Thân thiện hình ảnh Cảnh sát đạp xe xuống phố

Thứ Hai, 08/02/2016, 08:00
Những ngày Tết, lẫn trong dòng người đông đúc du xuân, chúng tôi bắt gặp hình ảnh thân thiện của những cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát trật tự (CSTT), Cảnh sát khu vực (CSKV) đạp xe xuống phố. 


Hơn 5 tháng, kể từ khi Công an TP Hà Nội triển khai mô hình Cảnh sát đi xe đạp xuống phố, người dân Thủ đô đã quen với việc Cảnh sát đạp xe đến từng ngóc ngách, từng tuyến phố,  nắm tình hình và tuyên truyền pháp luật tại cơ sở.

Chiều một ngày cuối năm, cũng là ngày thứ 7, chúng tôi có mặt tại Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trước giờ xuất phát của Tổ CSTT. Những chiếc xe đạp được xếp ngay ngắn trước cổng trụ sở Công an phường, Thượng úy  Đỗ Xuân Giáp, Phó trưởng Công an phường Hàng Đào đang phổ biến cho tổ công tác trước khi xuống phố bởi gần Tết, lưu lượng người đến giao dịch mua bán trên địa bàn tăng, chưa kể lượng khách, trong đó có khách nước ngoài đổ về phố cổ và tuyến phố đi bộ vào ngày cuối tuần tham quan, du lịch, mua sắm...

Trong tiết trời se lạnh, như mọi ngày, Đại úy Phạm Hồng Việt, Tổ trưởng Tổ CSTT cùng 2 cán bộ, chiến sỹ lại bắt đầu ca trực của mình bằng việc đạp xe từ phố Hàng Cá ra tuyến phố Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bông…

Thấy anh Việt vừa dừng xe, chị Lê Hải, chủ cửa hàng kinh doanh quần áo số 8 Hàng Đào niềm nở chào và mời tổ công tác vào uống nước. Trước cửa hàng của chị, dù là ngày giáp Tết, khách đến mua hàng đông nhưng trên vỉa hè không để chiếc xe nào.

Chị Hải cho biết, 100% các hộ kinh doanh ở đây đều ký cam kết không vi phạm trật tự đô thị. Khi có khách đến mua hàng, chị đều hướng dẫn họ đưa phương tiện ra bãi gửi xe gần đó gửi, vừa có thời gian lựa chọn các mẫu quần áo lâu hơn, lại vừa không mất thời gian trông xe hay để trên vỉa hè bị lực lượng chức năng xử phạt. “Trước đây, CSTT đi xe ôtô hay xe máy tuần tra xử lý vi phạm, bây giờ tôi thấy việc CSTT đi xe đạp xuống phố gần gũi, thân thiện hơn với người dân, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân cũng làm người thực thi nhiệm vụ mềm mỏng, nhẹ nhàng hơn” - chị Hải bộc bạch.

Dọc đường theo chân CSTT xuống phố cổ, chúng tôi nhận thấy, mỗi lần Cảnh sát dừng xe, nhắc nhở người dân đảm bảo trật tự đô thị, các chủ hộ kinh doanh, nhân dân đều chấp hành nghiêm túc. Nhiều khách du lịch thấy hình ảnh thân thiện của Cảnh sát Việt Nam đạp xe xuống phố đã lấy máy ảnh ra chụp và tươi cười chào hỏi. 

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, Công an phường Tràng Tiền là đơn vị đầu tiên trên địa bàn quận thực hiện triển khai thí điểm mô hình CSTT Công an phường sử dụng xe đạp chuyên dụng để thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giải quyết trật tự đô thị, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự từ cơ sở.

Đến nay, Công an quận Hoàn Kiếm đã triển khai mô hình ở 18/18 phường. Sau hơn 3 tháng thực hiện, lực lượng CSTT, CSKV đã thực hiện hàng ngàn lượt tuần tra, tuyên truyền, sắp xếp và xử lý vi phạm; lực lượng bảo vệ, dân phố, dân phòng, tự quản tham gia 3.320 lượt; các tổ chức đoàn thể thực hiện 2.450 lượt tuần tra đảm bảo trật tự đô thị; ngoài ra, Công an quận còn phối hợp ra quân hơn 1.820 lượt với các lực lượng chức năng khác tuần tra trên phố cổ, đảm bảo ANTT…

