Nữ đội trưởng phong trào tận tụy

Thứ Hai, 01/10/2018, 07:50
So bạn bè đồng trang lứa, Trung tá Mai Bích Đào, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và Quản lý bảo vệ dân phố, Hội phó Phụ nữ Công an quận 1, TP Hồ Chí Minh mồ côi cả cha và mẹ từ quá sớm. Thế nhưng, điều mà các đồng nghiệp đều quý chị là trong hoàn cảnh đó, chị vẫn vượt lên thành người có nghị lực bền bỉ, liên tục vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ được giao.


Tôi đã nghẹn ngào không cầm được nước mắt khi nghe người cán bộ Công an quê xứ dừa Bến Tre kể về những ngày chị còn là học sinh phổ thông, phải trải qua những ngày đói cơm, thiếu mặc, những lúc lên cơn sốt thèm có bàn tay của mẹ sờ vào cái trán nóng bừng… Vậy mà cô nữ sinh có nước da bánh mật ấy quyết không bỏ học buổi nào.

“Trong sâu thẳm tâm hồn, dường như cha mẹ luôn dõi theo từng bước đi và luôn giục con mình luôn cố gắng bước tới, không đầu hàng, chùn bước trước bất kỳ gian khó nào. Tôi cũng đã thầm hứa thực hiện điều đó với cha mẹ mình, từ khi quyết tâm thi đậu vào Đại học An ninh nhân dân cho tới ngày ra trường, về Công an thành phố công tác đến nay”, chị Đào nhớ lại, cho biết.

Nhiệm vụ hiện nay của chị là giúp Ban Chỉ huy Công an quận 1 tham mưu cho các cấp ủy Đảng và chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các mặt công tác về xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trung tá Mai Bích Đào.

Chị kể, ở cương vị này, chị đã phục dựng các tình huống tội phạm gọi điện thoại mạo danh cơ quan pháp luật, người quen, mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua ngân hàng, làm quen qua Facebook, giả làm người họ hàng và chuyển tiền làm từ thiện qua loạt video clip, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền phòng, chống tội phạm.

Với đối tượng học sinh mầm non, tiểu học, chị tuyên truyền bằng công nghệ đồ họa thông tin, xây dựng phim hoạt hình phù hợp sở thích lứa tuổi. Với những người làm công việc bảo vệ dân phố (BVDP), bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, chị chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật liên quan trực tiếp đến công tác đảm bảo ANTT, kỹ năng xử lý các tình huống phức tạp và sử dụng thuần thục những công cụ hỗ trợ để các thành viên BVDP nắm bắt cặn kẽ nội dung cũng như dễ dàng vận dụng trong quá trình thi hành công vụ.

Chị tập trung rà soát, củng cố các mô hình tự phòng, tự quản về ANTT trên toàn quận. Nổi bật là mô hình Camera giám sát ANTT do nhân dân ủng hộ và mô hình này thời gian qua đã góp phần rất quan trọng cho công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn...

Nếu không được lãnh đạo Cổng thông tin điện tử Công an TP Hồ Chí Minh tiết lộ, tôi không thể biết chị chính là tác giả của hàng trăm bài viết, hình ảnh được đăng tải trên đây. “So với cách thức tuyên truyền trước đây chỉ bằng tờ rơi, băng rôn, phướn thì cách làm này hoàn toàn mới lạ, hấp dẫn, nội dung có đầu tư nên đã mang lại hiệu ứng thu hút rõ ràng với người được tuyên truyền. Đây chính là những phần việc mà tôi tâm đắc”, chị chia sẻ.

Xuất phát từ tâm niệm làm sao để ngày càng có ít người dân trở thành nạn nhân của những vụ phạm pháp hình sự, tránh xa tệ nạn xã hội, biết gương mẫu chấp hành pháp luật để hướng đến xây dựng một xã hội an toàn, văn minh hơn, nhiều năm qua, chị đã dày công và dành thời gian xuống thăm hỏi, tìm hiểu đời sống của người dân ở từng góc phố của quận 1. Và từ sau sự chăm chút đó, địa bàn đã có những bước chuyển mình theo hướng “3 hơn” - đẹp hơn, sáng hơn, an toàn hơn.

Chị bộc bạch, để làm được những điều vừa kể, chị đã có quá trình không ngừng học tập và rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xem đây là “kim chỉ nam” hành động trong suy nghĩ, công tác và cuộc sống.

Không chỉ vận dụng những điều đã học, đã biết vào công tác; cái gì chưa biết thì ngày đêm suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi, sáng tạo… cốt sao cho đạt hiệu quả cao nhất, chị còn luôn đặt công việc lên trên hết và luôn thể hiện tinh thần đấu tranh bảo vệ cái đúng.

Tâm niệm chất lượng công việc chính là thước đo trách nhiệm của người cán bộ nên công việc nào được giao, chị cũng hăng hái hoàn thành. Mảng công tác nào được giao phụ trách, chị cũng cố gắng nâng cao thành tích, nhiều năm liền là Chiến sĩ Thi đua, được cấp trên và tập thể tín nhiệm.

Chị Mai Bích Đào kể, khi công tác tại Đội An ninh, chị từng được bình chọn là điển hình “Dân vận khéo” - một danh hiệu cao quý nhưng cũng là kết quả của những ngày tháng học và làm theo lời dạy của Bác. Chị khéo léo trong phân công công tác, giám sát tiến độ, kiểm tra kết quả và đánh giá năng lực từng cán bộ, vẹn tròn lý tình. Điều đó như một lực đẩy vô hình thôi thúc đội ngũ cán bộ chiến sĩ dốc sức dốc lòng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chị đã từng đạt nhiều thành tích cao nhất từ thi viết bài, thuyết trình đến rèn luyện thể chất và đạt được thành tích nổi bật trong hoạt động văn thể mỹ, thể dục thể thao. Nhiều lượt CBCS, hội viên mà chị chọn cử tham gia các hội thi cũng gặt hái được thành tích tốt.

Điều mà anh em đồng đội quý mến chính là khi bắt tay vào thực hiện việc gì, bản thân chị đều nỗ lực thực hành xuất sắc từ đó nêu gương, truyền cảm hứng và tạo mọi điều kiện để anh em làm theo...

Minh Thắm
.
.