Phát huy “chất thép” trên mảnh đất Anh hùng

Thứ Năm, 12/07/2018, 08:41
Củ Chi là vùng đất cách mạng “Đất thép thành đồng”, nơi đây đã được hai lần phong tặng danh hiệu Anh hùng. 


Ngày nay, là cửa ngõ phía Tây Bắc TP Hồ Chí Minh, những năm gần đây, huyện Củ Chi có bước phát triển lớn về kinh tế, văn hóa xã hội. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa nhanh cũng kéo theo nhiều vấn đề về an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trước tình hình đó, Công an huyện Củ Chi đã phát huy “chất thép” để cùng giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới giàu đẹp.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, vùng “đất thép” Củ Chi đã trở thành lá cờ đầu của cách mạng miền Nam.

Ngày 17-9-1967, tại Đại hội Anh hùng Chiến sĩ thi đua và Dũng sĩ các lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng toàn miền Nam lần thứ 2, vùng đất Củ Chi đã được Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tặng thưởng danh hiệu “Đất thép thành đồng” và sau đó Củ Chi được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động trong thời kỳ Đổi mới; có 2 đơn vị Lực lượng vũ trang và 19/21 xã, thị trấn được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 29 cá nhân Anh hùng, 772 bà mẹ được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Công an huyện Củ Chi tích cực trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo, nuôi dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Sau chiến tranh, với truyền thống cách mạng hào hùng, huyện Củ Chi dù còn bao vất vả, khó khăn nhưng với tư duy đổi mới và sự nhạy bén của chính quyền và nhân dân trong huyện, đã từng bước làm “thay da đổi thịt” miền quê “Đất thép”.

Đặc biệt, trong giai đoạn từ năm 1994 đến năm 2004, Củ Chi vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Năm 2015, Củ Chi là huyện ngoại thành đầu tiên của TP Hồ Chí Minh được công nhận huyện nông thôn mới…

Để xứng đáng là “Đất thép thành đồng”, bao năm qua dưới sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền thông qua nhiều chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, cùng với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) của huyện đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân và đảm bảo cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thượng tá Nguyễn Văn Xộn, Phó Trưởng Công an huyện Củ Chi cho biết: Đảng ủy - Ban chỉ huy Công an huyện luôn xác định tầm quan trọng việc thực hiện phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và là nội dung trọng tâm, xuyên suốt trong công tác, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc giúp cho CBCS thấm nhuần ý nghĩa cách mạng trong từng điều dạy của Bác, nội dung của tư tưởng và tấm gương đạo đức của Người, biến nhận thức thành hành động trong công tác và việc làm hằng ngày.

Đặc biệt, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa lực lượng Công an với quần chúng nhân dân, thực hiện tốt phương châm “Gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân, lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân, mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”; thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp dân, thi đua làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân nhằm xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND, gần gũi trong lòng nhân dân.

Trên cơ sở đó, đơn vị đã phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác đảm bảo ANTT, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, qua đó các xã, thị trấn phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Kết quả từ năm 2010 đến đầu năm 2015, Công an huyện đã lập và khám phá thành công 24 chuyên án hình sự, kinh tế và ma túy. Phạm pháp hình sự xảy ra 933 vụ (giảm 112 vụ so với thời gian liền kề 2005 - 2009).

Nhìn chung phạm pháp hình sự được kéo giảm hằng năm (cụ thể năm 2011 giảm 5%, năm 2012 giảm 7%, năm 2013 giảm 3%, năm 2014 giảm 0,6%). 

Trong năm 2016-2017, phạm pháp hình sự cũng liên tục được kéo giảm (năm 2016 xảy ra 135 vụ, giảm 13 vụ = 8,8%; năm 2017 xảy ra 122 vụ, giảm 13 vụ = 9,63%). Công tác đảm bảo an toàn giao thông thực hiện có hiệu quả, kéo giảm trên cả ba mặt.

Là địa phương có truyền thống cách mạng, người dân ủng hộ và sẵn sàng tố giác, cung cấp thông tin cho lực lượng Công an, thông qua các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; nhân rộng các mô hình “5+1” (Công an, Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi giúp đỡ một người lầm lỡ), quản lý người có quá khứ lầm lỗi và người đang có biểu hiện vi phạm pháp luật, “Khu dân cư không tệ nạn ma túy”, “Ấp không có tội phạm ẩn náu, hoạt động”; Công an các xã, thị trấn duy trì tốt việc tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân”, trong giai đoạn 2013-2018, Công an huyện Củ Chi phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương đã tổ chức 9.970 cuộc tuyên truyền, phát động phong trào quần chúng với hơn 412.752 lượt người tham dự.

Qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp 1.201 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra khám phá 676 vụ, xử lý 749 đối tượng; quần chúng trực tiếp khám phá 211 vụ, bắt 221 tên, thu hồi trả bị hại trên 3,332 tỷ đồng; vận động 26 đối tượng truy nã đầu thú, giao nộp 27 khẩu súng tự chế, 321 hung khí các loại…

Đặc biệt, thông qua phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã xuất hiện nhiều xã ấp điển hình, nhiều gương quần chúng mưu trí, dũng cảm tham gia truy bắt tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT ở địa phương, nhiều mô hình tổ tự quản hoạt động có hiệu quả cao. 

Từ mô hình tổ nhân dân tự quản toàn diện của xã Thái Mỹ, huyện đang nhân rộng thực hiện ra toàn huyện và đây cũng là một trong những giải pháp nhằm thực hiện chỉ tiêu xây dựng 100% Tổ nhân dân, Tổ dân phố tự quản toàn diện, xây dựng 505 ấp, 60% Tổ nhân dân kiểu mẫu nông thôn mới trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Ngày 19-4-2018, xã Tân Phú Trung đã được Bộ Công an trao Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017”.

Phú Lữ - Mã Hải
.
.