Theo chân CSTT ở Công an phường Đội Cấn, quận Ba Đình - 1 trong 12 phường đầu tiên được Công an TP Hà Nội chọn thí điểm mô hình Công an phường sử dụng xe đạp chuyên dụng làm nhiệm vụ, chúng tôi mới phần nào hiểu được nỗi vất vả, những công việc bình dị, thầm lặng mỗi ngày góp phần làm đẹp Thủ đô của họ. Trung bình mỗi ngày, tổ công tác của CSTT phải đạp xe quãng đường gần 10km, chưa kể các ngóc ngách, ngõ, hẻm trên địa bàn.

Chứng kiến tổ CSTT cùng lực lượng bảo vệ dân phố, tự quản mồ hôi ướt đẫm vẫn tươi cười thực hiện nhiệm vụ phối hợp phân luồng xe, nhắc nhở các phương tiện đưa, đón khách, dừng đỗ xe đúng quy định theo biển chỉ dẫn, nhanh chóng chuyển dịch vị trí đảm bảo lượng khách không ùn tắc khi vào Lăng viếng Bác, chúng tôi cảm nhận rõ hơn tinh thần tận tụy vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sỹ Công an phường Đội Cấn.

Thượng tá Đường Văn Phong, Phó trưởng Công an phường Đội Cấn cho biết, vinh dự là địa bàn mỗi năm được đón hàng vạn du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc, các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế vào Lăng viếng Bác, Công an phường đã phối hợp với Trung đoàn 375 và Công an các phường giáp ranh Ngọc Hà, Điện Biên, Kim Mã, Liễu Giai có phương án phân luồng từ xa và triển khai phương án phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ cho du khách trong và ngoài nước đến Lăng viếng Bác, thăm quan, du lịch trên địa bàn.

 Đánh giá về việc bước đầu triển khai thí điểm xe đạp chuyên dụng cho lực lượng CSTT, Đại tá Nguyễn Xuân Đình, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự Công an TP Hà Nội cho biết, đến nay, Công an TP đã trang cấp 784 xe đạp cho CSTT ở 168 phường, Trạm Cảnh sát bến xe phía Nam thuộc 12 quận làm nhiệm vụ, qua đó đã thấy sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CSTT chính quy, tinh nhuệ nhưng cũng hết sức gần gũi, thân thiện với nhân dân.

Mô hình CSTT đi xe đạp xuống phố đã thực sự lan tỏa, phát huy tại TP Hà Nội, địa bàn có nhiều tuyến phố, ngõ, hẻm. Hình ảnh về người cán bộ Công an đạp xe xuống phố đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng dân, họ đã thực sự vào cuộc cùng lực lượng Công an, giữ gìn an ninh, trật tự ngay từ cơ sở.

Chia tay Công an phường Đội Cấn, tôi còn nhớ mãi hình ảnh các bác Đinh Thị Nụ, Nguyễn Thị Sinh, Trương Thị Tuyết dù đã trên dưới 70 tuổi vẫn hăng hái tình nguyện đi xe đạp cùng CSTT xuống phố. Những việc làm nhỏ bé của CSTT, của chính người dân Hà Nội đã góp phần xây dựng và gìn giữ một Thủ đô văn minh, một thành phố Vì hòa bình.

“Khi CSTT đi xe đạp xuống địa bàn làm nhiệm vụ, người dân cũng có thêm thời gian gặp gỡ, tiếp xúc và từ đó những cán bộ làm nhiệm vụ cũng thu nhận được nhiều thông tin phản ánh hơn về các lĩnh vực, qua công tác nắm tình hình thì về tham mưu cho lãnh đạo các cấp xử lý tốt những vướng mắc phát sinh tại cơ sở, Cảnh sát đi xe đạp xử lý công việc nhanh hơn. Hình ảnh người chiến sĩ CSTT cũng gần gũi, cởi mở và trở nên thân thiện hơn nhiều trong mắt nhân dân” – Đó là nhận xét chung của các bác Đinh Thị Nụ, Nguyễn Thị Sinh, Trương Thị Tuyết, tổ  dân phố 7A, phường Đội Cấn những người trực tiếp tham gia công tác tuyên truyền pháp luật tại khu dân cư.
Anh Hiếu
.
.