm ông Martin Raby, Trưởng ban lễ tân và hội nghị; bà Elizabeth Barbier, Trưởng bộ phận lễ tân.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra địa điểm tổ chức Kỳ họp ĐHĐ 80 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Tại đây, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đã nghe các đơn vị chức năng báo cáo về việc chuẩn bị các phương án đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh thực phẩm, trật tự, an toàn giao thông…; các công việc chuẩn bị về vật chất, hậu cần, việc tập kết và lắp đặt các phương tiện kỹ thuật phục vụ các hoạt động của ĐHĐ 80. Đoàn công tác đã kiểm tra cụ thể Hội trường, phòng chờ khách VIP, các phòng chức năng, khu vực đăng ký đại biểu, trung tâm chỉ huy điều hành, phòng kỹ thuật… Sau đó, Đoàn công tác tiếp tục đến kiểm tra phương án bảo vệ an ninh và công tác đảm bảo ăn, nghỉ phục vụ các đại biểu tham dự Kỳ họp tại 2 khách sạn: Crowne Plaza và khách sạn Daewoo.

Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ họp Đại hội đồng Interpol 80.

Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của các lực lượng tham gia trong các Tiểu ban, đặc biệt là Tiểu ban An ninh - Y tế và Tiểu ban Lễ tân - Tuyên truyền nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nơi diễn ra Kỳ họp cũng như đảm bảo an toàn, chu đáo nơi ăn nghỉ cho các đại biểu và người thân. Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, đồng chí Thứ trưởng biểu dương tinh thần trách nhiệm, quyết tâm của các đơn vị được giao tham gia các Tiểu ban, cũng như sự hợp đồng tác chiến chặt chẽ giữa các đơn vị với nhau. Bên cạnh đó, Công an Hà Nội đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, đặt ra các tình huống giả định để giải quyết nhằm đảm bảo tốt an ninh, trật tự. Công an cả nước, đặc biệt là Công an các tỉnh giáp ranh Hà Nội đã triển khai nghiêm túc theo kế hoạch bảo vệ Kỳ họp do lãnh đạo Bộ giao. Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đánh giá, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ họp đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ tốt kỳ họp của ĐHĐ 80.

Tại buổi kiểm tra, đại diện Ban Tổng thư ký Interpol cũng rất hài lòng và đánh giá cao công tác chuẩn bị cho Kỳ họp ĐHĐ 80 của các cơ quan chức năng Việt Nam.

Năm 1923, các nhà lãnh đạo Cảnh sát một số nước châu Âu đã có sáng kiến thành lập một Ủy ban châu Âu về chống tội phạm có tên gọi là "Ủy ban Cảnh sát hình sự quốc tế", đặt trụ sở tại Viên (Áo). Năm 1956, Tổ chức này được đổi tên thành "Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế - Interpol", tên viết tắt là ICPO - Interpol, trụ sở đóng tại TP Lyon (Pháp). Đến năm 2005, Tổ chức Interpol đã thiết lập 6 Văn phòng liên lạc khu vực tại 5 châu lục. Tổ chức Interpol là một tổ chức quốc tế lớn nhất về lĩnh vực hợp tác quốc tế đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia và được Đại hội đồng Liên hiệp quốc công nhận là tổ chức quốc tế liên Chính phủ vào năm 1971. Đến nay, tổng số thành viên của Tổ chức Interpol là 188 nước thành viên.

Đại hội đồng (ĐHĐ) Interpol là cơ quan quyền lực cao nhất của Tổ chức. ĐHĐ bao gồm đại diện các quốc gia thành viên của Tổ chức. ĐHĐ sẽ họp thường niên mỗi năm một lần. Tuy nhiên, cũng có thể triệu tập họp đột xuất theo yêu cầu của Ban lãnh đạo thường trực hoặc theo yêu cầu của đa số các quốc gia thành viên. Từ khi thành lập đến nay, tổ chức Interpol đã hợp tác với Chính phủ các nước thành viên tổ chức thành công 79 Kỳ họp ĐHĐ. Từ ngày 31/10 đến 3/11, Kỳ họp ĐHĐ lần thứ 80 sẽ diễn ra tại Hà Nội (Việt Nam) với chủ đề: "Kết nối Cảnh sát toàn cầu vì một thế giới hòa bình hơn; tăng cường quan hệ đối tác, xây dựng năng lực và đổi mới".

T. Hòa
.
.