Những tấm gương Cảnh sát ‘Vì nước quên thân, vì dân phục vụ’

Thứ Sáu, 17/07/2015, 16:30
Là lực lượng trọng yếu của Đảng, Nhà nước, nhân dân, 53 năm - chặng đường lịch sử vẻ vang, những chiến sĩ Cảnh sát nhân dân phát huy truyền thống anh hùng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, lập nên những chiến công, thành tích xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự đất nước, nỗ lực vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.
Thượng tá Ngô Văn Hải, Phó Trưởng phòng 3, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an:  

 Hơn 20 năm trong nghề, đã từng tham gia hàng trăm trận đánh, bắt giữ hàng chục tên trùm ma túy “khủng” vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, lập nên những chiến công xuất sắc, Thượng tá Ngô Văn Hải được coi là một trong những tay công chủ lực của Cục C47 - Bộ Công an trong đấu tranh tội phạm ma túy.

Thượng tá Ngô Văn Hải nhớ những cuộc rượt đuổi, truy bắt, đấu súng ngoạn mục giữa anh và các đồng đội với bọn tội phạm ma túy trên những cung đường Tây Bắc hiểm trở không khác gì phim hành động để thực hiện Phương án số 279 giải quyết địa bàn trọng điểm về ma túy tại xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu (nay là huyện Vân Hồ) của tỉnh Sơn La.

Anh cùng các trinh sát của đơn vị phối hợp với Công an tỉnh Sơn La, Bắc Ninh, Bắc Giang cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an ròng rã nhiều tháng trời vượt qua hàng trăm cây số, băng đèo, vượt suối, lăn lộn trên các tuyến đường trọng điểm, các lối mòn, bám dân, bám bản và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ khám phá thành công vụ án, bắt 3 đối tượng là Tráng A Tàng, Giàng Thị Sua (vợ Tàng) và Tráng A Nếnh đều trú tại cụm bản Lũng Xá - Tà Dê thuộc xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, thu giữ 265 bánh heroin.

Các chiến sĩ Phòng 3 - C47 kiểm tra tang vật trong vụ án.

Tiếp tục tiến hành điều tra mở rộng vụ án, các anh đã bắt giữ các đối tượng là Trưởng bản, Bí thư chi bộ, Công an viên… tại cụm bản Lũng Xá - Tà Dê là những đối tượng trong đường dây tham gia mua bán ma túy và “bảo kê” cho các họat động phạm tội của Tráng A Tàng; từ đó ổn định được tình hình, làm giảm đáng kể tệ nạn và tội phạm ma túy trên địa bàn; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; các cấp chính quyền, nhất là tại xã bản được củng cố, kiện toàn và hoạt động có hiệu quả.

Kết thúc vụ án, anh cùng các đồng đội lại tiếp tục tổ chức đấu tranh thành công chuyên án đấu tranh với các nhóm đối tượng có vũ trang vận chuyển ma túy từ Lào vào địa bàn các xã thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Qua 3 giai đoạn, lực lượng phá án đã bắt giữ 9 đối tượng cộm cán trong đường dây trong đó có 2 đối tượng bị thương nặng đã chết, thu giữ 210 bánh heroin, 9 khẩu súng, hàng trăm viên đạn và nhiều tài liệu khác liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng; ngăn chặn đáng kể nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn.

Hàng loạt những vụ án khác triệt phá các đường dây ma túy khủng xuyên quốc gia mà anh cùng các đồng đội đã thực hiện trong năm 2015 như vụ án bắt quả tang 1 đối tượng đang trên đường vận chuyển ma tuý đi tiêu thụ; tang vật thu giữ tại chỗ: 94 bánh heroin, 1 súng Colt cùng 8 viên đạn. Đấu tranh mở rộng đến nay đã bắt khẩn cấp thêm 13 đối tượng; khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng thu giữ 9 bánh heroin; 1 súng AK, 30 viên đạn, 1 súng ngắn cùng 18 viên đạn, 14 xe ô tô các loại và 1 tỷ VNĐ.

Danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ tranh nhân dân mà Đảng, Nhà nước, đã phong tặng cho tập thể đơn vị Phòng 3 phần nào đã nói lên những cống hiến, đóng góp không mệt mỏi của anh cùng các đồng đội trên chặng đường đấu tranh với tội phạm ma túy. Cuộc chiến với tội phạm ma túy ở phía trước còn nhiều gian khó nhưng anh cùng đồng đội vẫn hàng ngày, hàng giờ quyết tâm lên đường phá án, mong mỏi được giữ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Thiếu tá Lê Viết Việt -  Viện Khoa học Hình sự (C54) Bộ Công an

Công tác tại Trung tâm Giám định Sinh học pháp lý - C54 Bộ Công an, là một trong những cán bộ giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong công tác khám nghiệm hiện trường, trong quá trình công tác của mình, Thiếu tá Lê Viết Việt đã cùng với đồng đội góp phần khám phá hàng chục vụ trọng án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, đóng góp nhiều thành tích đáng kể vào sự nghiệp bảo vệ pháp luật, thực thi công lý.

