Niềm vui khi khám phá các vụ trọng án

Thứ Ba, 16/06/2015, 08:06
Về Hà Nam vào một ngày nắng như đổ lửa, nhiệt độ ngoài trời có lúc hơn 40 độ C, nơi chúng tôi tới là Phòng Cảnh sát hình sự. Căn phòng trên gác ba, có cây hoàng lan tỏa hương thơm ngát bên cửa sổ là nơi làm việc của Đại tá Nguyễn Minh Tiến, Trưởng phòng. Vẻ trầm ngâm bên đống hồ sơ bỗng tan biết, anh nở nụ cười hiền rót nước mời khách thật ân cần.
Khi tôi hỏi về anh, một Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân, anh bảo nói về mình ngại lắm. Nhưng, với lòng hiếu khách, cuộc trò chuyện thân tình giữa chúng tôi đã khiến anh trải lòng về những khó khăn gian khổ của nghề điều tra hình sự. Anh cứ kể chậm rãi, mạch lạc về những kỷ niệm, hồi ức đáng nhớ như một dòng chảy vô tận tự nhiên của cuộc sống…

1. 5 năm liền là Chiến sĩ thi đua, là một trong những điển hình của Công an tỉnh Hà Nam trong công tác và chiến đấu, Đại tá Nguyễn Minh Tiến vinh dự được về Thủ đô Hà Nội dự Đại hội Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND. Mộc mạc và giản dị, anh Tiến nhớ về những ngày đầu tiên trở thành chiến sĩ Công an. Năm 1985, ra đi từ vùng quê nghèo chiêm trũng (xã Bồ Đề, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam), chàng trai Nguyễn Minh Tiến bước vào đời sinh viên Học viện Cảnh sát với bao niềm mơ ước.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, anh về Công an Hà Nội làm điều tra hình sự với niềm say mê của tuổi trẻ. Nhưng rồi, nỗi nhớ quê đã thôi thúc anh chuyển về quê hương công tác, là cán bộ đội điều tra Công an huyện Bình Lục, anh Tiến chia sẻ.

Nói về nghề điều tra hình sự, anh nhìn thẳng vào những khó khăn, vất vả, rất nhiều hiểm nguy rình rập đón chờ. Nhưng, người cán bộ điều tra ngoài tinh thần trách nhiệm phải có niềm đam mê, sự linh hoạt và biết sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. “Khi giải quyết được các vụ án khó khăn phức tạp thì niềm vui khó tả lắm. Ngày tôi ở huyện Bình Lục, án thì nhiều, đường sá đi lại khó khăn có khi 1-2 ngày mới về được trụ sở”, anh Tiến chia sẻ.

Nhưng dù khó khăn thì đã làm nghề phải tâm huyết với nghề, sống chết với nghề. Có một vụ án mà tới bây giờ anh vẫn không thể quên. Giây phút phải đối diện với sự sống và cái chết chỉ diễn ra trong tích tắc. Đó là năm 2011, khi anh là Trưởng Công an huyện Bình Lục, đã xảy ra vụ cướp tiệm vàng Kim Chung. Thấy đối tượng xông vào cướp tiệm vàng, chủ tiệm đã báo ngay cho Công an huyện theo đường dây nóng. Đối tượng bị bao vây, đã ôm quả mìn tự tạo ném ra đường tàu ngay sát quốc lộ 1A.

“Lúc đó, người dân kéo đến rất đông, ôtô tắc nghẽn dài. Là Trưởng Công an huyện, tôi nghĩ nếu không giải phóng quả mìn ngay tức khắc thì sẽ gây ách tắc giao thông, nếu quả mìn nổ thì hậu quả sẽ thật khủng khiếp… Vậy là, chẳng tính toán gì nhiều, tôi bảo đồng chí Hùng lái xe. Tôi bê quả mìn mang ra khu đất trống để chờ lực lượng chức năng đến xử lý”, anh Tiến chậm rãi kể. Và, thần may mắn đã mỉm cười, anh được bình an vô sự…

Lúc về nhà, nghe chuyện chồng ôm quả mìn đi chỗ khác để giữ an toàn cho đám đông, vợ anh đã sửng sốt: “Anh không nghĩ đến vợ con nữa à”. Anh nhẹ nhàng giải thích, chỉ là, anh không thể để cho cán bộ dưới quyền mình làm việc nguy hiểm đó. Vừa giận, vừa thương, là vợ lính hình sự thì ai cũng luôn có nỗi lo canh cánh bên lòng như thế...

