Đại úy Trần Xuân Hải – Gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2015:

Sát cánh cùng đồng đội giữ bình yên Thủ đô

Chủ Nhật, 14/02/2016, 14:14
Tại lễ vinh danh 10 gương mặt trẻ Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2015 do Thành đoàn Hà Nội tổ chức vừa qua, những đại biểu tham dự buổi lễ đều xúc động trước những chiến công, sự hy sinh lặng thầm của một gương mặt trẻ đại diện cho lực lượng Công an Thủ đô được tuyên dương tại buổi lễ. 


Anh chính là Đại úy Trần Xuân Hải, Trưởng Công an phường Hàng Bài, TP Hà Nội. Bằng sự quả cảm, tình yêu nghề của “trái tim nóng” luôn cháy hết mình với công việc, anh đã sát cánh cùng với các đồng đội vượt qua mọi gian khó triệt phá hàng trăm vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng hình sự, giang hồ cộm cán trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia, góp phần mang lại sự bình yên cho Thủ đô.

Những ngày này, sắc Xuân đang lan tỏa trên mỗi con đường, góc phố của Thủ đô. Người dân Hà Nội nô nức vui Xuân trẩy hội trong yên bình. Để có một mùa Xuân trọn vẹn đó có sự đóng góp, sự hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ Công an Thủ đô. 

Gặp Đại úy Trần Xuân Hải trong căn phòng nhỏ làm việc của anh trên phố Hàng Bài ít ai nghĩ rằng người thanh niên có dáng vẻ thư sinh lại là một người chỉ huy xuất sắc, đấu tranh với các đối tượng phạm tội về ma túy, hình sự ở một địa bàn sôi động, nóng bỏng của quận Hoàn Kiếm. 

Anh chia sẻ chiến công xuất sắc sau 180 ngày đêm đeo bám, đấu trí căng thẳng với bọn tội phạm để triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp “khủng” gồm nhiều đối tượng tham gia với số lượng hàng giao dịch cực kỳ lớn, chuyên cung cấp cho các con nghiện là các “dân chơi” tại các quán bar, vũ trường, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội được đông đảo quần chúng nhân dân hết lời ngợi khen.

Đại úy Trần Xuân Hải cùng đồng đội triển khai phương án bảo vệ cho nhân dân đón Tết vui Xuân. 

Qua công tác nắm tình hình, đầu năm 2014, anh phát hiện một đường dây chuyên cung cấp ma túy tổng hợp, thuốc lắc cho các “dân chơi” tại các quán bar, vũ trường, khách sạn trên địa bàn. Trước tính chất nghiêm trọng của đường dây mua bán trái phép chất ma túy này, anh đã báo cáo Ban chỉ huy Công an quận Hoàn Kiếm chỉ đạo xác lập vụ án, xây dựng kế hoạch tập trung đấu tranh thu thập các tài liệu chứng cứ  để chặt đứt đường dây phạm tội nguy hiểm này. 

Sau nhiều ngày đêm tổ chức công tác trinh sát, lực lượng phá án đã phát hiện được đối tượng “mắt xích” quan trọng trong đường dây tên là Nguyễn Văn Trường, 34 tuổi, ở tại nhà số 7 ngõ 12/36/37 Hồng Hà, Phúc Xá, Hà Nội. Hàng ngày lượng ma túy tổng hợp do Trường bán ra ngoài thị trường lên tới hàng trăm gam. Tại nơi ở của mình, Trường cho lắp đặt một hệ thống camera thuộc loại tối tân, hiện đại nhất để từ trong nhà có thể quan sát thấy mọi hoạt động từ phía bên ngoài. 

Các trinh sát cũng xác định được đầu mối chuyên cung cấp ma túy cho tên Trường chính là Trần Quang Dũng, 42 tuổi, trú tại Bạch Đằng, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Qua giám sát chặt chẽ mọi di biến động của hai đối tượng, các trinh sát xác định 2 đối tượng Dũng, Trường còn mua ma túy của một “nữ quái” có tên thật là Nguyễn Thị Giang, 45 tuổi, quê quán thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội. Giang là một bà trùm ma túy vô cùng ranh ma xảo quyệt, thường xuyên đi lại các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Hòa Bình… và trực tiếp sang Đông Hưng, Trung Quốc mua ma túy của các đối tượng người Trung Quốc rồi mang về Việt Nam tiêu thụ. 

Điểm đột phá của chuyên án đã được mở khi vào lúc 21h30 phút ngày 9-5-2014, Đại úy Trần Xuân Hải cùng lực lượng phá án bí mật bắt giữ đối tượng Nguyễn Thúy Liễu đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại số 417 Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội, thu giữ 4,887 gam ma túy tổng hợp.

Ngay sau đó, các đối tượng cầm đầu trong đường dây là Trần Quang Dũng, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Thị Giang bị các trinh sát lần lượt bắt giữ, thu giữ 1.796,498 gam ma túy tổng hợp, 4 cân điện tử, gần 500 triệu đồng. Với chiến công vô cùng xuất sắc này, Đại úy Trần Xuân Hải đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba…

Trong năm 2015, Đại úy Trần Xuân Hải cùng đồng đội triển khai các biện pháp nghiệp vụ hiệu quả, nâng tỉ lệ điều tra, khám phá các vụ án trên địa bàn lên trên 75%; không để xảy ra trọng án, triệt phá, điều tra khám phá  hàng chục băng ổ nhóm tội phạm như cướp, cướp giật, trộm cắp xe máy, trộm đêm, vận động 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi giết người ra trình diện, đưa 4 người nghiện đi cai nghiện tự nguyện và bắt buộc… 

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, anh cùng các đồng đội luôn dựa vào dân, lắng nghe ý kiến và tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân để áp dụng vào thực tiễn bảo đảm an ninh trật tự trong địa bàn mình được giao quản lý. Hằng ngày, anh dành nhiều thời gian xuống cơ sở, tiếp xúc, gần gũi với từng nhà dân để hướng dẫn họ giải quyết những khúc mắc trong thủ tục hành chính, thủ tục đăng ký tạm trú – tạm vắng, đồng thời vận động bà con tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh trật tự trong khu vực. 

Đã từ lâu, những người dân ở các cụm dân cư phường Hàng Bài coi anh như người thân trong  gia đình. Những danh hiệu, phần thưởng cao quý mà anh đã được tặng thưởng: Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2013, Gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2015, Huân chương Chiến công hạng Ba của Chủ tịch nước, 3 lần được Bộ Công an, Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cùng hàng chục Giấy khen của UBND TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội đã phần nào nói lên những cống hiến, đóng góp không mệt mỏi của anh trên chặng đường dài đấu tranh với tội phạm.

Hà Nội đang đón Tết, vui Xuân. Nắng Xuân ấm áp, an lành trải dài trên những con đường góc phố của Thủ đô. Tạm biệt chúng tôi bằng những cái bắt tay thật chặt, Đại úy Trần Xuân Hải lại cùng các đồng đội vội vã lên đường để triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân đón Tết vui Xuân. Vượt qua những nỗi niềm riêng, anh luôn âm thầm lặng lẽ cống hiến, chẳng quản ngại gian khổ, hy sinh, vững vàng trên trận tuyến nóng đấu tranh với tội phạm để mong mỏi góp phần giữ bình yên cho Thủ đô.

Việt Hưng
.
.