Những trinh sát tận tụy, yêu nghề

Thứ Sáu, 08/05/2009, 11:36
Cơn mưa trái mùa xen trong làn gió lạnh càng khiến nhóm trinh sát run lên cầm cập. Nằm mai phục ở chốn đồng không mông quạnh giữa đêm mưa lạnh lẽo, họ chính là miếng mồi của lũ muỗi đói vây quanh.

Đối tượng mà Trung úy Trần Văn Hà và đồng đội vây bắt là Đinh Trung Kiên, một gã nghiện ma tuý và cũng là một "chuyên gia" trộm cắp tài sản của dân. Vì thế nhiều người dân ở gần nhà Kiên (xã Cẩm Du, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) lo lắng tới mất ăn mất ngủ vì có một người láng giềng như thế.

Tới lúc gã bị Công an huyện Thanh Liêm bắt, cho về nhà tại ngoại chờ xử lý thì hắn "bùng" luôn vào Nam suốt mấy năm. Nay hắn xuất hiện, nhóm trinh sát chuyên bắt đối tượng truy nã thuộc Phòng PC14 Công an tỉnh Hà Nam sẽ chẳng để hắn thoát thân.

Trung úy Hà xông lên quật ngã, hắn chống cự quyết liệt nhưng đồng đội và Công an xã Cẩm Du đã kịp thời yểm trợ đưa hắn về cơ quan Công an. Xuất hiện bất ngờ và tấn công quyết liệt khiến đối tượng tê liệt, đó là quyết định đúng đắn của những người lính bắt đối tượng truy nã...

Cả Đội bắt truy nã có 6 cán bộ, chiến sĩ, từ đầu năm tới nay họ bắt vượt 150% chỉ tiêu cả năm, một thành tích rất đáng khâm phục. Trung tá Cảnh gọi nghề của các anh là nghề săn những đối tượng đặc biệt. Bắt được chúng là những câu chuyện dài, đầy gian khổ. Từng có thâm niên và dày dạn kinh nghiệm trong nghề nguy hiểm này, anh Cảnh có lần đi vào Nam ròng rã mấy tháng trời, vào Đồng Tháp Mười, sang Đắk Lắk… bắt một đợt 6 đối tượng.

Một kỷ niệm khó quên là lần đi truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Phận, quê ở huyện Lý Nhân (Hà Nam), phạm tội giết người rồi bỏ trốn biệt tích. Sau nhiều năm tháng dò tìm tin tức về hắn, anh Cảnh biết hắn đang làm công nhân tại một nông trường ở tỉnh Đắk Lắk.

Vượt gần 2.000km vào Nam, mang theo tấm ảnh và lệnh truy nã tên tội phạm. Tới nơi, nhờ Công an địa phương đưa đường và xác minh đối tượng nhưng hắn đã thay đổi toàn bộ vỏ bọc bên ngoài. Đối tượng Phận lúc này đang làm nhân viên bảo vệ cho một lâm trường lớn, trong tay luôn có súng.

Trao đổi với Giám đốc lâm trường, anh Cảnh nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình. Giám đốc cho gọi ngay "nhân viên" này về làm việc. Quãng đường từ chỗ hắn bảo vệ đến phòng giám đốc là 7km. Trong khi đợi hắn trở về, nhóm trinh sát nằm im chờ lệnh.

Ở nơi kín đáo, các anh nhìn rõ đối tượng Phận vác súng trên vai, mặt hằm hằm chạy ào vào phòng giám đốc lâm trường. Trong lúc đối thoại với giám đốc, mắt hắn cứ lấm lét ngó trước, nhìn sau, vẻ bất an.

Nhân lúc Giám đốc đi ra ngoài, trong bộ đồ công nhân lâm trường lấm lem, các trinh sát đã ào vào bắt hắn. Bắt được đối tượng rồi, nhiệm vụ dẫn giải về Bắc an toàn cũng thật gian nan. Đưa tội phạm lên xe, hắn có thể ngủ li bì, còn trinh sát thì cứ thức trắng tròng trọc 3 ngày 3 đêm để coi giữ. Nếu có sơ sểnh thì hệ lụy khó lường. Về tới nhà thì mắt các trinh sát đều thâm quầng, trũng sâu, người gầy tọp.

Qua Trung tá Cảnh, tôi hình dung ra sự vất vả của nghề. Không chỉ nguy hiểm mà túi tiền các anh lúc nào cũng cạn vì cảnh ăn chực, nằm chờ để săn lùng đối tượng. Họ đã chấp nhận mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

K.Quý- C.Hồng
.
.