Người lính hình sự dân tộc Khmer:

Niềm tin cậy của đồng đội và người dân

Thứ Ba, 27/09/2011, 14:48
Trung tá Danh Ngọc Thu, người con của dân tộc Khmer, Phó trưởng phòng CSHS, Công an tỉnh Kiên Giang, đến với "nghề" lính hình sự hơi muộn. Sau khi tốt nghiệp cấp III, anh theo học nghề cơ khí tại Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật tỉnh Kiên Giang, rồi về làm công nhân Xí nghiệp 627, Quân khu 9.

Đến năm 1992, Danh Ngọc Thu xin chuyển sang Công an. Do chịu khó phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ nên đến năm 1994, Danh Ngọc Thu được đưa đi đào tạo Đại học CSND, hệ 5 năm.

Ra trường trở thành một trinh sát hình sự thoạt đầu Danh Ngọc Thu gặp không ít khó khăn, trở ngại. Nhưng với niềm đam mê công việc, sự nhạy bén, linh hoạt và quyết đoán, anh đã xác lập nhiều chuyên án, đấu tranh triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, góp phần bảo vệ ANTT trên tuyến biên giới và tuyến biển Kiên Giang, tạo được lòng tin của đồng đội và nhân dân.

Càng công tác Danh Ngọc Thu càng tỏ rõ khả năng nhạy bén của người trinh sát hình sự. Liên tục trong 5 năm tiếp theo, anh đã trực tiếp xác minh bắt 8 đối tượng có lệnh truy nã; cùng đồng đội xác lập phá 10/10 chuyên án, bắt trên 60 đối tượng; trực tiếp tham gia điều tra khám phá 57 vụ án hình sự, bắt xử lý gần 100 tên, trong đó có 22 vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, thu hồi tài sản gần 40 lượng vàng và hàng trăm triệu đồng trả người bị hại.

Doanh Ngọc Thu kể: Năm 1999, nạn lừa đảo trên các chuyến xe, chuyến đò thường xuyên xảy ra gây hoang mang, lo sợ cho hành khách. Đơn vị đã xác lập chuyên án triệt xóa, bắt được nhiều đối tượng, riêng tên cầm đầu là Lê Minh Hậu còn gọi là Sơn "cà rem" đã trốn thoát.

Đầu năm 2001, theo nguồn tin cho biết, Sơn "cà rem" đang ở nhà vợ bé để "đánh ghen" do bà ta quan hệ với người đàn ông khác. Y nổi máu côn đồ, cầm chai bia đập vỡ đâm thẳng vào mặt tình địch, vợ bé của tên Sơn tri hô, hắn bỏ chạy. Nạn nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa cấp cứu.

Danh Ngọc Thu nhận định: Với bản chất côn đồ hung hãn, có nhiều khả năng Sơn "cà rem" sẽ quay lại để thanh toán tình địch, anh và đồng đội phóng xe quay lại Bệnh viện tỉnh, gặp nạn nhân và người thân ở phòng cấp cứu, vận động người nhà cung cấp thông tin về Sơn "cà rem". Đúng như dự đoán của anh, chưa đầy 10 phút sau đã có tin báo Sơn "cà rem" xuất hiện. Nhận diện đúng đặc điểm đối tượng, Danh Ngọc Thu lao ra và hô: "Sơn "cà rem", anh đã bị bắt". Đối tượng vụt chạy. Danh Ngọc Thu nhanh tay quật ngã đối tượng. Như con thú cùng đường, hắn rút dao giấu trong người đâm túi bụi. Tuy bị thương, nhưng anh quyết cùng đồng đội và nhân dân bắt gọn đối tượng. Tên Sơn đã không thoát khỏi vòng vây của quần chúng nhân dân.

Năm 2005, Danh Ngọc Thu đã trực tiếp cùng đồng đội phá vụ lừa đảo bán đồng đen giả. Anh trực tiếp vào vai thương nhân tìm mua đồng đen, tiếp xúc với bọn lừa đảo. Bằng sự mưu trí và sự tinh thông nghiệp vụ, Danh Ngọc Thu đã cùng đồng đội khám phá thành công chuyên án.

Đến nay, cánh trinh sát hình sự ở đồng bằng sông Cửu Long đều biết đến Danh Ngọc Thu là một "khắc tinh" của bọn tội phạm. Mọi người luôn mến phục và noi gương anh, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ

Phương Quỳnh
.
.