Nơi nuôi dưỡng truyền thống Công an nhân dân

Thứ Hai, 17/08/2009, 16:04
Đối với nhiều cán bộ Công an nghỉ hưu, ngôi nhà số 70 Trần Quốc Toản (Hà Nội) là một địa chỉ rất đỗi thân quen. Đó là trụ sở của Câu lạc bộ sĩ quan Công an hưu trí Bộ Công an.

Hằng ngày, các bác đến đây gặp gỡ bạn bè, đồng chí, tham gia các hoạt động thể thao như đánh cờ, bóng bàn hoặc trò chuyện về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe; trao đổi kinh nghiệm tham gia các hoạt động ở địa phương nơi cư trú...

Câu lạc bộ sĩ quan hưu trí Bộ Công an được thành lập từ năm 1993, theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), là một tổ chức xã hội tự nguyện của hội viên. Một trong những mục tiêu hoạt động của Câu lạc bộ là giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của CAND, góp phần truyền thụ những kinh nghiệm công tác Công an cho các thế hệ nối tiếp.

Bác Lê Thắng (Đại tá, nguyên Vụ trưởng), Chủ nhiệm Câu lạc bộ sĩ quan hưu trí Bộ Công an cho biết: "Hiện nay, Câu lạc bộ có 1.100 hội viên, gồm các đồng chí đang sinh sống tại Hà Nội có cấp bậc hàm đại tá (với nam) và thượng tá (với nữ) trở lên. Tuy đã nghỉ công tác theo chế độ, nhiều cán bộ Công an hưu trí vẫn rất tích cực tham gia công tác tại địa phương; chăm lo giáo dục con cháu trong gia đình và góp sức mình vào phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc tại nơi cư trú".

Hội viên CLB sĩ quan Công an hưu trí trong lần tới thăm, giao lưu tại Trại giam Thủ Đức.

Do số lượng đông, cư trú ở khắp các địa bàn thành phố Hà Nội, Câu lạc bộ sĩ quan hưu trí Bộ Công an được chia thành 37 tổ. Thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", hội viên các tổ có nhiều việc làm cụ thể, tích cực tham gia công tác bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng đời sống văn hóa ở cụm dân cư. Nhiều đồng chí có thành tích xuất sắc, được thành phố, quận khen thưởng. Gần 100% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn "Gia đình văn hóa".

Một nội dung hoạt động được Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ tập trung chỉ đạo là phải lập được Ban liên lạc Công an hưu trí ở địa bàn phường. Đây là tổ chức xã hội tự nguyện, là nơi để tất cả các đồng chí Công an hưu trí đều được sinh hoạt, trao đổi tâm tư, nguyện vọng và thăm hỏi giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Với tính sôi nổi, gắn kết với môi trường tập thể, hầu hết hội viên đều tích cực tham gia các hoạt động tại Câu lạc bộ. Hội thơ có 30 đồng chí tham gia, đã xuất bản được tập thơ "Trung Hiếu - 2008" và đang in ấn tập tiếp theo "Trung Hiếu - 2009". Các hoạt động bóng bàn, cầu lông, cờ tướng thu hút nhiều hội viên tham gia, thi đấu sôi nổi hằng ngày. "Đội xe đạp về nguồn" có 50 hội viên, tháng 3-2009 đã tổ chức tham quan đền thờ Nguyên phi Ỷ Lan và giao lưu với Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội). Đội nghệ thuật có 50 hội viên, nhân các hoạt động lớn của Câu lạc bộ, đều đóng góp những tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Trong quyết định thành lập Câu lạc bộ sĩ quan hưu trí Bộ Công an, có một nội dung quan trọng là: "Hội viên Câu lạc bộ, Ban liên lạc Công an hưu trí của các đơn vị góp ý kiến với lãnh đạo đơn vị nơi nghỉ hưu". Đây là sự đánh giá, ghi nhận của lãnh đạo Bộ Công an trong việc phát huy, vận dụng kinh nghiệm công tác đã tích lũy nhiều năm của các đồng chí lớp trước.

Thực hiện chủ trương này, các tổ, ban liên lạc và nhiều hội viên của Câu lạc bộ đã tích cực, nâng cao trách nhiệm đóng góp kinh nghiệm công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng với đơn vị nơi nghỉ hưu và Công an địa phương nơi cư trú, góp phần xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh.

Nói về sự quan tâm của Bộ với các thế hệ cán bộ Công an lớp trước, bác Lê Thắng cho biết: Nhà số 70 Trần Quốc Toản được Bộ dành làm trụ sở Câu lạc bộ sĩ quan Công an hưu trí, là một biệt thự rất đẹp và tiện lợi về giao thông. Ngoài việc cử 3 cán bộ chuyên trách làm công tác Văn phòng, hằng năm, Bộ đều dành một nguồn kinh phí phù hợp để duy trì hoạt động của Câu lạc bộ. Tất cả hội viên Câu lạc bộ đều được cấp miễn phí đủ các ấn phẩm của Báo CAND... Nhắc tới Báo CAND, bác Lê Thắng xúc động cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí trong Ban Biên tập và cá nhân đồng chí Tổng Biên tập, Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước.

Nhiều năm qua, Báo CAND đã luôn ủng hộ, giúp đỡ về mọi mặt cho các hoạt động của Câu lạc bộ. Mới đây nhất, thông qua Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước, ông Lê Văn Kiểm, Tổng giám đốc Công ty Golf Long Thành - Đồng Nai đã ủng hộ 300 triệu đồng làm kinh phí hoạt động của Câu lạc bộ...

Bác Lê Thắng cũng cho biết, nguyện vọng lớn nhất của những cán bộ Công an hưu trí hiện nay là, mong Nhà nước sớm cho thành lập Hội cựu sỹ quan Công an Việt Nam, để có một tổ chức mạnh hoạt động, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc

Duy Hiển
.
.