Phát động phong trào học tập gương dũng cảm của Đại úy Phạm Phi Long

Thứ Tư, 11/10/2017, 08:16
Giữa thời bình, đâu đó trên dải đất hình chữ S của chúng ta vẫn có những câu chuyện, những hành động dũng cảm không quản gian khó, hiểm nguy, thậm chí cả sự hy sinh vì sự bình yên cuộc sống người dân. Các anh – những cán bộ chiến sĩ CAND luôn nỗ lực “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Và câu chuyện về tấm gương hy sinh dũng cảm của Đại úy Phạm Phi Long trong lúc chống lại “giặc lửa” sẽ còn được người dân ghi nhớ.


Hỏa hoạn xảy ra, kéo theo đó là những hậu quả nặng nề. Hỏa hoạn xảy ra cũng là lúc mà các anh – những người lính Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) lập tức có mặt tại hiện trường, căng mình chống lại “giặc lửa”, ngăn ngừa sự lây lan của đám cháy gây thiệt hại về người và tài sản.

Nửa khuya 7-9, trên các nóc nhà nơi phố phường TP Hồ Chí Minh, bóng đêm đã bao trùm. Mọi người đang khép lại ngày cũ và chìm trong giấc ngủ. Căn nhà trên đường số 10A, phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân) bỗng phát hỏa. Trong chốc lát, ngọn lửa và khói độc bao trùm ngôi nhà khi gần 5 tấn quần áo cùng nhiều vật liệu dẫn nhiệt đã bén lửa.

Nhận được tin báo, Đại úy Phạm Phi Long, Hạ sĩ Phan Tấn Quốc, Hạ sĩ Bùi Văn Dũng và Đại úy Võ Thành Nam, cán bộ Đội Chữa cháy chuyên nghiệp Khu vực 2, Phòng Cảnh sát PC&CC quận Bình Tân nhanh chóng triển khai đội hình tiếp cận trực diện đám cháy, ngăn không cho ngọn lửa hung tàn lan ra diện rộng.

Đại diện Báo CAND đến viếng, thăm và động viên gia đình đồng chí Phạm Phi Long.

Cũng như bao chiến sĩ Cảnh sát PCCC khác, dẫu không nói ra, song trong suy nghĩ của Đại úy Long cũng như đồng đội thời điểm đó đều có chung một điểm, đó là: “Phải bằng mọi cách, khống chế đám cháy, không để ngọn lửa gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản!”. Mệnh lệnh ấy như tiếp thêm nghị lực cho các anh – những người lính PCCC khi đối diện với “giặc lửa” đang chực chờ thiêu rụi ngôi nhà có diện tích khoảng 500m2 này.

Trong quá trình tham gia chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, không ai có thể lường trước được điều gì. Bởi, “giặc lửa” nào có chừa một ai bao giờ. Và đúng khi các anh đang thực hiện nhiệm vụ thì khối sàn bê tông bất ngờ ập xuống, vùi lấp các anh. Do bị thương quá nặng nên đồng chí Phạm Phi Long đã hy sinh vào lúc 1h15 ngày 8-9, hai đồng đội anh là đồng chí Phan Tấn Quốc và Bùi Văn Dũng bị thương.

Chỉ trong tích tắc, “giặc lửa” đã khiến anh nghìn trùng cách xa với người thân, bè bạn và đồng đội. Sự hy sinh cao quý của anh đã để lại sự tiếc thương xen lẫn sự biết ơn, cảm phục vô hạn đối với đồng chí, đồng đội, với người thân và nhân dân cả nước. Anh ra đi để lại người vợ đang mang thai 8 tháng cùng cậu con trai mới lên 2 tuổi.

Đại úy Phạm Phi Long sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh). Hơn 11 năm công tác, là hơn 11 năm, anh gắn bó với lực lượng Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh. Anh là một chiến sĩ trẻ năng động, nhiệt tình, gương mẫu, tận tụy trong công việc; gan dạ, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu.

Đồng nghiệp của anh kể rằng: “Lúc nào cũng vậy, đồng chí Long luôn sống chan hòa gần gũi với đồng đội, với người dân”. Với Đại úy Phạm Phi Long, dường như mọi khó khăn, vất vả, gian nan trong công việc chỉ là một “bài toán” đặt ra đối với anh. Anh không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm người đi trước để giải cho được “bài toán” ấy - hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bởi thế cho nên, thời gian qua, anh đã được Nhà nước tặng thưởng Huy chương Chiến sĩ Vẻ vang hạng Ba, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở cùng nhiều bằng khen, giấy khen do các cấp, các ngành thành phố trao tặng.

Trước sự hy sinh anh dũng của đồng chí Phạm Phi Long, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt lãnh đạo Bộ Công an cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh và đại diện các cấp ủy, chính quyền đã đến thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình và tiễn đưa đồng chí Long về với đất mẹ. Lãnh đạo Bộ Công an cũng đã quyết định thăng cấp bậc hàm trước niên hạn từ Thượng úy lên Đại úy, đồng thời đề xuất Chủ tịch nước truy tặng “Huân chương Dũng cảm” đối với đồng chí Phạm Phi Long; tặng “Huân chương Dũng cảm” cho 3 đồng chí: Hạ sĩ Phan Tấn Quốc, Hạ sĩ Bùi Văn Dũng và Đại úy Võ Thành Nam.

Ngày 3-10-2017, Tổng cục Chính trị CAND đã có Công văn số thông báo gương hy sinh dũng cảm “Vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ” của Đại úy Phạm Phi Long trong toàn lực lượng và yêu cầu cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị, các tổ chức đoàn thể tổ chức cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên sinh hoạt chính trị, tuyên truyền về tinh thần chiến đấu quên mình của các đồng chí cán bộ Đội Chữa cháy chuyên nghiệp Khu vực 2, Phòng Cảnh sát PC&CC quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh), đặc biệt là gương hy sinh dũng cảm của đồng chí Đại úy Phạm Phi Long.

Theo đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên trong CAND phải nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong học tập, công tác và chiến đấu… suốt đời tận tụy, phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Trần Huy
.
.