Nữ đội trưởng nhiệt tình với công việc

Thứ Hai, 14/08/2017, 09:30
Trung tá Triệu Thị Thu Phương, Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát Thi hành án và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Thọ được đồng đội tin yêu bởi tinh thần làm việc tích cực. Lần giở từng trang tài liệu, chị tỉ mỉ đọc nội dung trong bản kết luận điều tra.

Vụ án Vàng A Cáng cùng đồng bọn phạm tội mua bán trái phép chất ma túy do cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ triệt phá là vụ án đặc biệt nghiêm trọng với số lượng ma túy lớn 95,546kg ma túy. Đối tượng phạm tội đều là người dân tộc thiểu số, thường trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La; gia đình và bản thân các bị cáo lại có quan hệ phức tạp tại địa phương... Việc xây dựng phương án phải được tính toán chi tiết, cụ thể và theo đúng trình tự, đảm bảo an toàn cho phiên tòa.

1. Được gặp gỡ và tiếp xúc với người nữ đội trưởng, tôi thêm hiểu về công việc những cán bộ làm công tác thi hành án và hỗ trợ tư pháp. Để có một phiên tòa an toàn, công tác xây dựng kế hoạch, phương án là khâu đầu tiên, có vai trò đặc biệt quan trọng. 

Trung tá Triệu Thị Thu Phương.

Vì thế, ngoài việc nghiên cứu hồ sơ, chị và đồng đội còn phải tìm hiểu về nơi giam giữ các bị cáo để kịp thời nắm bắt diễn biến tâm lý, tư tưởng của các đối tượng, từ đó phân công lực lượng, phương tiện hợp lý, phục vụ công tác trích xuất, dẫn giải, áp giải bị cáo, bảo vệ phiên tòa được diễn ra đúng lộ trình và thời gian yêu cầu của Hội đồng xét xử và quy định của pháp luật.

Chia sẻ với chúng tôi, chị bộc bạch: Mỗi phương án bảo vệ, yêu cầu đặt ra là phải xác định được tính chất phức tạp của vụ án, mục đích xây dựng phương án nhằm thực hiện các quy định của pháp luật, trong công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp. Từ đó, phân công lực lượng, phương tiện giữ gìn ANTT, an toàn giao thông và bảo đảm an toàn cho Hội đồng xét xử, cho những người đến dự phiên tòa.

Quá trình xây dựng phương án đòi hỏi phải đưa ra được các tình huống cụ thể cho từng lực lượng, bảo đảm ANTT tại phiên tòa, đồng thời có các biện pháp để chủ động phòng ngừa, áp giải bị cáo đến phòng xử theo đúng thời gian quy định... không để các bị cáo trốn, tự sát, thông cung, chống đối và tiếp xúc với những người không có nhiệm vụ.

Được đọc một bản báo cáo, tôi hiểu thêm về công việc của các chiến sĩ Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp: Trước và trong phiên tòa xét xử đó là quãng thời gian vô cùng căng thẳng ở cả trong và ngoài khu vực với một lượng lớn công việc như kịp thời phát hiện đồ vật cấm, những đối tượng có biểu hiện gây mất ANTT trong và sau khi xét xử; việc giám sát thân nhân, người liên quan tới tham dự phiên tòa.

Trong những giây phút đó đòi hỏi người cán bộ làm công tác thi hành án và hỗ trợ tư pháp phải kịp thời phát hiện vũ khí, chất cháy, chất nổ, chất phóng xa, độc hại và cả các vật dụng nguy hiểm khác không cho mang vào khu vực xét xử...

Trong tình huống phức tạp còn kịp thời bắt giữ đối tượng có hành vi gây rối; xử lý các tình huống có thể xảy ra. Công tác xây dựng kế hoạch, phương án áp giải bị cáo và bảo vệ phiên tòa được xây dựng chi tiết, cụ thể sẽ mang lại hiệu quả cao cho công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp nói chung và công tác dẫn, áp giải bị can, bị cáo và bảo vệ phiên tòa nói riêng... Phiên tòa xét xử Vàng A Cáng sau đó đã diễn ra an toàn, 3 bị cáo Vàng A Cáng, Vàng A Dự và Mùa A Sáu lần lượt nhận các mức án do hành vi phạm tội đã gây ra.

2. Không ít người vẫn cho rằng, tham mưu là công việc đơn thuần, chỉ ngồi bàn giấy, máy lạnh... công việc nhàn hạ. Nhưng thực tế cho thấy, chức năng tham mưu, tổng hợp được thể hiện trong từng nhiệm vụ cụ thể như xây dựng quy định, quy chế và tổ chức làm việc theo quy định, quy chế; xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, thông tin tổng hợp.

Trong mỗi lĩnh vực của lực lượng thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, công tác tham mưu đòi hỏi phải kịp thời nắm bắt thông tin, phân tích tổng hợp, dự báo tình hình và dự báo chính xác, kịp thời tham mưu cho Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp những vấn đề trọng tâm, trọng điểm. Trong nhiều tình huống, chị và đồng đội phải trực tiếp có mặt nắm tình hình chính xác để có những báo cáo đúng đắn với lãnh đạo giải quyết hiệu quả ngay từ cơ sở.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Triệu Thị Thu Phương bộc bạch: Những sản phẩm của cơ quan tham mưu không phải là chiến công bề nổi để có thể đánh giá ngay được... Nhưng mỗi ý kiến đề xuất, mỗi báo cáo đều góp phần phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo của lãnh đạo các cấp đối với công tác thi hành án.

Cùng với những người đồng đội của mình, người nữ đội trưởng đã góp công sức nhỏ bé vào thành tích của đơn vị, bảo vệ bình yên cho mỗi phiên tòa. Với chị thành công không chỉ là những lá thư khen, bằng khen mà còn là sự bình yên của mỗi phiên tòa.

Xuân Mai
.
.