Lật lại những trang hồ sơ, Thiếu tá Lê Viết Việt nhớ lại kỷ niệm phá án bắt giữ tên hung thủ ra tay sát hại một cách vô cùng dã man tàn độc nữ chủ quán càphê ở TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình vào thời điểm gần Tết Nguyên đán năm Tân Mão 2012 làm rung động dư luận vào thời điểm lúc bấy giờ.

Vào buổi tối định mệnh đó 16/1/2012, nhiều người dân sống tại phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình bàng hoàng sửng sốt phát hiện thấy chị Trần Thị Lan (50 tuổi) nằm chết trên vũng máu lớn, cổ bị cứa gần đứt. Xe máy của nạn nhân cùng một số tài sản tư trang có giá trị khác như nhẫn vàng, điện thoại di động.. bị kẻ thủ ác lấy đi.

Thiếu tá Lê Viết Việt đang giám định một mẫu vật.

Ngày 18/1/2012, Viện Khoa học Hình sự đã nhận được quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình yêu cầu giám định gen ADN kèm theo mẫu vật giám định trong vụ án. Sau hai ngày khẩn trương giám định, Trung tâm Giám định Sinh học pháp lý đã có kết quả giám định xác định được 1 đối tượng để lại tinh trùng trong dịch âm đạo nạn nhân để lại tế bào trên một vật dụng  thu được ở hiện trường.

Từ thông tin vô cùng giá trị này, đã giúp lực lượng phá án Công an tỉnh Hòa Bình tập trung hướng điều tra từ quan hệ tình cảm của nạn nhân trước đó. Qua xác minh, điều tra truy xét, các trinh sát thẩy nổi lên đối tượng Bùi Trung Kiên, SN 1982, trú tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình có nhiều biểu hiện nghi vấn chính là hung thủ của vụ án. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã gửi quyết định trưng cầu hỏi, so sánh kiểu gen của đối tượng Bùi Trung Kiên với các kiểu gen đã phân tích được từ quyết định trưng cầu giám định trước đó. Kết quả cho thấy đối tượng Bùi Trung Kiên là người để lại dấu vết tinh trùng trong dịch âm đạo của nạn nhân Trần Thị Lan và cũng là người để lại các dấu vết khác tại hiện trường gây án.

Tài liệu này chính là cơ sở quan trọng để lực lượng phá án khẳng định Kiên chính là hung thủ trong vụ án giết người dã man trên. Lực lượng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt giữ Kiên khi y đang lẩn trốn tại huyện Bến Cát, Bình Dương.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, giám định ADN, Thiếu tá Lê Viết Việt cùng với các đồng đội của mình đã giúp Cơ quan điều tra phá nhiều vụ trọng án, thảm sát rung động dư luận như vụ thảm sát kinh hoàng xảy ra tại Bắc Giang do sát thủ Lê Văn Luyện…

Thiếu tá Nguyễn Duy Phong, Cảnh sát khu vực Công an phường Hoàng Văn Thụ, Quận Hoàng Mai, Hà Nội:

Làm Cảnh sát khu vực gần 10 năm, Thiếu tá Nguyễn Duy Phong phụ trách địa bàn rộng, mật độ dân số đông bao gồm một khu nhà chung cư tạm cư của nhân dân tập thể Nguyễn Công Trứ về tạm trú để xây dựng lại theo chủ trương của thành phố; 1 khu tiểu thủ công nghiệp vừa và nhỏ của quận Hoàng Mai, 1 trạm điện 110 - 220KV thuộc công trình đảm bảo an ninh quốc gia, cấp điện cho 1/2 khu vực trung tâm Thành phố Hà Nội. Lợi dụng địa bàn, nhiều đối tượng phạm tội về ma túy, hình sự thường xuyên đến đây tụ tập, hoạt động gây phức tạp về an ninh trật tự.

Để chuyển hóa được địa bàn được trong sạch, lấy lại lòng tin của quần chúng nhân dân vào lực lượng Công an, anh đã tập trung khảo sát lên danh sách đề xuất Ban chỉ huy Công an phường xây dựng kế hoạch tập trung triệt phá, đăng ký 14 hồ sơ cai nghiện, tham gia cùng các lực lượng khác bắt 128 đối tượng đi cai nghiện. Lập 12 hồ sơ trường giáo dưỡng, trực tiếp tham gia bắt 8 đối tượng cướp tài sản, 6 đối tượng trộm cắp tài sản, 78 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy.

Thiếu tá Nguyễn Duy Phong: Gần dân để hiểu dân hơn.

Công việc của người Cảnh sát khu vực như là một nghề làm dâu trăm họ, gần dân nhất, hiểu dân nhất. Không kể thời gian nào dù là sáng sớm hay đêm khuya, khi nhận được yêu cầu, tin báo của nhân dân về an ninh trật tự, anh đều có mặt ngay tại khu dân cư và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Cứ như vậy, những người dân sinh sống, làm ăn ở địa bàn mà anh phụ trách đã thực sự coi anh gần gũi, thân quen như chính người thân trong gia đình họ.

Những khó khăn, vất vả cùng với  những hy sinh, chiến công thầm lặng của anh cùng với những người lính Cảnh sát khu vực của lực lượng Cảnh sát nhân dân đã góp phần khắc họa, tô thắm thêm hình ảnh đẹp người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân Việt Nam suốt đời phấn đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì nước quên thân - vì dân phục vụ.

Việt Hưng
.
.