Phó đội trưởng Đội khám nghiệm hiện trường tận tụy với công việc

Chủ Nhật, 07/04/2019, 10:12
Hai năm liền (2017 và 2018), Đại úy Trần Công Tuyền, Phó đội trưởng Đội khám nghiệm hiện trường, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Trà Vinh đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, 3 giấy khen và UBND tỉnh tặng 2 bằng khen. Quá trình công tác, anh luôn tận tụy với công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Đại úy Trần Công Tuyền cho biết, nhiệm vụ chính của anh là khám nghiệm hiện trường các vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những mắc xích quan trọng, góp phần quyết định sự thành công hay thất bại của quá trình điều tra, khám phá án.

Anh luôn thận trọng, tỉ mỉ, xem xét từng chi tiết của hiện trường, kịp thời phát hiện, ghi nhận, thu lượm, bảo quản, đánh giá dấu vết, vật chứng và những tài liệu có liên quan trực tiếp tại hiện trường. Việc này giúp cơ quan điều tra thu thập chứng cứ, xây dựng kế hoạch điều tra, tiến hành các biện pháp điều tra phù hợp, đúng hướng, sớm làm rõ tính chất vụ việc.

Đại úy Trần Công Tuyền (chụp ảnh) tại hiện trường vụ giết người, cướp tài sản ở thị xã Duyên Hải ngày 23-3-2018.

Hai năm qua, anh cùng đồng đội trực tiếp khám nghiệm hiện trường 156 vụ việc các loại, trong đó có nhiều vụ án có tính chất rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như: giết người, cướp tài sản, cháy… Một trong những vụ việc nổi bật, vụ cháy ở Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 (ấp Láng Cháo, xã Dân Thành, huyện Duyên Hải) vào ngày 7-3-2018.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng Kỹ thuật hình sự, Đại úy Trần Công Tuyền cùng các cán bộ, chiến sỹ của đội đến khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân dẫn đến cháy.

Hiện trường vụ cháy là một công trình đang thi công, có diện tích rộng, độ cao 42m so với mặt đất, nhiều kết cấu kim loại bị biến dạng và đổ sập làm cho việc di chuyển gặp nhiều khó khăn. Với tinh thần trách nhiệm, sau 5 ngày không ngừng nỗ lực, Đại úy Trần Công Tuyền cùng đồng đội đã hoàn tất công tác khám nghiệm, xác định được nguyên nhân, khu vực phát sinh cháy. Từ đó, giúp cơ quan chức năng có hướng điều tra, xử lý đúng.

Ngày 4-6-2018, Phòng Kỹ thuật hình sự nhận được yêu cầu của cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường một vụ mất trộm số lượng lớn tiền, vàng, ngoại tệ tổng trị giá hơn 500 triệu đồng. Người báo tin mất trộm là anh Châu Diễn Hồi (47 tuổi, ngụ xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang). Đại úy Trần Công Tuyền trực tiếp thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường.

Sau hai giờ đồng hồ xem xét tổng thể, khám nghiệm chi tiết những dấu vết tại hiện trường, anh đã chứng minh được đây là hiện trường giả. Quá trình làm việc, Châu Diễn Hồi đã thừa nhận do làm ăn thua lỗ, không có khả năng chi trả nợ nần nên đã dựng ra hiện trường mất trộm rồi báo án giả với mục đích xin tiền của người chị ruột đang định cư ở Mỹ.

“Để làm tốt nhiệm vụ, phục vụ tốt cho công tác điều tra, khám phá án, bản thân thường xuyên trau dồi, nắm vững các quy định của pháp luật về tố tụng hình sự, thực hiện nghiêm quy trình khám nghiệm, vận dụng linh hoạt nghiệp vụ đã học vào thực tế từng loại hiện trường.

Bên cạnh, phải trang bị thêm nhiều kiến thức của các ngành khoa học khác như: Toán học, lý học, hóa học, logic học. Khi thực hiện công tác khám nghiệm phải luôn thận trọng, tỉ mỉ, bình tĩnh, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng làm việc trong môi trường ô nhiễm, nguy hiểm, thậm chí thiếu thiết bị an toàn lao động”, Đại úy Trần Công Tuyền chia sẻ.

Hồng Dương
.
.