Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an Quảng Ngãi): Kịp thời làm rõ nhiều vụ trọng án

Thứ Hai, 17/08/2009, 16:11
Thượng tá Lê Ngọc Thạch, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS), Công an Quảng Ngãi cho biết: Công tác giám định pháp y có vai trò rất quan trọng và quyết định đối với công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm.

Mặc dù công việc nhiều, có những thời điểm một ngày phải tiến hành giám định 3 đến 4 vụ, một tuần phải giám định liên tục trong 7 ngày từ 8 đến 10 tử thi, nhưng các giám định viên luôn thể hiện tinh thần tận tụy với công việc, cố gắng vượt qua khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những năm qua, công tác giám định pháp y ngày càng tăng, nếu như năm 2005 có 164 vụ, đến năm 2006 tăng lên 191 vụ thì đến 6 tháng đầu năm 2009 là 330 vụ. Công tác giám định pháp y luôn thể hiện tính chủ động, hầu hết các vụ việc yêu cầu giám định đều được đáp ứng kịp thời, nhanh chóng, giúp cho công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm được thực hiện đúng người, đúng tội, tránh oan sai.

Điển hình là vụ án mạng xảy ra tại thôn Tăng Long, xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Vân Hiếu, gia đình cho là tự sát, nhưng khi giám định pháp y đã nhận định đây là án mạng, nạn nhân chết do ngạt thở. Nhờ đó, giúp cơ quan điều tra bắt đúng đối tượng...

Đối với những vụ giám định pháp y như thế đều do Đại úy Lưu Vĩnh Phước, cán bộ Phòng KTHS đảm nhiệm. Gặp anh lần đầu ít ai có thể tin rằng đấy chính là người đã nhiều lần tiếp xúc với tử thi để tìm ra manh mối cho đồng đội phá án thành công.

Trong câu chuyện với chúng tôi, anh tâm sự: Lần đầu tiên thấy đồng đội đi khám tử thi tôi rất sợ. Trong một lần cùng các đồng chí trong đơn vị đi khai quật tử thi ở xã Ba Tô, huyện Ba Tơ. Lúc tử thi được đào lên tôi như sắp ngã. Thế nhưng kể từ lần đầu tiên đó đến nay đã hơn 10 năm và bản thân tôi cũng không nhớ nổi mình bao nhiêu lần tiếp xúc với tử thi.

Với phương châm làm việc thận trọng, tỷ mỷ, khách quan, toàn diện, trong những năm qua, 100% các vụ giám định đã có kết luận khẳng định giúp cho cơ quan điều tra giải quyết các vụ việc một cách nhanh chóng kịp thời. Luôn tìm tòi học hỏi ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác chuyên môn, không ngại khó, ngại khổ, những cán bộ, chiến sĩ Phòng KTHS luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhiều năm liền, Phòng KTHS được công nhận là đơn vị quyết thắng, được UBND tỉnh khen thưởng, trong đó được Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đánh giá là một trong những địa phương khá nhất khu vực miền Trung Tây Nguyên

Thanh Việt
.
.