Nữ sinh giỏi văn gắn bó với màu áo Cảnh sát Hình sự

Chủ Nhật, 11/04/2021, 07:37
Dáng người cao, nụ cười thân thiện, giọng nói trầm ấm, truyền cảm, dễ gần là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với Thượng úy Cao Thị Thùy Trang, cán bộ Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Thượng úy Thùy Trang được biết đến là nữ CSHS đa tài, có duyên với nhiều cuộc thi, tham gia tích cực các phong trào của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ các cấp phát động.


Sinh ra và lớn lên tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, từ khi còn trên ghế nhà trường, Cao Thị Thùy Trang đã bộc lộ năng khiếu về môn Văn. Tốt nghiệp THCS, Trang quyết định thi vào Trường THPT Chuyên của tỉnh. Từ cô nữ sinh trường huyện, Trang đã có 3 năm học đáng nhớ tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. 

Những tưởng nữ sinh lớp Văn ngày nào sẽ theo nghiệp về viết lách, thế nhưng, sắc áo mạ non của những CSHS vì nước quên thân, vì dân phục vụ trên các trang báo đã in đậm trong tâm trí Trang. Mặc dù, gia đình không có ai theo nghiệp Công an nhưng Cao Thị Thùy Trang đã chọn Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) là nơi chắp cánh ước mơ cho bản thân sau khi tốt nghiệp lớp Văn, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Thượng uý Cao Thị Thuỳ Trang thường xuyên tham mưu hiệu quả cho lãnh đạo đội, lãnh đạo đơn vị trong công tác đảm bảo ANTT. 

Khi chạm được đến ước mơ, Thùy Trang không ngừng nỗ lực học tập tại Học viện CSND với chuyên ngành Cảnh sát điều tra. Tốt nghiệp ra trường (tháng 6/2015), Cao Thị Thùy Trang được phân công công tác tại Đội CSHS, Công an huyện Can Lộc. Từ những ngày đầu ấy, được sự quan tâm dìu dắt của đồng chí, đồng đội, Trang từng bước trưởng thành, cùng đồng đội lập nhiều chiến công, góp phần giữ bình yên cho quê hương.

Thượng úy Cao Thị Thùy Trang chia sẻ: Cán bộ nữ trong lực lượng CSHS gặp không ít khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ, tiếp xúc với nhiều loại tội phạm, đi đêm về hôm, thế nhưng được sự ủng hộ của gia đình, Trang chuyên tâm với công việc, không ngừng học tập để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm hình sự.

"Thời gian qua, Thượng úy Cao Thị Thùy Trang luôn chủ động khảo sát, dự báo tình hình tội phạm, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Đội, Ban Chỉ huy đơn vị trong việc ban hành các văn bản, kế hoạch, thông báo phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, tội phạm tín dụng đen, đánh bạc… để người dân chủ động cảnh giác, đồng thời nâng cao ý thức tố giác tội phạm, góp phần thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc" - Trung tá Nguyễn Công Luận, Phó Trưởng Công an huyện Can Lộc cho biết.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, Thượng úy Cao Thị Thùy Trang cùng Đội CSHS Công an huyện Can Lộc đã khám phá 28 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 56 đối tượng; chuyển Viện Kiểm sát nhân dân huyện đề nghị truy tố 27 vụ/49 bị can; phát hiện, bắt giữ 17 vụ/76 đối tượng đánh bạc; khởi tố điều tra 6 vụ/25 bị can, xử lý hành chính 11 vụ/51 đối tượng. Trong đó có nhiều vụ án Thượng úy Trang  trực tiếp tham gia điều tra, khám phá. 

Điển hình, ngày 21/12/2020, Công an huyện Can Lộc nhận được tin báo từ anh T.V.L (sinh năm 1992), trú tại TT Nghèn, Can Lộc về việc anh bị một đối tượng có tài khoản Zalo là "Nguyễn Thị Yến" lừa đảo môi giới dịch vụ tuyển "phi công" cho những người phụ nữ lớn tuổi với giá mỗi lần đi khách từ 5 đến 10 triệu đồng. Sau khi thoả thuận công việc qua tin nhắn zalo, một đối tượng nữ nói giọng Huế gọi điện thoại cho anh L để tạo niềm tin và chốt đơn hàng; sau đó yêu cầu anh gửi thẻ điện thoại để nộp phí dịch vụ. Trong ngày 11/12/2020, anh L đã 6 lần nộp thẻ cho đối tượng với tổng số tiền lên đến 23 triệu đồng.

Thượng uý Trang cùng đồng đội bám địa bàn, cơ sở để giải quyết kịp thời các vấn đề an ninh trật tự.

Sau khi nhận tin, Đội Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Thạch Hà bằng những kinh nghiệm đấu tranh với tội phạm công nghệ cao đã nhanh chóng lần theo tin nhắn trên Zalo của bị hại, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ và xác định đối tượng đang ở Thành phố Đà Nẵng. Thượng úy Cao Thị Thùy Trang và các thành viên trong tổ công tác lập tức lên đường xác minh, truy bắt đối tượng. 

Nhận định ban đầu đối tượng lừa đảo là nữ, đang trú tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau hơn 12 giờ đấu trí, nghiên cứu, phân tích phương thức, thủ đoạn, đặc điểm địa bàn, Hồ Công Tài đã bị các trinh sát hình sự lật mặt, bắt giữ khi đang ở nhà riêng tại tổ 6, thôn Xuân Phú, xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng.

