Sở Cảnh sát PCCC TP HCM từng bước khắc phục khó khăn

Thứ Sáu, 05/10/2007, 14:40
Công tác PCCC có vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt của người dân và sự phát triển của xã hội. Đối với TP Hồ Chí Minh có hơn 8 triệu dân, là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa nhanh thì công tác PCCC càng được xem trọng.

Đánh giá sau một năm thành lập theo Quyết định 719 của Thủ tướng Chính phủ, Đại tá Trần Triều Dương - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC cho biết: Là đơn vị thí điểm đầu tiên trong cả nước, qua một năm nhìn lại, đến nay bộ máy hoạt động từ Sở cho đến các đơn vị Trung tâm PCCC đã dần ổn định.

Từ lúc mới thành lập, lãnh đạo Sở đã xác định chức năng trước hết phải làm tốt công tác PCCC, cứu hộ cứu nạn, đồng thời tham mưu cho các cấp lãnh đạo về PCCC. Củng cố lại lực lượng, trong đó lực lượng PCCC cấp cơ sở được xây dựng mới, lực lượng chính quy luôn được huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu cao, khi xảy ra cháy thì nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Đến nay, lực lượng PCCC cấp cơ sở đã có bước tiến nhảy vọt, kết quả từ ngày thành lập có gần 500 khu dân cư có nguy cơ cháy cao nay còn 261 khu, đang theo dõi xóa bỏ dần. Trong công tác chữa cháy, có 90% số vụ được đánh giá đạt kết quả tốt; hạn chế và làm giảm số vụ cháy, giảm thiệt hại 50% thiệt hại so với năm 2006.

Công tác cải cách hành chính của Sở đã rút ngắn thời gian thẩm duyệt điều kiện PCCC tại các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố đã giảm từ 20 ngày theo quy định so với trước xuống còn 15 ngày, sắp tới rút còn 5 ngày.

Mới đây, Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh đã tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh báo cáo Thực trạng và giải pháp tăng cường công tác PCCC, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn thành phố đã được Chính phủ biểu dương.

Tuy nhiên, về cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở Cảnh sát PCCC thành phố hiện còn rất thiếu, trong đó có cả bất cập về Luật, chẳng hạn như các trung tâm PCCC hiện chưa có quyền hạn ký xử lý vụ việc vi phạm về PCCC. Trong khi đó các đơn vị trung tâm PCCC trên địa bàn thành phố chỉ đáp ứng nhu cầu 50% địa bàn quận, huyện theo quy định. Hiện nay, có đơn vị quản lý PCCC địa bàn 4 quận, huyện là rất khó khăn trong công tác chữa cháy

B.D
.
.