CAND trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước:

Sống mãi tên anh Phan Ngọc Nhân

Thứ Ba, 29/12/2009, 08:20

Cuộc chiến tranh khốc liệt lùi vào quá vãng đã hơn một phần ba thế kỷ. Thế nhưng, tấm gương chiến đấu và anh dũng hy sinh của liệt sĩ CAND, Anh hùng Phan Ngọc Nhân vẫn còn sáng mãi đến đời sau như một huyền thoại...

Về thăm xã Điện Nam Bắc, huyện Điện Bàn (Quảng Nam), vào một ngày cuối năm, chúng tôi đã có được cảm nhận về sự thay da đổi thịt, phát triển không ngừng của miền quê cát một thời chiến tranh khốc liệt bom xới, đạn cày.

Con đường nhựa phẳng lì nối liền đô thị Đà Nẵng về phố cổ Hội An ngang qua địa phận xã được rộng mở thênh thênh. Bên cạnh đó là Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, mỗi ngày đón bước chân của hàng nghìn công nhân về các nhà máy, xí nghiệp làm việc, xe cộ tấp nập vào ra... Không khí của thời kinh tế thị trường dường như đã thổi đến tận cùng từng ngóc ngách xóm làng, để mọc lên bao căn nhà mới khang trang, những ngôi biệt thự cao tầng bề thế.

Nhưng, có một sự thật đáng được kính trọng, đó là tấm lòng biết ơn của người dân miền quê cát đối với thế hệ cha, anh đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh đánh đuổi giặc thù, góp phần giành lại hòa bình cho đất nước, độc lập tự do cho dân tộc.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) trồng cây lưu niệm tại sân trường Tiểu học Phan Ngọc Nhân.

Cho đến bây giờ, vẫn chưa có ai cắt nghĩa một cách rành mạch rằng, vì sao miền quê cát nhỏ bé này trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước lại sản sinh ra nhiều anh hùng, tướng lĩnh đến như vậy. Phải chăng, trong tâm bão của cuộc chiến thì ý chí quật cường của những người nông dân chân đất càng bùng cháy dữ dội hơn? Cả xã Điện Nam ngày trước (nay được chia thành 3 xã: Điện Nam Bắc, Điện Nam Trung và Điện Nam Đông) có đến 7 Anh hùng LLVTND, 7 tướng lĩnh, 184 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 2.229 liệt sĩ, 1.800 gia đình có thân nhân hy sinh cùng hàng nghìn thương binh, gia đình có công với cách mạng... Và trong đội ngũ những anh hùng, liệt sĩ ấy, ngời sáng tấm gương Phan Ngọc Nhân, nguyên là Đội trưởng Đội Trinh sát vũ trang, Ban An ninh Quảng Đà...

Sinh ra trong một gia đình truyền thống cách mạng, tuổi thiếu niên Phan Ngọc Nhân đã tham gia làm giao liên và sau đó thoát ly gia đình cầm súng đánh giặc. Ngoài 26 tuổi, anh được cấp trên chuyển công tác về Ban An ninh Quảng Đà… Đầu năm 1965, quân Mỹ đổ bộ vào Đà Nẵng. Và, Quảng Đà trở thành địa bàn chiến lược trọng điểm tập trung đánh phá của chúng.

Trước tình hình đó, để hỗ trợ cho quần chúng nổi dậy diệt ác, phá kìm, Tỉnh ủy Quảng Đà thành lập Đội Trinh sát vũ trang thọc sâu vào thành phố, thị xã đánh vào các cơ quan đầu não của giặc. Ngay sau khi được thành lập, Đội trinh sát vũ trang được cấp trên giao nhiệm vụ diệt tên Lư, Đồn trưởng Đồn Gành, Hội An. Đây là một trong số ác ôn khét tiếng đã sát hại rất nhiều cán bộ cách mạng. Với trách nhiệm Đội trưởng Đội Trinh sát vũ trang, Phan Ngọc Nhân cùng các chiến sĩ trong Đội hạ quyết tâm tiêu diệt kẻ ác, dù phải đánh đổi tính mạng.

Tên Lư rất xảo quyệt, luôn cảnh giác đề phòng nên đi đâu hắn cũng mang theo 4 "đệ tử" phòng vệ và kè kè bên mình khẩu súng ngắn. Biết được điều này, Phan Ngọc Nhân trực tiếp khảo sát địa bàn, xây dựng cơ sở, nắm quy luật đi lại, ăn ở của tên Lư.

