Phòng PC45 CA Ninh Thuận: Đi đầu trên trận tuyến đấu tranh phòng, chống tội phạm

Thứ Năm, 05/08/2010, 10:15
Những năm qua, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (trước đây là Phòng Cảnh sát hình sự) Công an tỉnh Ninh Thuận (PC45) đã điều tra khám phá thành công nhiều vụ án, đặc biệt là các vụ trọng án, đưa hung thủ ra trước ánh sáng pháp luật.

Với tổng cộng nhiều bằng khen, giấy khen mà tập thể và các cá nhân cán bộ, chiến sĩ của đơn vị  này được Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và nhiều sở, ngành ở địa phương tặng thưởng trong 5 năm qua là sự ghi nhận những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn bình yên cuộc sống của nhân dân.

Tháng 4/2008, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận xảy ra vụ giết người hết sức dã man, phi nhân tính nhằm mục đích cướp tài sản. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Cúc đã gần 70 tuổi, bị sát hại tại nhà riêng ở thôn Long Bình, xã An Hải, huyện Ninh Phước. Hung thủ là Văn Đình Hiếu, cháu gọi nạn nhân là bà ngoại thứ, 25 tuổi, từ quê ở tỉnh Thừa Thiên - Huế vào tá túc tại nhà bà Cúc được vài giờ đồng hồ.

Trao trả tài sản cho người dân bị mất trộm.

Tại hiện trường, bà Cúc đã tắt thở bởi vết cắt sâu bằng dao ở cổ. Còn ông Lê Văn Tông là chồng bà Cúc và người giúp việc nhà là chị Ly cũng bị hung thủ tấn công bằng dao, bị thương nặng phải đưa vào cấp cứu tại bệnh viện. Sau khi gây án xong, Văn Đình Hiếu đã bỏ trốn.

Với quyết tâm phải bắt bằng được tên sát nhân máu lạnh này về quy án, các điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh không quản ngại ngày đêm, lăn lộn qua nhiều địa bàn, cuối cùng, được sự giúp đỡ của các đồng nghiệp ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, các trinh sát đã bắt và di lý hắn về từ phường Tây An, TP Huế. Chiến công này đã làm nức lòng người dân địa phương, được các cấp, ngành và cán bộ, nhân dân biểu dương, khen ngợi.

Đó chỉ là một vụ án điển hình trong 71/76 vụ trọng án do đơn vị này khám phá thành công trong 5 năm qua. Ngoài ra, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố đấu tranh khám phá thành công 1.114 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 129/139 vụ trọng án (đạt 92,8%).

Không chỉ xuất sắc trong điều tra, khám phá các vụ trọng án, những cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH còn tấn công triệt xóa nhiều băng ổ nhóm tội phạm có tổ chức, như triệt phá hai băng nhóm Thái Sơn Ngọc và Trần Quốc Anh đã từng gây ra nhiều vụ đánh nhau gây thương tích, tranh giành ảnh hưởng, đòi nợ thuê…; triệt phá nhóm của Kiều Khắc Khải gồm 8 đối tượng, chỉ trong đêm 24/12/2008 gây ra 8 vụ cướp; hay nhóm của Châu Xuân Vũ gồm 3 đối tượng dùng thuốc gây mê hoạt động cướp tài sản lưu động trên các xe khách dọc tuyến QL1A, thu trên 200 triệu đồng.

Ngoài ra, còn rất nhiều chiến công xuất sắc nữa mà những người lính hình sự đã lập được trong những năm qua

Phạm Hương
.
.