Quyết tâm phá án, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân

Thứ Bảy, 22/08/2020, 07:49
Hơn mười năm gắn bó với công tác điều tra, Thiếu tá Trần Văn Thủy, Đội trưởng Đội đấu tranh, chống tội phạm theo tuyến địa bàn (Phòng Cảnh sát hình sự Công an Cần Thơ) được coi là “khắc tinh” của tội phạm. Từ năm 2015 đến nay, hầu hết vụ án lớn, phức tạp, quy mô liên tỉnh do đơn vị xác lập, đấu tranh đều có Thiếu tá Thủy tham gia với vai trò nòng cốt.


Thiếu tá Trần Văn Thủy chia sẻ, mỗi một chuyên án, vụ án được phá là một kinh nghiệm quý được đúc kết; là công sức của cả tập thể, từ lãnh đạo đến cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị. Anh em không ngại khó khăn gian khổ, lúc bôn ba hàng tháng trời trên sông nước, khi thì phơi mình dưới cái nắng chói chang, kiên trì lần theo dấu vết của các đối tượng để bắt về quy án.

Một trong những chuyên án điển hình mà Thiếu tá Trần Văn Thủy tham gia đó là chuyên án trộm tiệm vàng lớn nhất miền Tây. Vào ngày 7-1-2015, bọn trộm cắt ổ khóa, đột nhập vào tiệm vàng Hiện - Tín Hà (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), lấy đi số nữ trang trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng.

Thiếu tá Trần Văn Thủy họp bàn trao đổi nghiệp vụ với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Liên tiếp những ngày sau đó, tại các tỉnh thành Tây Nam Bộ, liên tục xảy ra các vụ trộm tiệm vàng lớn, gây bức xúc trong dư luận. Ban chuyên án được thành lập để đấu tranh với băng trộm nguy hiểm này. Những ngày tham gia phá án, do địa bàn rộng, anh Thủy cùng đồng đội trải qua hàng tháng trời lênh đênh trên sông nước miền Tây. Lúc ở Cần Thơ, Vĩnh Long, khi thì Hậu Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng…

Nhiều đêm thức trắng, ăn mì gói lót dạ để lần theo dấu vết đối tượng. Vất vả là thế, nhưng anh và đồng đội không hề nản chí. Khó khăn, gian khổ càng làm các anh thêm quyết tâm, vững chí phá án thành công để bảo vệ tài sản nhân dân. Sau nhiều ngày truy tìm, Ban chuyên án quyết định phá án khi thời điểm chín muồi.

Lúc 1h sáng ngày 30-7-2016, mũi trinh sát do Thiếu tá Thủy phụ trách phát hiện đối tượng gây án đang di chuyển từ Trà Ôn (Vĩnh Long) đến các tiệm vàng ven sông thuộc huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ngay sau khi bẻ khóa cửa, đột nhập vào tiệm vàng Kim Hoàng, các trinh sát ập vào bắt quả tang đối tượng cùng tang vật.

“Lúc đó, đơn vị đã phục sẵn ở các tiệm vàng mà bọn chúng có thể ra tay. Trời khuya, gió lạnh, muỗi cắn, nhưng không đồng chí nào hé môi, động đậy vì ai cũng biết thời điểm phá án đã “chín”, công sức của anh em sắp được đền đáp. Trong khi đó, bọn trộm vẫn bình thản tiếp cận mục tiêu, dùng kìm cộng lực bẻ khóa đột nhập vào trong. Dưới ánh sáng lờ mờ, khi phát hiện 1 đối tượng tiến đến quầy trưng bày vàng, chúng tôi xuất hiện bắt gọn. Tên còn lại lao ra ngoài, định nhảy lên vỏ lãi (một phương tiện thủy ở miền Tây Nam Bộ - PV) chạy trốn nhưng cũng không thoát”, Thiếu tá Thủy kể lại.

Từ lời khai của các đối tượng, Ban chuyên án mở rộng bắt thêm 7 đối tượng khác. Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 45 vụ trộm ở tiệm vàng, tiệm tạp hóa ven sông thuộc các tỉnh, thành Tây Nam Bộ với tổng giá trị tài sản bị trộm gần 10 tỷ đồng.

