Thiếu úy Cảnh sát giao thông và cái “duyên” với người chán sống

Thứ Hai, 26/10/2015, 09:23
Lần đầu gặp anh, tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Không chỉ tích cực tham gia công tác đoàn thể, xây dựng phong trào Đoàn vững mạnh, thời gian qua, anh còn trực tiếp ngăn chặn kịp thời nhiều vụ nhảy cầu tự tử.

Bởi thế, có người đã ví anh là: “cán bộ CSGT có “duyên” với người chán sống”. Anh là Thiếu úy Lưu Văn Uy, Phó Bí thư Chi đoàn Đội CSGT số 5 - Phòng CSGT (CATP Hà Nội).

Nước da ngăm đen rắn rỏi, cử chỉ - thao tác linh hoạt… anh để lại ngay ấn tượng cho tôi. Anh vừa rời chốt giao thông ở khu vực lối dẫn từ cầu Thanh Trì xuống QL5 – nơi luôn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trở về đơn vị. Nhìn khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi, tôi đã cảm nhận được sự vất vả của các anh - chiến sĩ CSGT đang ngày đêm nỗ lực đảm bảo TTATGT trên tuyến.

Thiếu úy Lưu Văn Uy.

Anh kể: Khoảng 17h ngày 29/9, theo lịch công tác, anh được phân công làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại khu vực đầu cầu Chương Dương (đoạn tiếp giáp đường Nguyễn Văn Cừ). Khác với mọi hôm, phương tiện tham gia giao thông hôm nay khá đông. Anh cùng Thiếu úy Đỗ Văn Trường thay phiên nhau ra tín hiệu, thao tác điều tiết các phương tiện. Bỗng từ phía cầu Chương Dương có tiếng hô hoán của người dân về việc có người nhảy cầu tự tử.

Ngay lập tức, anh đã có mặt tại vị trí trên. Lúc này, anh thấy chiếc xe máy BKS 31-32...-N5  bỏ lại trên cầu còn người đàn ông (sau này xác định là anh Doãn Văn V, 53 tuổi, ở quận Long Biên) đã nhảy xuống bên dưới sông. “Lúc ấy, trong tôi ánh lên suy nghĩ, nếu chậm, người đàn ông nhảy cầu ấy sẽ bị nước sông cuốn đi… nên tôi quyết định cùng Thiếu tá Hoàng Quang Thắng, Công an phường Bồ Đề (Long Biên) huy động một chiếc ca nô cao tốc lao ra giữa sông Hồng và cứu được anh ấy”, Thiếu úy Uy tiếp lời.

Trong số hơn 10 vụ ngăn chặn người có ý định nhảy cầu tự tử mà các Tổ công tác của Đội CSGT số 5 đã thực hiện từ đầu năm 2015 đến nay, anh là một trong những cán bộ có “duyên” tham gia cứu giúp người chán sống, góp phần đem lại niềm vui cho các gia đình nhất. Chỉ sau lần cứu vớt anh Doãn Văn V thành công ít hôm, chính anh đã cùng đồng nghiệp trong quá trình làm nhiệm vụ tại nút giao thông phía Bắc cầu Chương Dương (quận Long Biên - Hà Nội) ngăn chặn kịp thời một vụ nhảy cầu tự tử tương tự.

Khoảng 9h30 ngày 1/10, nhận được tin báo, có một nam thanh niên khuôn mặt thất thần đứng ở lan can cầu Chương Dương (hướng từ đường Nguyễn Văn Cừ đi trung tâm TP Hà Nội), ngay lập tức, anh cùng đồng nghiệp nhanh chóng tiếp cận hiện trường. Lúc này, nam thanh niên trên đang vùng vằng, định nhảy cầu. Không để sự vụ đau lòng xảy ra, anh vừa thuyết phục, vừa lao vào ôm chặt người nam thanh niên. Do bị “khống chế”, nên nam thanh niên có tên Nguyễn Văn Q, 25 tuổi, ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) phải từ bỏ… ý định nhảy cầu.

Tại trụ sở Công an phường Ngọc Lâm (quận Long Biên), không để ý định chán sống ở anh Q tiếp tục xuất hiện, anh đã cùng cán bộ Công an phường Ngọc Lâm trực tiếp thuyết phục, động viên anh Q. Anh cho biết thêm, do trước đó, anh Q bị lừa mất chiếc xe máy, chứng minh nhân dân cùng điện thoại… nên cảm thấy bế tắc và muốn giải thoát bằng cái chết. Và chỉ đến khi được phân tích, khuyên răn, anh Q nhận ra hậu quả đi kèm với hành vi bồng bột của mình.

“…Hồi 17h, ngày 29/9/2015, tôi có nhận được tin từ lực lượng CSGT là người nhà tôi nhảy xuống sông Hồng và được các đồng chí Công an cứu, đưa về Công an phường Bồ Đề. Tôi đến nơi và thấy em tôi bình an, không có vấn đề gì. Tôi xúc động lắm. Tôi viết thư này xin cảm ơn các đồng chí Công an và đặc biệt là đồng chí Lưu Văn Uy đã nhiệt tình cứu vớt em tôi…”, trích thư cảm ơn của bác Phạm Văn Chiến.


Diễm Lệ
.
.