Những phút kinh hoàng của chiến sỹ CS 113 trên capô taxi “điên”

Thứ Tư, 24/06/2009, 09:54
Trên quãng đường khoảng 5km chạy với tốc độ cao, có lúc tài xế taxi còn cầm chân người CS giật mạnh và lạng lách, leo lên vỉa hè, chạy vòng tròn để cố tình hất anh xuống đường.

>> Hà Nội: Liên tiếp 2 vụ chống người thi hành công vụ

Lại thêm một chiến sỹ CS nữa buộc phải nhảy lên nóc xe để tránh cú đâm trực diện của tài xế. Sự việc xảy ra khoảng 9h ngày 21/6 tại đường Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mà nạn nhân lần này là Thượng sỹ Trương Tuấn Anh, Đội CS 113, Phòng CSTT, Công an TP Hà Nội.

Tường thuật lại những phút kinh hoàng

Tôi gặp Thượng sỹ Trương Tuấn Anh, Đội CS 113, Phòng CSTT, Công an TP Hà Nội khi anh vừa đi khám thương về. Tuấn Anh cho biết, anh đã đi làm ngay sau khi sự việc xảy ra, còn việc khám thương là theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Sau khi cơ quan CSĐT, Công an quận Hai Bà Trưng lấy lời khai, anh đã cùng điều tra viên đi dọc cung đường mà người tài xế chiếc taxi có lôgô "Taxi Phú Đông", cùng số điện thoại 22000666 chở anh bám chặt trên capô để tìm gặp nhân chứng. Có rất nhiều người đã chứng nhận việc đã nhìn thấy chiếc taxi chạy với tốc độ khoảng 70-80km, trên nắp capô có chiến sỹ CS đang bám chặt tại thời điểm xảy ra vụ việc.

Tại phố Hồng Hà, cơ quan điều tra tìm được nhiều nhân chứng nhất bởi lòng đường ở đây hẹp, khi chiếc xe taxi có biểu hiện bất thường, chạy với tốc độ cao qua đây khiến nhiều người bán hoa quả chạy tán loạn, hàng hoá bị rơi vãi.

Theo tường thuật của đồng chí Tuấn Anh, sáng 21/6, tổ công tác gồm các đồng chí Nguyễn Công Hoan, Dương Văn Thức, Nguyễn Văn Quang, Trương Tuấn Anh đi trên 2 xe máy, 1 ôtô thực hiện nhiệm vụ như thường lệ. Xe máy do Tuấn Anh điều khiển, trên có đồng chí Nguyễn Công Hoan phát hiện xe taxi BKS 29X - 1574, trước số nhà 47 Trần Nhân Tông, dừng ở lòng đường sai quy định. Tuấn Anh dựng xe máy trước đầu xe taxi và yêu cầu lái xe cho kiểm tra giấy tờ. Lái xe khóa cửa ngồi trong xe, không chấp hành.

Tiếp tục mời lái xe xuống làm việc, thì người này nổ máy, lùi xe khoảng 1/2m thì bị vướng. Rồi bất ngờ, người này đâm thẳng xe vào người Tuấn Anh. Phản xạ tự nhiên, Tuấn Anh nhảy lên để tránh cú đâm trực diện và túm được nắp capô. Trong khi đó, chiếc xe taxi cũng húc đổ xe môtô và đè lên bánh trước. Đồng chí Nguyễn Công Hoan đứng cạnh cũng bị ngã.

Mặc dù đồng chí CS vẫn bám trên capô nhưng lái xe vẫn chạy với tốc độ cao về ngã tư Trần Nhân Tông - Phố Huế - Lò Đúc. Rồi lái xe chạy theo tuyến Lò Đúc - Hàm Long - Phan Huy Chú - Trần Thánh Tông - qua bùng binh Nhà hát Lớn - Tông Đản - Hàng Vôi - Hàng Muối - gầm cầu Long Biên - lên đê, rẽ cửa khẩu Phúc Tân vào phố Hồng Hà.

Khi vào phố Hồng Hà, lái xe đi vào bãi xe tải ở gầm cầu Long Biên. Tại đây, lái xe cho xe chạy vòng tròn, cố tình hất người đang ở trên nắp xe xuống. Tuy nhiên, Tuấn Anh vẫn bám chặt nên lái xe lại chạy ra đường ngách dưới gầm cầu Long Biên. Khi vướng cột bê tông, lái xe lại lùi ra và đâm vào tường rồi quay ra đường Hồng Hà, phía cửa khẩu Phúc Tân, cách gầm cầu khoảng 50m và chạy vào sân thuỷ lợi.