Tại cơ quan điều tra, Tài khai nhận đã lập một tài khoản Zalo mang tên "Nguyễn Thị Yến" đăng tin quảng cáo dịch vụ tuyển phi công cho các phụ nữ lớn tuổi. Để tạo niềm tin cho các con mồi, Tài sử dụng một chiếc điện thoại có cài phần mềm chuyển đổi giọng nói sang âm nữ gọi điện chốt đơn hàng. Với thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp, Tài đã  lừa đảo hơn 100 nạn nhân với số tiền chiếm đoạt được lên đến 200 triệu đồng. Công an huyện Can Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Công Tài (sinh năm 2001) trú tại xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nữ Cảnh sát Hình sự, Thượng úy Cao Thị Thùy Trang còn tích cực tham gia các phong trào do Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ tổ chức như: Chương trình hiến máu tình nguyện, văn nghệ, thể dục, thể thao, chương trình “Bát cháo tình thương”. 

Tham gia Câu lạc bộ Phụ nữ Công an tỉnh Hà Tĩnh với pháp luật do Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Tĩnh thành lập, trực tiếp tham gia tuyên truyền pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình cho hơn 2.000 phụ nữ các xã trên địa bàn huyện Can Lộc, huyện Nghi Xuân, Vũ Quang, được ghi nhận và đánh giá cao; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống pháo nổ cho hơn 3.000 học sinh THPT; 5.500 học sinh THCS, Tiểu học; hơn 3.500 đoàn viên, thanh niên các xã, thị trấn. 

Theo đánh giá của Bí Thư huyện đoàn Can Lộc Nguyễn Thị Thủy, thời gian qua, Chi đoàn Công an huyện Can Lộc có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, chung sức vì cộng đồng, qua đó lan tỏa hình ảnh đẹp của người CBCS Công an trong lòng dân. Đoàn viên Cao Thị Thùy Trang là tấm gương tiêu biểu.

Thùy Trang còn được đồng đội gọi với các tên trìu mến “Người có duyên với các cuộc thi”. Đối với đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn nhớ những dòng chữ nắn nót của Trang trong cuộc thi “Viết thư cho đồng đội, viết cho người thân” do Công an tỉnh Hà Tĩnh tổ chức. Dường như, với Trang đây không phải là viết để tham gia cuộc thi nữa mà viết chính nỗi lòng của mình đối với một người bạn, một người đồng đội đã khuất. 

Một tình cảm rất mộc mạc, chân thành và hơn hết là một sự ngưỡng mộ của một người bạn, một người mẹ đã chống chọi với bệnh tật để nhường sự sống cho con. Người bạn ấy, người đồng đội ấy, người mẹ vĩ đại ấy là Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm. Ở đó, người đọc hình dung ra những tháng ngày thanh xuân đẹp đẽ của Trang và Trâm, cũng như biết bao thế hệ nữ sinh viên của Học viện CSND. Ở đó, người đọc thấy lại những giờ phút Trâm chống chọi với bệnh tật, vượt lên sự đau đớn về thể xác để dành sự sống cho con:

“Tớ còn nhớ như in kí ức về những run run xúc động khi lần đầu tiên ta được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh mạ non. Nhớ những ngày nắng gắt, đổ mồ hôi trên sân trường trong những buổi tập, điều lệnh, những giờ học võ, thi bắn súng, mà nắng Học viện đã ưu ái tặng cho chị em mình những làn da nâu loang lổ, bóng nhẫy, không phải ở đâu cũng có. Nhớ những đêm hành quân không ngớt tiếng cười, những tiết dạy tâm lí tội phạm đầy hấp dẫn, những giờ thực hành kĩ thuật hình sự đầy hào hứng, mê say.

Khoảng trời ấy đã nuôi dưỡng biết bao ước mơ, hoài bão, chứa đựng biết bao hồn nhiên, tinh nghịch, biết bao đam mê, cống hiến mà có lẽ cả tớ và cậu đều cảm thấy trân quý, tự hào. Ở đó chúng ta được đào tạo để trở thành những chiến sĩ Công an tinh thông về pháp luật, vững vàng về nghiệp vụ, sẵn sàng, chiến đấu, hi sinh vì sứ mệnh thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ở đó chúng ta đã sống với tất cả nhiệt huyết thanh xuân ngồn ngộn sức trẻ, phải không Trâm?”

Chắc có lẽ, khi đặt bút viết những dòng chữ này, Huyền Trâm đã in đậm trong trái tim, khối óc của Thùy Trang, để bây giờ và sau này, cô bạn CSHS trẻ tuổi Thùy Trang sống, học tập, chiến đấu nhiều hơn nữa, tiếp bước những ước mơ, hoài bão của cô bạn thân ngày nào còn dang dở. Và, động lực đó để Trang hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Ghi nhận những thành tích kết quả đạt được, năm 2020, Thượng úy Cao Thị Thùy Trang được Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, danh hiệu Thanh niên Công an tỉnh Hà Tĩnh tiêu biểu năm 2020. Nhưng có lẽ, đối với Trang, điều hạnh phúc, thiêng liêng nhất khi khoác trên mình màu áo người chiến sĩ CSHS chính là góp phần đóng góp sức mình để  giữ bình yên cho quê hương.

Xuân Lý – Văn Hùng
.
.