Thanh Hóa: Công an đến tận nhà làm CMND cho người cao tuổi

Thứ Ba, 02/01/2007, 14:03

Đã hơn nửa năm nay, anh chị em trong Đội tự nguyện Công an huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) dành ngày nghỉ chủ nhật của mình để đi xuống xã làm CMND cho bà con. Với những người già yếu, họ vào tận nhà chụp ảnh, lấy dấu vân tay.

7h sáng chủ nhật, cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CS QLHC về TTXH), Công an huyện Nga Sơn đã có mặt tại trụ sở. Hôm nay là ngày nghỉ nhưng ai cũng đến rất sớm, bởi gần 100 người dân ở xã Nga Phú đang đợi họ để được làm CMND. Trong số gần 100 người này, có nhiều người đã "gần đất xa trời" chỉ mong có tấm "thẻ căn cước" để được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước.

Thiếu tá Mai Ngọc Sử, Đội trưởng được "ưu tiên" đèo phông bạt cồng kềnh, Đại úy Mai Thị Oanh, Tổ trưởng đèo valy đựng giấy tờ danh chỉ bản. Hai cô gái trẻ là Thảo và Hằng đem theo máy ảnh và các đồ nghiệp vụ khác. Vượt qua hơn 10km trong cái rét của đợt gió mùa Đông Bắc tăng cường, hơn nửa giờ đồng hồ sau, anh chị em đã đến được trụ sở Ủy ban xã Nga Phú.

Buổi sáng hôm đó, tổ công tác lần lượt đến từng thôn để chụp ảnh, lăn tay và làm các thủ tục cấp CMND cho từng người. Đến chiều, khi việc cấp CMND cho những người trẻ, khỏe đã xong, anh chị em tranh thủ đến nhà những người già, người tàn tật để làm cho họ.

Cụ Đặng Ngọc Thanh năm nay đã 82 tuổi, bị tật từ bé hầu như không đi lại được. Mấy năm gần đây, do tính chất công việc nên con cháu phải đi làm ăn xa, cuộc sống của cụ phải nhờ vào họ hàng và bà con xóm giềng. Biết Nhà nước có chính sách trợ cấp cho người tàn tật, cụ rất mong được hưởng nhưng lực bất tòng tâm vì phải có CMND mới được làm. Trong khi đó, do tuổi cao, sức yếu, lại tàn tật, cụ không thể lên tận huyện để làm. Đành chịu.

Khi thấy cán bộ Công an đến tận giường để lăn tay; đỡ cụ ngồi dậy, chải đầu, thay áo rồi chụp ảnh, cụ xúc động không nói nên lời, trong hốc mắt của người đã chịu nhiều cay đắng, ướt nhòe. Mãi sau cụ mới thều thào: "Cảm ơn Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an đã đem những người tốt đến cho dân nghèo như tôi. Tình cảm này tôi sống để bụng, chết mang theo...".

Cụ Thanh là một trong số 7.200 cụ cao tuổi ở huyện Nga Sơn được cán bộ Công an huyện đến tận gia đình, thôn xóm làm thủ tục cấp CMND. Việc làm này đã khơi dậy được tình cảm sâu nặng của hàng vạn người dân đối với lực lượng Công an.

Người cầm cờ, khởi xướng việc làm hết sức có ý nghĩa này ở huyện Nga Sơn là Thượng tá Nguyễn Cao Sơn. Từng nhiều năm làm Trưởng Công an ở huyện ven biển có phần đông số dân theo tôn giáo này, Thượng tá Nguyễn Cao Sơn nắm rõ những thuận lợi, khó khăn và những gì còn tồn tại phải giải quyết.

Anh hiểu rằng, người Nga Sơn hiền lành, chất phác nhưng kinh tế còn khó khăn, đa số nhân dân sống bằng nghề nông nên nhiều năm nay, ít người quan tâm đến việc làm CMND và các giấy tờ cá nhân khác. Chính vì vậy, anh đã chỉ đạo anh em tạo mọi điều kiện về thủ tục hành chính để dân đỡ ngại mỗi khi có việc tiếp xúc với Công an. Thượng tá Sơn đã ngày đêm cùng anh em suy nghĩ cách làm mới, hay phục vụ nhân dân tốt hơn.

Phòng làm việc của anh nhìn xuống sân, nhiều lần ra cửa anh thấy các cụ già phải nhờ con cháu đưa đến Công an huyện làm CMND để được hưởng chính sách. Thấy cảnh đó, anh Sơn chợt nghĩ, tại sao phải để các cụ vất vả như thế, trong khi mình có thể đến tận nơi giúp các cụ? Nghĩ thế, anh họp Đội CS QLHC về TTXH lại, nói hết tâm tư. Anh em ai cũng thấy Thủ trưởng nói đúng nên đã tự nguyện dành ngày nghỉ của mình về tận nhà dân làm CMND cho các cụ

Thu Anh
.
.