Khi hay tin băng trộm vàng bị triệt phá, các chủ tiệm vàng, tiệm tạp hóa không giấu được sự vui mừng, bởi họ đã trút hết nỗi lo từ lâu nay. Chị Tạ Mỹ Xương (chủ tiệm vàng Kim Hoàng, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) xúc động: “Thật sự, tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn chân thành đối với Ban chuyên án. Các anh đã thể hiện tinh thần mưu trí, tận tụy, dũng cảm vì nhân dân phục vụ, bắt được bọn trộm hết sức tinh vi và nguy hiểm này”.

Lời khen của nhân dân là niềm động viên đối với đồng chí Thủy cùng đồng đội. Là một trinh sát, vừa phá xong vụ án này, anh lại bắt tay vào khám phá vụ án khác với tính chất, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Điển hình như triệt phá băng làm giả thẻ ATM để rút tiền chiếm đoạt tài sản do nhóm đối tượng người nước ngoài câu kết với các đối tượng trong nước thực hiện.

Vào tháng 3-2015, thông qua thông tin tố giác tội phạm, Thiếu tá Thủy phát hiện nhóm đối tượng người nước ngoài câu kết với người Việt Nam sử dụng mạng xã hội (facebook, zalo) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân, chủ yếu là phụ nữ ở khu vực Tây Nam Bộ. Đầu tháng 6-2015, chuyên án được xác lập.

Do tính chất quy mô, phức tạp của vụ án, Thiếu tá Thủy cùng đồng đội mất nhiều ngày để xác minh, điều tra ở khắp các tỉnh thành như: Bình Dương, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Long An… rà soát lên danh sách các nạn nhân. Trực tiếp hướng dẫn các nạn nhân giữ mối liên hệ, cách thức ứng phó khi chúng sử dụng mạng xã hội để kết bạn, hứa hẹn tình cảm, tặng quà để  lừa tình, lừa tiền…

Thiếu tá Thủy nhớ lại, khi đó, rất nhiều phụ nữ đã trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo. Thủ đoạn của chúng là giả là người có địa vị xã hội hoặc làm nghề có thu nhập cao như bác sĩ, kỹ sư, thông qua mạng xã hội lúc đầu trò chuyện giao lưu, sau thời gian thấy đối tượng tin tưởng chúng hứa hẹn yêu đương, muốn kết hôn rồi tặng quà có giá trị, để được nhận quà thì phải nộp phí, yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền qua tài khoản chúng mở sẵn ở các ngân hàng.

Nhiều nạn nhân bị lừa số tiền lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng, nhận tiền xong chúng cắt đứt liên hệ. Kiên trì thu thập, củng cố chứng cứ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 31-3-2016, Thiếu tá Thủy cùng đồng đội đã bắt được đối tượng cầm đầu người Nigeria và 3 đồng phạm người Việt Nam. Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận sử dụng 60 tài khoản ở các ngân hàng khác nhau để lừa gần 300 bị hại ở nhiều tỉnh, thành với tổng số tiền chiếm đoạt trên 20 tỷ đồng. Riêng địa bàn TP Cần Thơ có 5 nạn nhân bị chiếm đoạt với số tiền gần 1,5 tỷ đồng…

Ngoài ra, Thiếu tá Trần Văn Thủy đã cùng anh em trong đơn vị triệt phá 15 chuyên án khác, bắt xử lý nhiều đối tượng với các tội danh: Cướp tài sản; Cố ý gây thương tích; Sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; Trộm cắp tài sản…

Với những thành tích đạt được, 5 năm liền (2015-2020), Thiếu tá Trần Văn Thủy đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Được Thủ tướng Chính phủ tặng 1 Bằng khen; Bộ Công an tặng 1 Bằng khen; UBND TP Cần Thơ tặng 2 Bằng khen. Đặc biệt, tháng 6-2020, Thiếu tá Trần Văn Thủy vinh dự đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng, là 1 trong 75 gương mặt điển hình tiên tiến dự Đại hội thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” của Bộ Công an tại Hà Nội vào đầu tháng 8 vừa qua.  

Văn Đức – P.T
.
.