Đại tá Nguyễn Minh Tiến và đồng đội trao đổi kế hoạch phá án.

2. Sau những tháng ngày miệt mài với công việc giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, ngày 24/12/2012, anh về làm Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Hà Nam. Hỏi anh về vị trí mới, nhiệm vụ mới. Vẫn nụ cười hiền, anh Tiến bộc bạch, thực ra về làm Trưởng phòng là một môi trường mới hơn, địa bàn rộng hơn, đúng với sở trường và niềm đam mê.

Anh rất phấn khởi và cũng có những lo lắng, nhưng được sự đồng thuận cao của cán bộ, chiến sĩ nên 100% các vụ án nghiêm trọng đều sáng tỏ. Đơn vị Phòng CSHS luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của tỉnh Hà Nam. Ấn tượng nhất trong lòng người dân Hà Nam là tinh thần mưu trí, dũng cảm, truy bắt nhanh nhóm đối tượng cướp tiệm vàng Ngọc Bốn.

Vụ việc xảy ra hồi 10h15 ngày 28/10/2014, tại thôn Thanh Khê, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Năm đối tượng bịt mặt đi xe ôtô 16 chỗ mang theo súng, bình xịt hơi cay, dao, rìu búa xông vào tấn công  vợ chồng anh Bốn. Bọn chúng đã dùng búa rìu đập phá tủ kính lấy đi một lượng lớn vàng rồi sau đó lên xe tẩu thoát. Anh Tiến là người đầu tiên nhận được thông tin chủ nhà gọi vào máy di động. Anh gọi điện báo cáo Thiếu tướng Nguyễn Văn Khuông, Giám đốc Công an tỉnh ngay.

Tất cả các lực lượng nghiệp vụ chặn các ngả đường, không cho chúng thoát khỏi địa bàn Hà Nam, riêng Phòng CSHS huy động 100% quân số. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ vây ráp thì mất dấu vết. Tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đến 12h30 đã phát hiện xe ôtô và số đối tượng lẩn trốn tại một gia đình ở Bảo Lộc, Thanh Châu. Gia đình ấy có tất cả gần chục người có tiền án, tiền sự. Nhà rào bằng dây thép gai, chúng chống đối quyết liệt. Biết bọn chúng có súng nhưng các điều tra viên kiên quyết phá cửa vào, bắt được một đối tượng.

Trời mưa tầm tã, nhưng đến 19h, toàn bộ 5 tên đã bị tóm cổ, thu vũ khí và cả số vàng là tang vật vụ án. “Phải nói rằng đây là một vụ án đối tượng cực kỳ manh động, có súng và chúng chuẩn bị rất kỹ càng. Nhưng sự mưu trí, lòng dũng cảm… của người lính đã chiến thắng”, anh Tiến quả quyết.

Chiến công này, cá nhân Đại tá Nguyễn Minh Tiến và Phòng CSHS đã được Bộ trưởng tặng Bằng khen. Mỗi vụ án nghiêm trọng xảy ra, anh Tiến luôn là người trực tiếp tham gia, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cán bộ, chiến sĩ tin tưởng làm nhiệm vụ...

Anh bảo rằng, mỗi vụ án xảy ra anh rất lo, bởi tội phạm ngày càng tinh vi, luôn tìm cách đối phó với lực lượng Công an. Và mỗi vụ án là một khó khăn, thách thức khác nhau. Có vụ án mấy tháng không làm ra được là thấy như mắc nợ với dân, luôn day dứt trong lòng. Niềm say mê và tinh thần trách nhiệm đã giúp anh vượt qua mọi khó khăn, dù khó mấy anh cũng cùng đồng đội tìm tới tận cùng sự việc, không nợ bất cứ vụ án nào.

“Cả đời công tác, đã có lần tôi điều chuyển đi những vị trí đỡ vất vả hơn. Khi được hỏi tôi đều trả lời đam mê với nghề hình sự và cống hiến cho nghề. Và, tôi luôn truyền cảm hứng đó tới cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị mình”, Đại tá Nguyễn Minh Tiến kết thúc buổi trò chuyện với nụ cười hạnh phúc.

Quý Mai
.
.