Nữ Trưởng Công an quận đầu tiên của TP HCM

Thứ Bảy, 02/05/2015, 09:13
Đã bước vào tuổi 76 và từng nhiều năm bị địch bắt giam, chịu cảnh tù đày với những đòn tra tấn khắc nghiệt nhất, nhưng Đại tá Đoàn Thị Thu (Năm Thu) - người con của đất thép Củ Chi anh hùng vẫn giữ được sự mẫn tiệp.

Trong những ngày tháng Tư lịch sử này, được vinh dự đại diện cho lực lượng Công an cả nước lên báo công tại Hội nghị biểu dương người có công tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử do Bộ LĐ-TB & XH tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, Đại tá Năm Thu đã bày tỏ sự xúc động tưởng nhớ tới sự hy sinh mất mát của đồng đội, đồng chí, đồng bào trong những năm tháng kháng chiến cũng như trong những ngày hòa bình trên mặt trận bảo vệ ANTT; bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, nhất là thời điểm sau ngày thành phố vừa được giải phóng.

Sau nhiều năm công tác trong lực lượng An ninh T4, bị địch bắt tù đày, Đại tá Năm Thu trở về cùng An ninh T4 tấn công, tiếp quản TP Sài Gòn – Gia Định trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Sau ngày 30/4/1975, đồng chí Năm Thu được phân công làm Phó Ban An ninh huyện Phú Tân Sơn. Sau nhập chung với quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, đồng chí được cử làm Trưởng tiểu ban rồi Đội trưởng Đội Bảo vệ chính trị Công an quận Tân Bình từ năm 1975-1979. 

Đại tá Năm Thu bồi hồi nhớ lại, trong khoảng thời gian này, TP Hồ Chí Minh còn nhiều tàn dư chống đối của các thế lực thù địch sau giải phóng. Để góp phần cùng với toàn Đảng, toàn quân dưới sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, đồng chí Năm Thu đã cùng với Công an quận Tân Bình tổ chức đăng ký đưa 2.000 sỹ quan, viên chức ngụy quyền bậc trung, cao cấp trên địa bàn quận đi học tập cải tạo tập trung; tổ chức cải tạo tại chỗ đối với trên 20 ngàn hạ sỹ quan, viên chức thấp cấp; tổ chức truy bắt 52 đối tượng trốn trình diện, học tập cải tạo. Đồng thời phát hiện, đề xuất loại khỏi chính quyền cơ sở 42 người có lai lịch xấu…

Đại tá Năm Thu báo công tại Hội nghị biểu dương người có công tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. 

Qua công tác nắm tình hình, đơn vị của đồng chí Năm Thu còn kịp thời phát hiện, triệt phá hầu hết các chi nhánh của tổ chức phản động; khám phá 39 tổ chức nhen nhóm phản động, bắt giữ hơn 360 đối tượng, trong đó có 12 nhóm có trang bị vũ khí; ngăn chặn kịp thời 26 vụ tổ chức vượt biên trong đó có 7 nhóm có súng… 

Vừa chiến đấu, vừa xây dựng lực lượng và cơ sở trong hoàn cảnh xã hội còn phức tạp, đối tượng bên ngoài sẵn sàng lợi dụng, mua chuộc, tha hóa cán bộ, nhưng đồng chí Năm Thu và cán bộ chiến sỹ trong đội vẫn giữ vững bản lĩnh người chiến sỹ Công an cách mạng.

Với những thành tích trên, năm 1979, đồng chí Năm Thu được đề bạt làm Phó Công an quận Tân Bình. Phụ trách công tác xây dựng lực lượng và hậu cần của Công an một quận có quy mô lớn của TP Hồ Chí Minh, tới gần 40 đội, phường với cả ngàn cán bộ chiến sỹ thời điểm khó khăn đó quả là trọng trách với đồng chí Năm Thu. Vì vậy, việc trước tiên được triển khai là bắt tay vào củng cố, xây dựng những đơn vị còn yếu, bắt đầu từ việc tập huấn điều lệnh nội vụ, xây dựng quy chế và nề nếp kỷ luật trong sinh hoạt, công tác; chấn chỉnh quy trình cấp phát lương thực, xây dựng bếp ăn tập thể, chăm lo đời sống CBCS. Từ năm 1980, hội nghị nhân điển hình tiên tiến cũng được đồng chí Năm Thu phát động, tổ chức hàng năm đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong Công an quận.

Sau 10 năm giữ cương vị Phó trưởng Công an quận, năm 1989, đồng chí Năm Thu được bổ nhiệm giữ chức Trưởng Công an quận – Đây cũng là trường hợp nữ cán bộ Công an đầu tiên của TP Hồ Chí Minh giữ cương vị này. 

Đại tá Năm Thu đã tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tập trung xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Từ đó phát huy được sức mạnh tổng hợp, chuyển hóa các địa bàn phức tạp, nhức nhối về tệ nạn xã hội như khu vực công viên Hoàng Văn Thụ, bến xe Tây Ninh, khu vực vành đai sân bay… góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn ANTT trên địa bàn quận Tân Bình. 

Đến thời điểm này, mặc dù đã nghỉ hưu được gần 16 năm, nhưng đồng chí Năm Thu vẫn tham gia hoạt động tích cực trong Ban Liên lạc hưu trí Công an TP Hồ Chí Minh; Chủ nhiệm Ban Liên lạc hưu trí Công an quận Tân Bình và Phó Ban truyền thống kháng chiến đền Gia Định.

Đ.Thắng
.
.