TP Hồ Chí Minh: Người Cảnh sát khu vực tiêu diệt "cái chết trắng"

Thứ Ba, 25/10/2011, 16:19
Nhiều năm nay, ở ô 7 (khu phố 4, phường 2, quận Tân Bình) là địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy. Nói đến hẻm số 6 (Bùi Thị Xuân) mọi người phải rùng mình bởi hoạt động mua bán "nàng tiên nâu" công khai cả ngày lẫn đêm. Nhưng từ năm 2008 đến nay, hoạt động của tội phạm ma túy ở địa bàn này trở nên im ắng khi xuất hiện người chiến sĩ Công an trẻ yêu nghề, tận tụy phục vụ người dân.

Đến Công an phường 2 (quận Tân Bình), chúng tôi gặp một chiến sĩ Công an trẻ đang tận tụy với công việc. Vội lau khô những giọt mồ hôi ướt đẫm trên trán, anh cho biết tên là Nguyễn Quốc Hưng, Cảnh sát khu vực ô 7.

Trò truyện cùng chúng tôi, đồng chí Hưng niềm nở: Tháng 8/2008, anh được điều động về phụ trách địa bàn này lúc vừa 27 tuổi. Khi đó, anh luôn trăn trở làm thế nào để loại bỏ "cái chết trắng" đang diễn ra hằng ngày trên địa bàn này để mang lại sự bình yên cho bà con. Điều đó không chỉ là sự bức xúc của người dân mà còn là niềm trăn trở của Ban chỉ huy Công an phường và quận Tân Bình.

Sự trẻ trung, năng động táo bạo trong hành động cùng với phương châm "gần dân, bám sát dân và tạo niềm tin của dân" là điều mà người chiến sĩ Công an trẻ luôn khắc sâu trong lòng. Và "mảnh đất" ấy đã được anh Hưng ngày đêm tận tụy gieo mầm thiện, chỉ trong khoảng thời gian 2 năm anh Hưng cùng đồng đội chuyển hóa thành công địa bàn vốn nổi tiếng về tệ nạn ma túy và được người dân gửi trọn niềm tin.

Nhớ lại kỉ niệm bắt đối tượng ranh mãnh cất giấu ma túy, anh Hưng kể lại: Một trường hợp là một gia đình khuyết tật ba đời cùng mua bán ma túy. Lợi dụng dịp Tết Nguyên đán, những đối tượng này hoạt động công khai hơn. Lần đầu tiên trong đời, anh bắt một đối tượng mua bán ma túy bị câm điếc bẩm sinh. Lấy lời khai những đối tượng này rất khó. Đã vào ngày 26 Tết, anh cùng đồng đội đưa đối tượng đi lòng vòng qua nhiều trường khuyết tật để nhờ "phiên dịch" nhưng đối tượng cũng chưa học qua trường lớp nên cũng khó. Điều may mắn, sau một hồi trò chuyện bằng tay với cô giáo dạy ở trường khuyết tật, cộng với việc trong người đối tượng có hơn 50 tép heroin nên đối tượng đã gật đầu nhận tội…

Nói về người đồng đội của mình, Thượng tá Lê Văn Thúc, Trưởng Công an quận Tân Bình, cho biết: Sau ba năm nhận nhiệm vụ, Thượng úy Hưng đã chuyển hóa được địa bàn phức tạp này.

Đồng chí Hưng cùng đồng đội đã bắt quả tang 20 vụ, 22 đối tượng mua bán ma túy, lập hồ sơ đưa 5 đối tượng nghiện đi cai ở các trung tâm, thu giữ trên người hàng trăm con nghiện từ nơi khác đến mua ma túy với tổng số tiền trên 300 triệu đồng, lập hồ sơ 360 đối tượng nghiện lang thang và thông báo về địa phương, bắt giữ ba đối tượng có lệnh truy nã...

Trẻ trung, năng động và táo bạo trong cách nghĩ, cách làm, dám đối đầu với khó khăn, nguy hiểm, đặc biệt có những đối tượng nghiện có HIV liều lĩnh, bỏ ra số tiền lớn hối lộ, hoặc sẵn sàng làm bất cứ việc gì để thoát thân nhưng Thượng úy Hưng không hề bị khuất phục. Chính những việc làm cao đẹp đó, đồng chí Hưng được người dân phường 2 hết lòng ngợi khen

M.X-T.Hà
.
.