Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CA Hà Nam: Một năm nhiều thành công

Thứ Ba, 25/12/2007, 09:14
Thượng tá Thường (CSĐT Hà Nam) tâm sự: Nghề của anh không có giờ giấc ngày nghỉ, án từ xảy ra có hẹn trước bao giờ. Đêm cũng như ngày, ngày cũng như đêm lên đường bất kể giờ giấc. Nếu ai đó không có lòng yêu nghề, say nghề thì không trụ lại được ở nơi này...

Như đã thành quy luật của đất trời, cứ gần tới Noel lại có những đợt gió mùa rét cắt da cắt thịt. Vậy mà, khi biết Công an tỉnh Hà Nam vừa bắt được kẻ gây án nghiêm trọng sau 100 ngày lẩn trốn biệt tăm, quên cả rét mướt, tôi lại lướt thướt dưới trời mưa, tất tả ra đón xe đò về thị xã Phủ Lý.

Trên chuyến xe đông nghịt của ngày cuối tuần, dù chuếnh choáng say nhưng dường như sự phấn khích đã giúp tôi vượt qua những trở ngại. Rời xe đò, tôi đến ngay Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hà Nam. Tất cả đều vắng như tờ, chỉ còn lại lác đác vài phòng mở cửa.

Tôi bước vào một gian phòng còn sáng ánh đèn, Thượng tá Phạm Mạnh Thường (Trưởng phòng) đang tỉ mỉ căn dặn hai chàng lính trẻ tuổi chừng 30 trước khi họ lên đường vào thành phố Hồ Chí Minh làm nhiệm vụ.

Đón chén nước trà nóng ấm, tôi ngồi nghe anh căn dặn những người lính trẻ về những mánh lới thủ đoạn của tội phạm và khó khăn đầy rẫy ở phía trước khi đơn lẻ ở mảnh đất phương Nam. Tôi biết rằng, ở Hà Nam vừa xảy ra một vụ án nghiêm trọng. Nạn nhân là một công nhân gác ghi đường sắt, cứ sau giờ làm việc anh Hưng (nạn nhân) lại đi làm nghề xe ôm để kiếm thêm tiền nuôi con ăn học. Nào ngờ, con người lam lũ chăm chỉ ấy đã bị một "thượng đế" tàn độc tước đi mạng sống giữa đêm khuya để cướp chiếc xe máy là tài sản lớn nhất của một gia đình nghèo khó.

Chứng kiến nỗi đau của hai đứa con thơ dại mất cha, người vợ trẻ mất chồng, con tim những người điều tra như thắt lại. Trải qua hơn 30 ngày âm thầm dốc toàn bộ lực lượng vào cuộc, những người lính điều tra Công an Hà Nam đã phát hiện tên Nguyễn Văn Giáp, một kẻ nghiện ma túy nặng, bị bắt quả tang khi đang tàng trữ ma túy trong người nhưng hắn không thừa nhận đã giết anh Hưng.

Nhưng sự vất vả đã không phụ lòng các anh, hắn đã phải thú nhận: "Tôi đã cướp đi mạng sống của một thanh niên khoảng 30 tuổi làm nghề xe ôm ở thành phố Hồ Chí Minh cách đây 3 tháng". Thật khó tin nhưng đó là sự thật, lại thêm một nỗi đớn đau mà gã đã gieo vào đời. Hắn được di lí vào Nam, là đầu mối để lần gỡ nhiều vụ án nghiêm trọng.

Trọng trách này Thượng tá Thường đã tin tưởng giao cho Đội trưởng Đội Trọng án, Thượng úy An Dương Vương và điều tra giỏi, Đại úy Lê Hải Nam. Vào Nam lần này, ngoài việc làm rõ tội trạng tên Giáp, họ còn len lỏi trong những cánh rừng phương Nam để bắt một đối tượng truy nã.

Nét mặt đăm chiêu, Đội trưởng An Dương Vương như cảm nhận rõ những gian nan ở phía trước. Chàng trai ngót nghét 30 tuổi này như toát lên một sự tự tin vào khả năng của mình, trầm tĩnh và kiệm lời, Vương hứa với Trưởng phòng rằng tổ công tác sẽ hoàn thành nhiệm vụ trở về trước Tết Nguyên đán.

Tâm sự về chuyện nghề, Thượng tá Thường bảo rằng nghề của anh không có giờ giấc ngày nghỉ, án từ xảy ra có hẹn trước bao giờ. Đêm cũng như ngày, ngày cũng như đêm lên đường bất kể giờ giấc. Nếu ai đó không có lòng yêu nghề, say nghề thì không trụ lại được ở nơi này. Ở đơn vị anh có nhiều lính trẻ, họ hăng hái lắm, nhiều người đã nhanh chóng trưởng thành, đảm trách những vị trí quan trọng, chủ công trong phòng chống tội phạm của Công an tỉnh Hà Nam.

Tôi còn nhớ, một trinh sát trẻ đã nói rằng, vì đi lắm nên khi trở về tổ ấm thấy vợ "không nói gì" thì đó là nỗi sợ hãi nhất chứ mọi gian nan nguy hiểm sẽ chẳng là gì. Nhưng ai đã lấy chồng làm hình sự là chấp nhận sự hy sinh rồi đấy. Thượng tá Thường khoe rằng, lính hình sự Hà Nam may mắn đã lấy được những người vợ tuyệt vời nên cứ đi hoài mà vẫn có những tổ ấm đầy ắp hạnh phúc.

Còn nhớ đợt truy bắt tên Lê Bá Công, một đối tượng côn đồ có 2 tiền án từ miền Nam trở về Hà Nam dùng súng bắn chết người hàng xóm, hắn còn tuyên bố sẽ thanh toán nốt những ai có hằn thù với hắn, cả những chiến sĩ Công an đã từng bắt hắn trước đây. Gây án xong, hắn trốn biệt vào Nam, Thượng tá Nguyễn Văn Bồi (Phó Trưởng phòng) dẫn đầu một nhóm công tác vội vã vào tỉnh Bình Phước phối hợp với trinh sát Cục C14, sau 2 tháng ròng "nếm mật nằm gai" đã bắt được tên Công đang lẩn trốn ở giữa rừng già.

Một năm nín thở nay đã thở phào, những tổ công tác đã trở về bình yên, khi người lính điều tra luôn tiếp xúc với mặt trái xã hội đã không bị sa ngã bởi cám dỗ. Đi đâu làm gì trong tâm khảm họ cũng tâm niệm "Đồng chí hãy làm gì để trở thành CSĐT tội phạm hình sự giỏi" và "Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH tận tụy với công việc, làm nhiều việc tốt vì nhân dân phục vụ".

Đó còn là những khẩu hiệu mỗi cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm Công an tỉnh Hà Nam phải thực hiện nghiêm túc mỗi khi đi làm nhiệm vụ. Đã 5 năm liền Phòng đón nhận danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và niềm vui đặc biệt khi kết thúc năm 2007 trở thành Đơn vị Lá cờ đầu trong phong trào bảo vệ ANTQ và đón nhận 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Kim Quý
.
.