Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Vĩnh Long tận tụy với công việc

Thứ Sáu, 26/02/2010, 23:35
Với những thành tích đạt được trên các lĩnh vực công tác, năm qua Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS - PC21) Công an tỉnh Vĩnh Long tiếp tục giữ vững danh hiệu đơn vị Quyết thắng trong phong trào thi đua Vì ANTQ. Đây là một trong 3 đại diện của tỉnh Vĩnh Long vinh dự được chọn tham dự cuộc giao lưu, gặp gỡ "Những điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" khu vực Tây Nam Bộ.

Thời gian trước đây, trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ vào sáng 26/9/2007 tại xã Mỹ Hoà, huyện Bình Minh, một thảm họa trong ngành Xây dựng, hậu quả đã làm 54 người thiệt mạng và 80 người bị thương.

Sau khi nhận được lệnh của BGĐ Công an tỉnh, Phòng KTHS Công an tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng đến hiện trường. Bất chấp hiện trường rộng lớn, nhiều mối nguy hiểm như các thanh sắt bê tông ngổn ngang vẫn còn có khả năng tiếp tục sụp đổ, và đặc biệt là phải xử lý hàng chục tử thi, trong đó vất vả nhất là đối với các tử thi lâu ngày bị phân hủy nhưng với tinh thần đầy trách nhiệm, các anh đã ngày đêm sát cánh cùng cán bộ của Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, vừa tổ chức khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân, đồng thời giám định pháp y, giám định ADN nhằm xác định đúng tên tuổi người bị nạn để giao cho gia đình mai táng và không để xảy ra trường hợp sai sót nào.

Khám nghiệm hiệnt rường một vụ cháy.

Gần đây nhất là vụ giết người có tổ chức theo kiểu “xã hội đen” xảy ra trên xe khách tại xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ vào đêm 23/2/2009, hậu quả làm chết 1 người và 2 người khác bị thương. Mặc dù sự việc xảy ra giữa đêm khuya, nhưng ngay sau khi nhận được tin báo, cán bộ, chiến sĩ Phòng KTHS đã nhanh chóng lên đường, tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, góp phần giúp cơ quan điều tra có đầy đủ chứng cứ và lần lượt bắt giữ toàn bộ nhóm tội phạm nguy hiểm gồm 20 đối tượng đưa ra xử lý trước pháp luật về hành vi giết người.

Từ năm 2007 đến nay, Phòng KTHS Công an tỉnh đã khám nghiệm, giám định trên 1.000 trường hợp, góp phần làm rõ nhiều vụ án, trong đó có những vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, đơn vị đã tiếp nhận rất nhiều hồ sơ giám định chữ viết, tài liệu, con dấu, tiền giả… hỗ trợ cơ quan bảo vệ pháp luật các chứng cứ khoa học nhằm làm sáng tỏ vụ việc, kết luận đúng người, đúng tội, đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

Trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, bộ phận giám định của đơn vị đã tăng cường cán bộ, giải quyết nhanh các yêu cầu, kéo giảm thời gian chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều đơn vị và quần chúng nhân dân có nhu cầu liên quan đến lĩnh vực giám định. Chính tinh thần trách nhiệm hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của các anh đã tạo nên hình ảnh đẹp trong lòng quần chúng nhân dân.

Với những nỗ lực không ngừng đó, nhiều năm liền Phòng KTHS đã được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Công an tỉnh xét tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát và các ban, ngành về những thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu. Chi bộ nhiều năm liền được Đảng ủy Công an tỉnh công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh

Trần Thắng
.
.