Đêm 20/5/1965, sau khi bố trí 2 đồng đội hỗ trợ vòng ngoài, một mình anh bí mật phục kích tên Lư tại đống rác gần giếng Bộng. Như thường lệ, mỗi buổi sáng tên Lư thường dẫn bọn đàn em đến đây. Nào ngờ, sáng hôm sau, tên Lư lại không xuất hiện như mọi ngày. Phan Ngọc Nhân thu mình nằm im trong đống rác hôi thối dưới trời nắng nóng, cắn răng chịu đựng kiến lửa bu đốt sưng cả mình mẩy. Thiên bất dung gian, anh chờ đợi cho đến đúng ngọ thì tên Lư lò mò dẫn xác tới. Hắn đi cùng 6 tên lính ra giếng Bộng tắm.

Trong lúc hắn cùng bọn đàn em cười nói hí hửng thì bất thần từ trong đống rác, Phan Ngọc Nhân xông ra như một thiên thần, chĩa thẳng khẩu súng K50 vào tên ác ôn, hô to: "Diệt tên Lư ác ôn!". Cả tên Lư và bọn lính đi theo điếng hồn, không kịp phản ứng... Sau khi tên Lư bị diệt, bọn giặc hoang mang lo lắng, không còn manh động như trước, phong trào cách mạng địa phương tiếp tục được dâng cao.

Thành tích của Anh hùng LLVTND Phan Ngọc Nhân là đã tham gia chiến đấu gần 100 trận, tiêu diệt và làm bị thương 200 tên giặc, phần lớn là những tên ác ôn, nguy hiểm gây ra nhiều nợ máu với nhân dân... Nhiều cán bộ cách mạng lão thành của TP Hội An kể chuyện Anh hùng Phan Ngọc Nhân luôn nhắc lại trận đánh vào cơ quan Tỉnh bộ Quốc dân đảng Quảng Nam vào cuối tháng 3/1967.

Hồi đó, Bùi Quang Sạn là Ủy viên TW Quốc dân đảng, phụ trách xứ bộ miền Trung, trực tiếp chỉ huy Tỉnh bộ Quốc dân đảng Quảng Nam, cùng đồng bọn điên cuồng chống phá cách mạng. Phan Ngọc Nhân chỉ huy 8 chiến sĩ cải trang lọt vào Hội An. Đợi đến 0h15' ngày 31/3/1967, các anh bất ngờ dùng thủ pháo, lựu đạn và B40 tấn công vào cơ quan Tỉnh bộ Quốc dân đảng và nhà tên Sạn. Hàng chục tên ác ôn phải đền tội...

Từ sau ngày đất nước giải phóng, ở xã Điện Nam, bên con đường nhựa dẫn về phố cổ Hội An, đã có một ngôi trường tiểu học mang tên Phan Ngọc Nhân được mọc lên. Từ ngôi trường mang tên người Anh hùng, liệt sĩ CAND Phan Ngọc Nhân đã có bao lớp học trò lớn lên, trưởng thành, đỗ đạt thành tài, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

Vào cuối tháng 7/2009, Đảng ủy, Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an cùng Chương trình "Thắp sáng ước mơ" của Cục CSĐT tội phạm về ma túy và các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cũng đã về đây trao tặng công trình thư viện, sân chơi, đồ dùng dạy và học... trị giá trên 500 triệu đồng. Ngày hôm ấy, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, xúc động kể lại cho đại biểu và các em học sinh nghe về trận đánh cuối cùng và tấm gương hy sinh anh dũng của Anh hùng Phan Ngọc Nhân…

Đó là trận đánh vào cơ quan Dân ý vụ, cơ quan USOM của giặc tại Hội An vào ngày 23/2/1969. Sau khi cùng đồng đội dùng thủ pháo, lựu đạn, B40 tiêu diệt hàng chục tên giặc, Đội Trinh sát của Phan Ngọc Nhân bị giặc phản kích, chặn đường rút lui. Chúng huy động đến 9 xe bọc thép, 1 trung đội lính Nam Triều Tiên, 1 đại đội ngụy tấn công vào đội trinh sát. Phan Ngọc Nhân cùng các trinh sát chống trả quyết liệt.

Cầm cự hơn 4 giờ đồng hồ thì đạn dược gần hết, Phan Ngọc Nhân ra lệnh cho toàn đội rút lui, một mình anh trụ lại cản địch. Tuy đã bị thương, nhưng anh vẫn gắng sức dùng một lúc 2 khẩu súng và lựu đạn thu được của giặc đánh trả lại chúng. Cho đến lúc hết đạn, anh đập gãy súng và anh dũng hy sinh…

Anh hùng Phan Ngọc Nhân đã sát cánh cùng nhân dân và đồng đội chiến đấu với kẻ thù đến hơi thở cuối cùng. Tinh thần chiến đấu dũng cảm hy sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc của Anh góp phần tô thắm truyền thống CAND, được đời sau mãi mãi ghi ơn…

Long Vân
.
.