Tại đây, lái xe bất ngờ phanh gấp, Tuấn Anh văng xuống đất. Lái xe đâm thẳng xe về phía Tuấn Anh nhưng anh đã nhanh chóng nhảy vào cạnh sườn chiếc xe ôtô 16 chỗ ngồi đang đậu ở đây để tránh. Lúc này, tài xế taxi mới lái xe bỏ chạy. Tuấn Anh hô người dân hỗ trợ để bắt giữ nhưng không đuổi kịp.

Nói về cảm giác của mình khi nằm trên nóc capô chiếc taxi "điên", Tuấn Anh cho biết, anh không có lựa chọn nào khác là phải nắm chặt hai bên thành nóc xe. "Nếu chỉ bám vào cần gạt nước như đồng chí CSGT Nguyễn Việt Anh năm 2007 thì em không thể trụ được quãng đường dài như vậy", Tuấn Anh nói.

Cũng theo đồng chí Tuấn Anh, xe luôn chạy với tốc độ cao, đến phố Tông Đản, lái xe đưa tay trái qua cửa kính kéo chân anh xuống và nói "mày không xuống, tao cho mày chết". Anh đã giẫy mạnh, buộc lái xe phải bỏ tay ra. Khi xe chạy dưới cầu Chương Dương, tài xế còn chạy cả lên vỉa hè, tạo độ vênh để anh buộc phải buông tay. Còn khi tài xế chạy vòng tròn ở bãi xe tải, Tuấn Anh cũng rất mỏi tay nhưng không dám buông. Anh bảo rằng, lúc đó đã lường hết rủi ro bởi xe chạy với tốc độ cao, nếu ngã và bị xe đâm vào sẽ rất nguy hiểm. Hơn nữa, anh muốn bắt giữ người tài xế này đến cùng vì hành vi của anh ta quá nguy hiểm.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng Đội CS 113 thì cho biết, ngay sau khi Tuấn Anh buộc phải nhảy lên nắp capô, đồng chí Hoan đã nhanh chóng đứng dậy, dựng xe môtô và nổ máy để đuổi theo. Nhưng do xe bị đổ, sặc xăng nên không thể nào nổ được.

Lúc này, quần chúng nhân dân đã nhanh chóng gọi điện đến Trung tâm CS 113 báo tin. Trung tâm đã điều CS 113, Công an quận Hoàn Kiếm và Đội Phản ứng nhanh đến ứng cứu. Nhưng do tài xế taxi chạy quá nhanh, lại theo những cung đường không đoán định trước được nên không đuổi kịp.

Xử lý

Đây không phải lần đầu tiên CS 113 khi thi hành nhiệm vụ bị chống đối. Bản thân đồng chí Tuấn Anh năm 2007 khi cùng tổ công tác xử lý một xe khách chạy tuyến Quảng Ninh đón khách sai quy định ở ngã ba Giải Phóng - Linh Đàm đã bị tài xế chống đối. Anh và đồng chí Trần Anh Nam bị tài xế dùng dép, tuýp nước đánh. TAND quận Hoàng Mai sau đó đã tuyên phạt người này 24 tháng án treo vì tội chống người thi hành công vụ. Cũng trong năm 2007, khi xử lý xe đón trả khách sai quy định trên phố Trần Quang Khải, lái xe không chấp hành mà tông thẳng vào xe môtô Cảnh sát.

Nói về việc dừng xe Cảnh sát trước đầu xe vi phạm, đồng chí Tuấn Anh cho rằng đây là yêu cầu bắt buộc trong quy trình tuần tra, kiểm soát. Thông thường, mọi lái xe vi phạm đều tuân thủ yêu cầu, chỉ những ai coi thường pháp luật mới có hành động như người tài xế chiếc xe taxi trên.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng cho biết, lực lượng CS 113 thường xuyên hỗ trợ các lực lượng khác khi thực thi nhiệm vụ bị chống đối. Trong vòng 10 năm, lực lượng này đã tham gia xử lý 381 vụ chống người thi hành công vụ, bắt 296 vụ, 427 đối tượng. Thế mà, khi thực hiện nhiệm vụ của mình, lực lượng này cũng gặp phải sự chống đối. Theo đồng chí Tùng, việc xử phạt quá nhẹ là một trong những nguyên nhân khiến số vụ vi phạm trong lĩnh vực này gia tăng.

Trao đổi qua điện thoại với đồng chí Vũ Thái Hưng, Phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng, chúng tôi được biết cơ quan CSĐT, Công an quận Hai Bà Trưng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Hữu Tú, 27 tuổi, quê ở Trực Ninh, Nam Định, người lái xe 29X - 1574 về tội chống người thi hành công vụ.

Hiện nay, cơ quan Công an đang tiếp tục truy bắt đối tượng và động viên gia đình vận động đối tượng ra đầu thú

Cao Hồng
.
.