Nữ tán thủ vô địch thế giới kể chuyện bắt đối tượng truy nã

Thứ Ba, 07/03/2017, 17:58
Với những ai yêu thích môn võ tán thủ đối kháng thì cái tên Ngô Thị Hà rất đỗi quen thuộc. Năm 2003, chị được vinh danh tại đấu trường quốc tế với tấm Huy chương vàng thế giới đầu tiên cho tán thủ nữ Việt Nam, hạng 56kg.

Sau những năm tháng cống hiến không mệt mỏi, đem vinh quang về cho Tổ quốc, hiện cuộc sống của chị đã sang trang mới với công việc của một cán bộ Cảnh sát. Thượng úy Ngô Thị Hà, cán bộ Phòng 3, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) đã trải lòng về công việc mới của chị và đồng đội.

Nhiều lần chúng tôi ghé qua đơn vị nhưng rất hiếm khi gặp được "Hà võ", cái tên thân thương mà đồng đội dành cho Thượng úy Ngô Thị Hà. Các chuyên án lớn hay nhỏ, thậm chí chỉ một nguồn tin mà người dân báo có sự xuất hiện của đối tượng truy nã thôi cũng khiến Thượng úy Hà thấp thỏm không yên. Mỗi lần như vậy, chị lại cùng đồng đội lập tức khoác bao lô, rong ruổi bám theo đối tượng khắp các tỉnh, thành cả nước. 

Những chuyến đi công tác như vậy, may mắn thì bắt ngay được đối tượng trong ngày, có khi phải dăm ba ngày hay đến vài tháng. Tiếp xúc với Hà và những nữ trinh sát trẻ ở Cục C52, chúng tôi càng hiểu thêm rằng, chỉ có lòng yêu ngành, yêu nghề, tâm huyết, tận tụy với công việc mới có thể làm được như thế.

Thượng úy Ngô Thị Hà tiếp nhận thông tin về đối tượng truy nã.

Với những người lính truy nã, thời gian bên gia đình, cùng nhau đón các ngày lễ, Tết… đếm trên đầu ngón tay, đôi khi là một điều gì đó thật xa xỉ. Trong đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm (từ 15-12-2016 đến 15-2-2017), riêng Phòng 3, C52 đã bắt 30 đối tượng truy nã từ Nam ra Bắc, dẫn độ đối tượng truy nã từ Lào về, vượt chỉ tiêu đơn vị giao.

Không nhớ đã từng quật ngã bao nhiêu đối tượng truy nã bởi mỗi lần bắt được đối tượng nào, giao cho cơ quan điều tra xong, cán bộ, chiến sỹ Phòng 3 lại tiếp tục bước vào cuộc chiến mới, bắt đối tượng truy nã mới, trừ mầm họa cho xã hội và phục vụ cho công tác điều tra, mở rộng các vụ án trước đó.

Một vụ mới đây, truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Long, trú tại huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, đối tượng côn đồ cộm cán, chuyên đòi nợ thuê, ngay trước thềm ngày lễ Noel năm 2016 đã được chị Hà kể lại.

Tối hôm đó, trên các con đường, tuyến phố Hà Nội, người người đổ ra đường vui chơi lễ Giáng sinh rất đông. Lúc này, tại đơn vị, không khí cuộc họp do Thiếu tá Đặng Xuân Đức, Trưởng phòng 3 chủ trì đang rất khẩn trương sau khi có tin báo đối tượng Nguyễn Văn Long hiện đang lẩn trốn trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Nhanh chóng có mặt tại địa bàn, trong màn đêm tối mịt, chị Hà cùng đồng đội kiên nhẫn rà soát các nẻo đường, ngõ hẻm tìm dấu vết của đối tượng.

Nhận định đối tượng chưa thể đi được xa, nhất là khi các gọng kìm đã siết chặt khắp các lối ra vào, chị cùng đồng đội cẩn thận soi đèn pin tới từng khu vực dù là nhỏ nhất. Tại khu vực chăn nuôi gần đó, sau khi lật từng chiếc bạt, chị tiến lại gần hai hố sâu đựng rác thải. Mùi hôi thối nồng nặc xộc lên, thấp thoáng thấy bóng dáng đối tượng đang nép mình ở đó, không để cho hắn kịp sử dụng hung khí, nhanh như cắt, chị lao vào, sau hai đòn cước, đối tượng nhanh chóng bị tra tay vào còng…

“Dầm mình trong mớ hỗn độn rác thải, về tới nhà, dù đã tắm gội, con bé nhà mình nó vẫn chẳng dám lại gần, bảo hôm nay mẹ có mùi gì lạ lắm…”, Thượng úy Hà hóm hỉnh cười chuyện đi làm án về, muốn ôm con gái ngay cho đỡ nhớ mà bị đẩy ra.

Đối tượng truy nã luôn rất gian xảo, chúng thường xuyên di chuyển và sử dụng nhiều thủ đoạn để che giấu tung tích, thay tên, đổi họ, làm giả giấy tờ tạo vỏ bọc hợp pháp, lẩn trốn ở nơi xa xôi, hẻo lánh, sử dụng phương tiện thông tin để đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Vụ truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Mạnh Tuấn, trú tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh là một ví dụ. Tuấn là đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, đã có tiền án, tiền sự, gây ra nhiều vụ cướp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Trong thời gian bỏ trốn, hắn thay đổi địa điểm liên tục và vẫn tiếp tục mua bán trái phép chất ma túy.

Để bắt được đối tượng Tuấn, sau một tháng ròng rã ăn ngủ nơi biên giới lần theo dấu vết tên tội phạm nguy hiểm, ngày 25-8-2016, Thượng úy Hà và đồng đội nhận được tin đối tượng đang xuất hiện trên địa bàn xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Mấy ngày trời ăn ngủ thất thường đón lõng đối tượng, cuối cùng công lao của các chiến sĩ tầm nã cũng được đền đáp. Vừa bước xuống xe taxi, sau cái vỗ vai “chào hỏi”, Thượng úy Hà cùng đồng đội nhanh chóng quật ngã đối tượng, tra còng số 8 vào tay Tuấn trong sự ngỡ ngàng của y…

Gần 7 năm trong nghề, danh sách các đối tượng mà Thượng úy Hà cùng đồng đội vây bắt, vận động ra đầu thú đủ thứ án. Nào là cố ý gây thương tích, giết người, trộm cắp tài sản, lừa đảo… nhưng theo chị, đối tượng bị truy nã về án ma túy luôn đặc biệt nguy hiểm hơn cả, vì án phạt cao nên chúng rất manh động, liều lĩnh.

Dù công tác chuyên môn rất bận bởi những chuyên án phải đi dài ngày nhưng Thượng úy Ngô Thị Hà vẫn luôn nhiệt tình với các phong trào đoàn thể khi có thời gian rảnh rỗi. Hằng năm, chị luôn xung phong, nhiệt tình tham gia điều hành các giải đấu võ thuật ứng dụng trong lực lượng CAND.

Thượng úy Ngô Thị Hà còn say mê chỉ dẫn các chiến sĩ trẻ đơn vị trong các buổi đấu võ thuật ứng dụng để truyền tinh thần thượng võ, những kinh nghiệm trong những năm tháng thi đấu trên trường quốc tế, áp dụng vào trong công tác, chiến đấu, cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vì bình yên cuộc sống.

Anh Hiếu – Xuân Trường
.
.