Nữ trinh sát dũng cảm

Thứ Tư, 15/12/2010, 09:01
Đại úy Lê Thị Hồng Hương, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) nhớ lại, vào năm 2003, khi tham gia phá băng nhóm tội phạm trộm cắp do đối tượng Mai Viết Hai cầm đầu, Hương hẹn Hai đi uống cà phê rồi cùng đồng đội phục bắt gọn. Khi bị bắt, Hai trừng mắt nói: "Đời tao chưa bao giờ thua ai, nay lại thua một cô gái nhỏ"...

Trong lực lượng CAND, việc nữ làm nghề trinh sát có lẽ rất ít. Bởi công việc này thường xuyên phải đối mặt với tội phạm và rất nguy hiểm. Với Đại úy Lê Thị Hồng Hương, nữ trinh sát, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) là những trường hợp hiếm hoi. Chị đã bất chấp hiểm nguy, hiên ngang đối mặt với các loại tội phạm.

Lê Thị Hồng Hương (30 tuổi), tốt nghiệp chuyên ngành điều tra viên. Năm 1999, Hương được phân làm nhiệm vụ tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Sơn Trà với nhiệm vụ trinh sát. Với bản lĩnh chính trị vững vàng, Hương không ngại hiểm nguy đương đầu với tội phạm. Từ ngày vào nghề cho đến nay, Hương đã tham gia xâm nhập, phá hàng chục băng ổ nhóm tội phạm trộm cắp, mại dâm.

Hương nhớ lại, vào năm 2003, khi tham gia phá băng nhóm tội phạm trộm cắp do đối tượng Mai Viết Hai (trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) cầm đầu. Đối tượng quá quen mặt với các nam trinh sát nên khi thấy lực lượng nhóm tội phạm này lặn mất tăm, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Trung tá Trần Tiến Dũng, Phó trưởng Công an quận (lúc đó là Đội trưởng) quyết định tung con át chủ bài vào cuộc. Việc đưa Hương vào điều tra vụ án này chúng tôi rất lo lắng, nếu xảy ra chuyện không may thì không biết sẽ xử lí như thế nào, Trung tá Dũng chia sẻ.

Tuy vậy, Hương tỏ ra rất tự tin, đã tìm cách tiếp cận với Hai. Nhiều ngày lui tới với Hai, có những lúc trên bàn nhậu, cũng có những lần cà phê, vũ trường cho đến khuya mới về, khi Hai không nghi ngờ gì về cô bạn mới này, Đội CSĐT tội phạm về TTXH quyết định phá án.

Hương hẹn Hai đi uống cà phê rồi cùng đồng đội phục bắt gọn. Khi bị bắt, Hai trừng mắt nói: "Đời tao chưa bao giờ thua ai, nay lại thua một cô gái nhỏ". Hai bị bắt, 3 ngày sau 5 đàn em của y cũng lần lượt sa lưới, hơn 14 vụ trộm cắp do nhóm này thực hiện đã được làm rõ.

Sau khi phá thành công băng nhóm trộm cắp đình đám này, lãnh đạo Công an quận Sơn Trà càng tin tưởng hơn về khả năng đặc biệt của nữ trinh sát trẻ Hồng Hương và kể từ đây, trong nhiều vụ án, chuyên án trộm cắp, mại dâm Hương tiếp tục lập công. Trong đó phải kể đến chuyên án mại dâm mà Đội CSĐT tội phạm về TTXH phá vào năm 2006.

Hương kể, đầu năm 2006, sau nhiều thông tin của quần chúng báo tại khách sạn K.N. (quận Sơn Trà) có hành vi chứa mại dâm, để xác lập chuyên án đấu tranh, Hương xâm nhập vào hang ổ. Hương cho biết: Xâm nhập vào hang động mại dâm không dễ, đôi lúc còn nguy hiểm hơn vào hang ổ tội phạm hình sự. Vì vậy mà phải dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau mới “ăn” được. Sau nhiều ngày đột nhập hang ổ ở khách sạn K.N, với sự thông minh, mưu trí, Hương đã nắm toàn bộ hoạt động của khách sạn này. Nhờ đó chuyên án được phá nhanh chóng; 2 chủ chứa, 1 môi giới, 4 gái mại dâm bị bắt giữ.

Cuối tháng 4/2009, Hương lại tiếp tục đột nhập ổ "nhền nhện" ở khách sạn M.N. (quận Sơn Trà). Qua đó giúp Đội CSĐT tội phạm về TTXH phá thành công chuyên án mại dâm, bắt giữ gần 10 gái bán dâm và 1 chủ chứa.

Hương tâm sự: Lợi thế là ông xã làm cùng nghề nên hiểu và thông cảm cho vợ, để vợ hoàn thành nhiệm vụ. Bởi lẽ như Hương cho biết, công việc hiểm nguy và thường bỏ bê việc gia đình để làm nhiệm vụ. Có những đêm phải làm đến sáng mới về, có những ngày theo đối tượng mà không dám ăn uống sợ đối tượng lẩn mất. Khó khăn là vậy, song Hương nói, mình sẽ tiếp tục cống hiến để phục vụ cho xã hội, đẩy lùi cái xấu, cái ác…

Ngọc Hà
.
.